[Review] Phim Đèn lồng đỏ treo cao

by admin
Den long do treo cao

Thông tin cơ bản

Movie Đèn Lồng Đỏ Treo Cao (1991) ~ 大红灯笼高高挂 ~ Raise the Red Lantern
Đạo diễn: Trương Nghệ Mưu
Starring: Củng Lợi

Den long do treo cao

Thể loại: Chính kịch
Bối cảnh: Trung Quốc 1920

Tóm tắt cốt truyện

Gia đình phá sản, cô gái trẻ Tùng Liên đã phải về làm vợ lẽ cho gia đình họ Trần dưới sự ép buộc của người mẹ kế. Khi mới đến nhà họ Trần, Tùng Liên được nhận sự đối đãi rất tử tế, kẻ hầu người hạ xung quanh, được mát-xa chân mỗi tối và được treo đèn lồng đỏ trước nhà.

Củng Lợi Đèn lồng đỏ treo cao

Sau một thời gian, Tùng Liên biết được rằng không phải lúc nào cô cũng được đối đãi tử tế như vậy. Mỗi ngày, ông chủ Trần sẽ tự ý quyết định xem trong số bốn người vợ, ai sẽ là người mà mình muốn ngủ đêm hôm ấy. Hễ ai được ông ưng ý sẽ được treo đèn lồng đỏ, được mát-xa chân, được tùy ý chọn món ăn và được những người hầu kẻ hạ cung phụng. Do đó, cả ba người vợ lẽ đều tranh giành với nhau để được ông chồng sủng ái…

Review Movie Đèn Lồng Đỏ Treo Cao (1991)

Mình tình cờ xem được phim này, sau bao ngày tháng đọc ngôn tình cổ đại với các tuyến nhân vật quen thuộc như chính thất phu nhân già cỗi, tiểu thiếp xinh đẹp, nha hoàn muốn trèo cao,… Tất cả như từ  tiểu thuyết bước vào Đèn Lồng Đỏ Treo Cao.

Với bối cảnh thời dân quốc,

Tùng Liên – một cô gái chân trước vừa bước vào đại học, chân sau đã lạc vào Trần phủ làm thiếp.

Đèn lồng đỏ… đèn lồng đỏ… treo cao… treo cao…

Raise the red lantern

Như minh chứng cho vinh dự người phụ nữ ở nhà họ Trần kèm theo đó là vài quyền lợi như được đấm chân, được chọn món ăn.

Đừng xem thường những quyền lợi ấy, nó có một ma lực lợi hại vô cùng, nó khiến cho mọi phụ nữ trong phủ thèm khát. Cứ canh giờ ấy, cả Trần phủ vang lên tiếng gõ búa vào chân làm mọi người nhộn nhạo, người từng được hưởng thì bứt rứt khó chịu, người chưa nếm trải thì khao khát ngóng trông. Rồi thì đèn lồng đỏ được thắp ở viện người phụ nữ của lão gia đêm ấy như quy luật của tổ tiên bao đời.

Rồi cái vòng luẩn quẩn ấy lặp đi lặp lại, nó xui khiến dục vọng con người, khiến người ta khao khát, dấy lên sự tham lam. Trong vòng xoáy các nhân vật đều tiêu biểu như Đại phu nhân không màng thế sự, Nhị phu nhân khẩu phật tâm xà giỏi mưu mẹo thủ đoạn, Tam phu nhân xinh đẹp lẳng lơ và cô hầu gái với mộng trèo cao.

Củng Lợi

Raise the Red Lantern 1991

 

Lão gia – nhân vật chưa một lần cận mặt nhưng lại chi phối tất cả, không những chi phối cảm xúc người phụ nữ mà còn chặt đứt tất cả tư tưởng khác của họ như lần thấy được cây sáo của Tùng Liên, ông ta lập tức cho đem đốt vì nghĩ nó là của gã trai đại học nào đó.

Cái cảm giác cả thế giới bỗng chốc thu nhỏ lại bằng chiếc đèn lồng, tất cả sức lực của bạn đều để làm cho nó sáng lên, như không khí bị bóp nghẹt, bạn phải tranh giành cùng người khác mới cảm thấy dễ thở đôi chút.

Không hổ là tác phẩm của Trương Nghệ Mưu, quả thực đáng xem.

“Áp lực vô hình đè nén, phép ẩn dụ thâm sâu. Một gia tộc ám ảnh bởi thù hằn và lừa dối. Một vẻ đẹp thê lương đến từ nỗi tuyệt vọng của những người thiếp thất ngày xưa. Trong không gian nhỏ hẹp và cô độc như thế, ông ấy đã làm được một bộ phim tuyệt vời về kì vọng và vai trò xã hội…” <Lược trích từ rottentomatoes>

Thông tin thêm

Đề cử Giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất năm 1992
Từng có một thời bị cấm chiếu

You may also like

Leave a Comment