Rèn luyện suy nghĩ TIÊU CỰC thành TÍCH CỰC! 

by admin

1. Thấy một bác tầm 60 tuổi đang tạo dáng chụp ảnh trên đường Kim Mã. Bác nhìn mập mạp, ngồi lên hàng rào sắt, đeo kính và tạo dáng rất điệu đà.

– Suy nghĩ tiêu cực: Trẻ thì chụp điệu đã đành. Già rồi mà còn bày đặt lắm trò

– Suy nghĩ tích cực: Ôi bác tầm này tuổi vẫn thật yêu đời. Xét cho cùng, con người ta được quyền sống và làm những gì mình thích và làm mình vui. Enjoy life.

2. Ở ngã tư trên 1 đường phố bang Arizona, Mỹ; có 1 thanh niên còn rất trẻ chỉ tầm 30 tuổi, đẹp trai cầm biển ghi chữ Need Help, đại khái dáng vẻ xin sự giúp đỡ của mọi người.

– Suy nghĩ tiêu cực: Trẻ thế mà đã đi ăn xin, ko đi làm việc đi, chán thật.

– Suy nghĩ tích cực: Không hiểu tại sao bạn lại cần sự giúp đỡ, hay vừa mới phá sản, hoặc có chuyện gì xảy ra? Mình sẽ không đánh giá cho đến khi chưa biết sự thật.

3. Kinh doanh có những thử thách đến, khiến bạn lo lắng.

– Suy nghĩ tiêu cực: Giờ làm ăn khó quá. Thế này chắc chuyển nghề, làm việc khác.

– Suy nghĩ tích cực: Làm công việc gì cũng có những thử thách riêng, càng làm lớn thử thách càng lớn. Cứ gắng hết sức mình. Nếu không may thua keo này ta bầy keo khác. Cố hết sức đã.

4. Gia đình ba mẹ cãi nhau, đánh nhau suốt ngày khiến bạn suy nghĩ.

– Suy nghĩ tiêu cực: Trời ơi, đời tôi bất hạnh quá. Sao tôi lại sinh ra trong gia đình này?

– Suy nghĩ tích cực: Tại sao ba mẹ cãi nhau? Nguyên nhân là từ đâu? Mình rút được bài học gì từ cách ứng xử gia đình để sau này gia đình mình hạnh phúc, không lặp lại chuyện này nữa. Những gia đình hạnh phúc có yếu tố gì?

5. Gia đình không có mối quan hệ, ba mẹ nghèo không có gì giúp bạn.

– Tư duy tiêu cực: Số mình hẩm hiu, có cố cũng chẳng bằng được mấy đứa con nhà phố bố làm to. Thôi chẳng buồn cố nữa.

– Suy nghĩ tích cực: Mình đã không có sự hỗ trợ ban đầu, mà lại không làm gì thì đời sau này cũng chẳng có gì. Nếu không có từ bố mẹ thì mình tự tìm cách tạo dựng. Mình còn trẻ, cứ làm hết sức mình, cứ kiên trì học mình sẽ tìm được cách.

Suy nghĩ TIÊU CỰC sẽ dẫn đến cảm xúc tiêu cực, khiến bạn chẳng muốn hành động, và chẳng có kết quả nào xảy ra, khiến chúng ta cảm thấy cuộc đời này không có gì tươi đẹp, và rồi chúng ta càng tiêu cực hơn.

Suy nghĩ TÍCH CỰC sẽ dẫn đến cảm xúc và hành động tích cực, tạo ra kết quả tích cực; khiến chúng ta càng tự tin, càng thành công, càng yêu đời và tiến lên phía trước nhanh hơn. Thành công và hạnh phúc đến.

Số phận chúng ta đi theo con đường nào là từ chính sự khác biệt suy nghĩ này tạo ra. May mắn rằng suy nghĩ là một thói quen, và chúng ta có thể rèn luyện thay đổi thói quen suy nghĩ đó.

Chẳng mấy ai sinh ra đã luôn suy nghĩ tích cực. Nên chúng ta phải RÈN LUYỆN SUY NGHĨ, khi suy nghĩ tiêu cực đến thì lập tức nhận biết nó, và chuyển sang suy nghĩ tích cực ngay.

Đứng từ phía người khác để nhìn sự việc nhiều chiều cũng giúp chúng ta suy nghĩ tích cực hơn.

(Theo: Phạm Tuấn Sơn)

____

You may also like

Leave a Comment