Sau khi hợp nhất, Ethereum đang nhìn về Rollups – và những thách thức lớn hơn trước mắt.

by admin
sau-khi-hop-nhat,-ethereum-dang-nhin-ve-rollups-–-va-nhung-thach-thuc-lon-hon-truoc-mat.

Sau khi Ethereum Merge, việc đào Bitcoin đã bị thay thế bằng Proof of Stake, giảm nhu cầu năng lượng xuống 99%. Khi các nhà phát triển của Ethereum $ETH đối mặt với một nhiệm vụ gần như không thể thực hiện vào mùa hè qua, họ đã thay đổi hệ thống một cách hoàn toàn mới mà không làm ảnh hưởng đến mạng blockchain cũ. Khi sự nổi loạn xung quanh Merge đạt đến đỉnh cao và lan rộng qua Wall Street, những người yêu thích công nghệ lạ được gọi là ‘core devs’ đã trở thành những ngôi sao rock.

Mặc dù đã đạt được cột mốc này, tỷ lệ thị phần của Ethereum trong tổng vốn hóa thị trường crypto đã hoàn toàn dừng lại ở mức 20%. Với câu chuyện “web3” bị đứng yên, tăng trưởng giá trị 230 tỷ đô la của Eth sẽ phụ thuộc vào kế hoạch lớn để cải thiện khả năng mở rộng lên đến 100 lần – một nỗ lực nghiên cứu nặng nề mà có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn như Visa nhưng cũng có thể gây khó khăn cho người dùng và cạnh tranh với lợi thế lớn nhất của Ethereum, sự được thừa nhận rộng rãi.

Mặc dù Ethereum là cryptocurrency lớn thứ hai và có vẻ không bị ảnh hưởng bởi Sở giao dịch Chứng khoán, nhưng những bước tiếp theo của nó vẫn còn bị ít biết đến. Trong 8 năm kể từ khi nhà phát triển đầu tiên phát hành Ethereum, Vitalik Buterin và cộng đồng Ethereum đã cố gắng mở rộng mạng, và cuối cùng đã đặt chân lên con đường rollup centric.

Kế hoạch này rất khác với quá khứ. Thay vì cố gắng tăng khả năng giao dịch của Ethereum, những nhà nghiên cứu đang nghiên cứu khả năng mở rộng hiện nay muốn phần mềm bên thứ 3 (rollups) xử lý các giao dịch. Tương tự như cách ngân hàng thanh toán hàng nghìn khoản thanh toán một lần, các nhà cung cấp rollup này sẽ nhóm nhiều giao dịch trong một giao dịch lớn trên chuỗi, sử dụng Ethereum là nguồn sự thật duy nhất. Khoảng 8 công ty rollup được đầu tư vốn – bao gồm Optimism $OP, Arbitrum $ARB, Polygon $MATIC, Starknet và ConSensys – hiện đang đứng đầu. Hứng thú đang dần dần được tạo ra cho mỗi công ty nhỏ, có lợi nhuận này để đạt được một sự tiến bộ – một sự tiến bộ cần thiết, nếu chỉ để làm rung động thị trường crypto – nhưng đến nay vẫn chưa có ai chiến thắng rõ ràng.
Được hợp nhất vào cuối năm 2020, Ethereum đã bắt đầu công đoạn hệ thống làm mới của mình, nhìn về một công nghệ mới được gọi là Rollups.

Rollups là kỹ thuật ghi nhớ tăng tốc để tối ưu hóa cơ chế chứng thực và giao dịch trên Ethereum. Rollups được tối ưu hóa nhằm tăng tính toàn vẹn trên mạng lưới, cách thức này giúp giảm đáng kể các chi phí.

Tuy nhiên, khi Ethereum qua đời hội nhập vào khoảng thời gian hợp nhất, bộ máy cũng đã đối mặt với một số thách thức lớn ở đó.

Một số các thách thức bao gồm giới hạn băm, cơ chế tài chính áp dụng trên mạng và các lỗi xã hội.

Rollups không chỉ giúp giảm chi phí, nó cũng có thể giúp Ethereum giải quyết các vấn đề bảo mật, khả năng mở rộng và hiệu năng cao hơn.

Ngoài ra, các nhà phát triển cũng đang nghiên cứu một loại hệ thống gọi là Optimistic Rollups, để giải quyết các vấn đề liên quan đến băm.

Cuối cùng, Ethereum sẽ có thể đạt được mức hiệu quả cao hơn và tốc độ giao dịch nhanh hơn nhờ các công nghệ này.

Bằng cách xem xét thật kỹ Rollups, Ethereum đã trở thành công nghệ cốt lõi tiên tiến hơn và có khả năng trải dài để cạnh tranh với các mạng blockchain khác trên thị trường.

You may also like

Leave a Comment