[Review] Túy tử đương đồ

by admin
Review Túy tử đương đồ

Thông tin cơ bản

Truyện gốc: Túy tử đương đồ
Tác giả: Wei Norah (Vi Nặc Lạp)

Thể loại: Hiện đại

giới giải trí, thổ tào ngược ngầm, vẫn là chính kịch
bạo lực cao lãnh ngôi sao công x ăn nói thô tục dân thường thụ
HE

Độ dài: 39 chương + 4 ngoại truyện

Review Túy tử đương đồ

Review Túy tử đương đồ

Đã tìm đến đam, phần nhiều là vì tình cảm. Chứ mấy ai cày văn học mạng để nói chuyện nhân sinh, có mà người ta cười cho.

Nhưng đọc Túy Tử Đương Đồ mới thấy cái cơn say ấy ngấm cả vào mình, thôi thì cứ cười đi vậy.

Người xưa nói trên sông Thái Trạch, huyện Đương Đồ, có trích tiên nhảy khỏi thuyền để vớt ánh trăng, chết đuối. Hơn ngàn năm sau, giữa Bắc Kinh muôn dặm phồn hoa, có những kẻ điên vẫn đang vật lộn để giữ mộng tưởng ban sơ lại cho mình. Sống không bằng chết.

Nếu bạn muốn tôi tóm tắt câu chuyện này theo cái cách đam thường tóm tắt, cũng được thôi: ngạo kiều cao lãnh minh tinh công x độc miệng đánh chết không chừa vũ công thụ, hoan hỉ oan gia, HE OE tùy cảm nhận. Nhưng xin nói trước, nếu bạn kì vọng vào một đoạn tình cảm thiên tác chi hòa khắc cốt ghi tâm, hay sảng văn, ngọt văn, ấm áp văn gì gì đó văn tùy vào khẩu vị bạn, chỉ e sẽ sớm phải ôm đầy một lòng thất vọng.

Vì tôi cho là Túy Tử Đương Đồ chả dính líu gì đến đam. Thậm chí nếu có lỡ censor tình cảm giữa hai nam chính, hoặc một trong hai người chẳng may bị cho chuyển giới (phủi phui cái mồm) thì cũng chẳng mảy may ảnh hưởng gì cho lắm.

Viên Lạc Băng vẫn cứ là vũ công hết thời, sống trong căn nhà tồi tàn 30 mét vuông cùng người cha lú lẫn. Lê Kiều vẫn cứ là ngôi sao chỉ có bản mặt không có diễn xuất, dậm chân tại vị trí fan khen tặng mười năm. Lão nương Bì vẫn cứ là người phụ nữ trung niên phòng đơn bóng chiếc, Phạm Tiểu Ly vẫn cứ là cô bé lầm đường lạc lối trẻ măng…

Nhưng nếu cắt đi cái say túy lúy trong Đương Đồ, thì câu chuyện này sẽ không còn dáng hình Đương Đồ nữa. Sẽ biến thành câu chuyện nửa mùa về ngôi sao hống hách và tên cặn bã tài năng, lấy vòng giải trí làm phông nền để show ân ái. Hoặc biến thành một dáng hình nào đó tôi không biết. Sẽ chẳng còn những cảnh đời từng khiến tôi đơ người trống rỗng, hoặc nửa đêm buột một tiếng chửi thề vì căm tức nữa chăng?

Tôi không biết. Nhưng Túy Tử Đương Đồ mỗi phút mỗi giây đều thấm đẫm chất điện ảnh, hay nói kiểu tiếng Anh là Cinematic thế, cắt bỏ một phần cũng có khác gì cắt đi khúc ruột của người đang sống đâu.

Tưởng như Vi Nặc Lạp không phải đã bỏ vốn sống, mà bỏ cả linh hồn của mình vào trong đó.

Trong những câu chuyện huyên thiên bất tận trên chiếc xe dù, quá khứ quang vinh biến thành lời bỡn cợt, giấc mơ đã chết giống như một trò cười, tôi nhìn thấy một Trung Hoa mục ruỗng trong phồn hoa đô hội. Tôi thấy người theo đuổi nghệ thuật tự đánh mất mình trong nỗi hoang mang vô cùng tận, tựa như đêm trăng nghìn năm trước Lý Bạch về trời. Giới giải trí là một thùng thuốc nhuộm. Mà rời xa ánh đèn, đôi chân cũng từ giã bước đi.

Tôi có thể trách Tiểu Ly không, khi em đập chai rượu vào người anh trai vẫn hằng bảo vệ em mà hô cút?

Tôi có thể trách Skylar không, khi cuối cùng em vẫn quyết định tham gia vào chương trình tìm kiếm tài năng?

Tôi có thể trách Dương Diễm không, vì cô chẳng biết mình đã lấy đi của người khác thứ gì, nên cứ vô tư mãi?

Và cả cô giáo Vương nữa, tôi có thể trách cô ư? Vì cả cuộc đời cô chỉ là người thảm hại, mãi u mê trong thành lũy của chính mình?

Những cô gái trong Túy Tử Đương Đồ không tranh giành nam chính cùng nam chính. Họ là những người chị, người em, người thầy, chẳng dính dáng gì đến tình cảm namxnam hay namxnữ. Có chăng thứ gắn kết họ, cũng như thứ linh mạch xuyên suốt câu chuyện này, chỉ có hai chữ: ước mơ. Hay nếu phải nói dài hơn, thì là bốn chữ – ước mơ không thành.

Giãy giụa giữa hiện thực và mộng tưởng, giữa hào quang và cơm áo, thì cảm tình chỉ là nốt ruồi son trên bờ vai nặng gánh chai sần. Lựa chọn của mỗi người, có lẽ người ngoài chẳng thể nào phán xét được.

Mê mê tỉnh tỉnh, ai biết là say thật, hay thực vớt được trăng?

Đọc Túy tử đương đồ

[Hoàn] Túy tử đương đồ chuyển ngữ bởi Muối

You may also like

Leave a Comment