Sao Diêm Vương – Pluto (♇ )

by admin

Sao Diêm Vương, hành tinh kém may mắn của Thái Dương Hệ.

Sao Diêm Vương là một thế giới phức tạp và bí ẩn với những ngọn núi, thung lũng, đồng bằng, miệng núi lửa và có thể là sông băng. Được phát hiện vào năm 1930, Sao Diêm Vương được coi là hành tinh thứ chín của hệ mặt trời của chúng ta. Nhưng sau khi phát hiện ra một hành tinh tương tự sâu hơn trong vành đai Kuiper xa xôi, Sao Diêm Vương băng giá đã được phân loại lại thành một hành tinh lùn.

Sao Diêm Vương chỉ rộng khoảng 1.400 dặm hay 2200 km. Ở kích thước nhỏ đó, Sao Diêm Vương chỉ có khoảng một nửa chiều rộng của Hoa Kỳ. Nó cách mặt trời khoảng 3,6 tỷ dặm hay 5,8 tỷ km, và nó có một bầu không khí mỏng bao gồm chủ yếu là nitơ, metan và carbon monoxide. Nhiệt độ trung bình của Sao Diêm Vương là -232 độ C, quá lạnh để có thể tồn tại dạng sống.

Sao Diêm Vương được quay quanh bởi năm mặt trăng được biết đến, trong đó lớn nhất là Charon. Charon có kích thước bằng một nửa so với Sao Diêm Vương, khiến nó trở thành vệ tinh lớn nhất so với hành tinh nó quay quanh trong hệ mặt trời của chúng ta. Sao Diêm Vương và Charon thường được gọi là “hành tinh đôi”

You may also like

Leave a Comment