R13 – TINH THẦN GRUNGE VÀ PUNK CỦA NGƯỜI MỸ.

by admin

R13 Denim ra mắt với công chúng đầu tiên vào năm 2009 bởi founder – một nhà thiết kế với tinh thần nổi loạn Chris Leba. Chris Leba tốt nghiệp tại Học viện Công nghệ Thời trang tại New York và bắt đầu sự nghiệp thiết kế của mình tại J.Crew. Sau đó, Leba tiếp tục làm việc tại các thương hiệu đại trà nổi tiếng tại Mĩ như là Tommy Hilfiger, American Eagle Oufitters và Polo Ralph Lauren. Tiếp theo suốt 20 năm, nhà thiết kế nà đã thấm nhuần được tinh thần của nước Mỹ khi làm việc dưới trướng thương hiệu Ralph Lauren.

Như chúng ta đều biết nước Mỹ là một tổ hợp văn hóa khác nhau – bởi sự đa dạng của những con người sống ở đây. Nước Mỹ cũng là cội nguồn của nhiều nhiều sự kiện văn hóa, mà đa phần trong số đố đều có tính nổi loạn, khiêu khích ngầm với văn hóa và nghệ thuật đại chúng. Từ punk/rock (Ở Anh và Mỹ) tới hippies – mọi thứ tạo ra được dòng chảy vô cùng đa dạng trong thời trang và điều này đã ảnh hưởng tới Chris Leba. Khi mà kĩ năng về may mặc và quy trình sản xuất được trau dồi tại New York hay ở Ralph thì Leba đã tìm hiểu rất nhiều về văn hóa Punk xuất phát từ Anh và kết hợp nó với những phong trào văn hóa đường phố của Mỹ. R13 được thành lập với tinh thần như thế.

Cái tên R13 cũng thể hiện một phần của lịch sử nước Mỹ. “Join or Die” – chiếc cờ đến từ American Revolutionary War với hình ảnh của 1 con rắn có 13 mảnh riêng biệt trên cơ thể, đại diện cho 13 thuộc địa nguyên gốc của Hoa Kỳ. Lá cờ đại diện cho sự đoàn kết, liên minh của nhiều mảnh đất khác nhau bất chấp nguồn gốc để giành tới độc lập. Chris Leba muốn thông qua R13 có sự ẩn dụ về sự tương phản của văn hóa, của niềm tin, quan điểm và phong cách của những người Mĩ ở các vùng khác nhau nhưng vẫn đoàn kết và đến vì tình yêu sự tự do từ ngôn luận đến ý tưởng. R13 là viết ngược của 13 Rattles (13 lục lạc)

Đã 10 năm trôi qua, R13 phát triển đúng như 1 gã “nổi loạn” – “Lang thang” và từng bước, từng bước có được tiếng nói trên thị trường. Người ta nhận ra 1 R13 đầu tiên chắc là đôi sneaker – một sự cầu kì, cầu toàn của hình dáng một thương hiệu thời trang cao cấp nhưng vẫn ẩn chứa trong đó những phần nổi loạn. Cấu trúc của R13 là tổ hợp của các chất liệu không vốn dĩ “thân thiện” với thời trang cao cấp khoảng thập niên trước là denim – leather cùng các chi tiết “over” (quằn quại). Nhưng đó là cái tôi của Founder – Chris Leba.

20 năm làm việc tại Ralph Lauren là những trải nghiệm quý báu của Chris Leba, nhưng cá nhân nhà thiết kế đã cảm thấy con đường này đã tới điểm của nó. Giới hạn về sự sáng tạo, giới hạn về sự phát triển, giới hạn về thử thách nên R13 được làm ra để thỏa mãn cái tôi của Liba – táo bạo, nổi loạn. R13 vẫn là một tinh thần American Sportwear nhưng mà là “Other America” với freedom spirit. Cảm hứng đến từ ban nhạc The Clash những năm 80 – là sự tổ hợp của những elements liên quan tới military và văn hóa phương Tây. Grunge xuất phát từ cả Anh và Mỹ nhưng đều chung tiếng nói là “Không quy tắc” – đó cũng là quy tắc của R13.

R13 mang tới các văn hóa underground của Mỹ cùng các quy tắc riêng: độc lập , “Do-it-yourself”. Chris Leba lấy cảm hứng từ mọi thứ xung quanh, đặc biệt là thành phố “New York” nhưng vẫn bám sát vào “Grunge and Punk”. Mọi người đều nghĩ ra 1 công thức ăn mặc cho “Grunge and Punk” nhưng thực ra nó không có một khái niệm hoàn chỉnh nào cả. R13 thể hiện phong cách này mà không gói gọn riêng trong 1 kiểu quần áo hay thiết kế nào cả – chỉ đơn giản là một góc nhìn về thời trang của người sáng tạo là Leba trong cuộc sống hàng ngày với chủ đề này. Thay đổi nhưng giữ nguyên nhất quán.

Mùa Xuân 2023 với Ready to wear, R13 mang tới một văn hóa khác của nước Mỹ là Skate culture (Mặc dù Founder chẳng biết gì về trượt ván cả) để tạo ra những thiết kế “bình thường” nhưng không “bình thường”. Những kiểu quần áo quen thuộc nhưng đã “Oversize” một cách không bình thường để tạo điểm nhấn. Đó chỉ là một số outfit nhưng lẫn trong đó là các casual fit nhưng hợp lí với văn hóa skate tại Mỹ.

You may also like

Leave a Comment