REN – XU HƯỚNG TRỞ LẠI 2022

by admin

Đồ ren đã từng rất nổi trong thời trang, ngay tại Việt Nam chúng ta cũng có thể theo dõi thông qua cách sử dụng những món đồ ren của thị trường. Cách đây mới chỉ khoảng 10 năm đổ lại, các món đồ ren vô cùng được yêu thích bởi phân khúc nữ nằm ở độ tuổi từ 24-35 (Thậm chí có thể nhỉnh lên 40) đi làm ở các môi trường công sở, văn phòng. Khái niệm Ren lúc đó với phụ nữ Việt Nam là 1 thứ gì đó gợi cảm kiểu trưởng thành nhưng khi mà giới trẻ đi lên, cách ăn mặc cũng khác và ren trở thành một thứ gì đó theo nhận xét của các bạn là “Sến” và “Lúa”. Từ nội y cho đến trang phục thì các sản phẩm ren bị thay thế bằng các chất liệu khác (Mượt mà, trơn tru hơn) Tuy nhiên, vòng lặp thời trang thần kì lại trở lại.

Mỗi lần đến và đi, các xu hướng đều vẫn giữ nguyên bản chất của nó nhưng sẽ được tinh chỉnh và thay đổi lại sao cho phù hợp với hơi thở của thời đại. 2021-2022, các thương hiệu thời trang với việc kích hoạt sự gợi cảm tính dục (The Return of S*x – mình đã có bài viết đó rồi, mọi người có thể tham khảo thêm) cùng với sự trỗi dậy của phong cách thẩm mỹ siêu nữ tính – xây dựng một thế hệ phụ nữ mới siêu gợi cảm, quyền lực với việc hào phóng để lộ những điểm gợi cảm nhiều hơn.
Những đường eo, chân ngực, mông có thể lộ ra một cách trực diện hay tinh tế. Song song, de-gendering cũng là phương tiện để nam giới thoải mái hơn trong thời trang – sự nam tính được thể hiện qua nhiều cách ăn mặc khác nhau và không nhất thiết phải trong những trang phục quá “truyền thống với menswear”. Ren/Lưới cũng từng xuất hiện ở nam giới trong các trào lưu về punk/rock, glam rock từ trước với các biểu tượng “Phi giới tính” tiêu biểu như David Bowie hay rộng hơn là các biểu tượng khác như Madonna, Monica Bellucci, Kate Middleton, Britney Spears. Khi đọc đến đây, chắc các bạn thấy sự matching với Ren rồi chứ. Ren gần như là matching hoàn hảo với thị trường, với xu hướng và định hướng hiện tại của ngành thời trang. Simone Rocha, Miu Miu hay Dolce & Gabbana đều áp dụng ren trong các collection gần đây, nửa kín – nửa hở mang lại giá trị bí ẩn và gợi cảm.

Lịch sử của Ren cũng xuất phát rất lâu từ những năm 1400 ở Venice, cảm hứng được lấy từ những chiếc lưới đánh cá – những mắt xích đó đã được các thợ thêu chuyên nghiệp phát triển và ứng dụng lên quần áo. Sự cầu kì của Ren khiến việc làm ren trở thành một dạng nghệ thuật và những người làm chúng là nghệ nhân thủ công. Vì nó tốn quá nhiều thời gian, công sức, chất liệu và tiền bạc nên ren trở nên được yêu thích và là đặc quyền của tầng lớp thượng lưu, quý tộc trong nhiều thế kỉ. Đến thế kỷ thứ 13 thì đồ ren bắt đầu xâm chiếm vào đồ lót của phụ nữ – một thứ mà vẫn hiện hành và được yêu thích cho tới ngày nay vì sự gợi cảm không thể chối từ. Chúng ta đã thấy chất liệu ren xuất hiện trong các trang phục từ thời Phục Hưng, Trung Cổ, từ phụ kiện trong nhà (Khăn trải bàn, thảm, cờ etc..). Cuộc Cách Mạng công nghiệp vào thế kỷ 18 đã mở ra một chương mới cho nhiều mảng, trong đó có thời trang khi rút ngắn được quá trình sản xuất chất liệu và ren không phải là ngoại lệ. Đồ Ren từ đó sản xuất dễ dàng hơn, nhiều hơn và tiếp cận với thị trường rộng lớn hơn. Từ đó, đồ ren len lỏi vào trong tủ đồ của rất nhiều người, được hiện hình ở nhiều phong cách khác nhau. (Nên nhớ ren xuất hiện từ rất lâu và được sử dụng ở nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa khác nhau nên chúng trở thành một thứ gì đó gắn liền gần gũi với con người)

2021-2022, các trào lưu thời trang xưa cũ quay trở lại cộng với định hướng “Gợi cảm” xuất hiện phổ biến trên Runway. Các sao và định hướng hiện tại về sự gợi cảm như là Kendall, Gigi Hadid hay Dua Lipa không ngại ngần sử dụng các đồ ren gợi cảm và nó làm chị em ngày càng đê mê ren và thể hiện nó ở bên ngoài nhiều hơn – không chỉ đơn thuần là những bộ độ ngủ hay nội y gợi cảm. Nói về Ren thì có thể xem nó là một cách xử lí chất liệu dựa trên 1 cấu trúc nhất định, các fashion designer/brands có thể tùy biến dựa trên các details thể hiện, chất liệu. Tỉ dụ như Valentino pha trộn giữa ren và denim để tạo ra tính tương phản, Gucci dùng nó để làm sự cổ điển nhưng với các trang phục mang tính ứng dụng và hiện đại hơn. Ren muốn sang và đẹp thì đòi hỏi về chất liệu và cách thể hiện trên quần áo phải đúng nơi đúng chỗ chứ ren mà chất liệu tệ nhìn sẽ rất xấu.

You may also like

Leave a Comment