SINH VIÊN NÊN Ở TRỌ HAY KÝ TÚC XÁ

by admin

Đây quả thực luôn luôn là nỗi lo của sinh viên năm nhất khi lên Đại học. Mình cũng vậy, hồi mới năm đầu tiên bước chân lên thành phố nhập học, lúc nào mình cũng lo lắng về vấn đề thuê trọ. Các cụ nói cấm có sai, ăn ở là hai vấn đề luôn đi song hành với nhau, đó là nhu cầu tối thiểu của mỗi người. Sau bao gian nan suy nghĩ, cuối cùng mình quyết định ở Ký túc xá.

Thực ra ai cũng biết ở trọ hay ở ký túc xá đều có ưu nhược khác nhau. Hầu hết những bạn ở trọ đều có nhu cầu cao muốn ở một mình một không gian riêng, không thích ở chung đụng với người khác. Còn những bạn ở ký túc xá, lý do thứ nhất là vấn đề chi phí, lý do thứ 2 là việc ở 4, 5 người không phải là vấn đề gì quá to tát. Mình cũng có vài trải nghiệm liên quan đến việc này muốn chia sẻ với các bạn:

1. Nhà trọ

Ưu điểm:

Không gian thoải mái riêng tư (trừ khi bạn ở ghép với người khác)

Tự do nấu nướng, không có giờ giới nghiêm

Nhược điểm:

Chi phí cao, đặc biệt là những quận ở trung tâm của thành phố. Như mình ở quận Cầu Giấy, Hà Nội – giá trọ thì vô cùng mắc, có lần đầu mình chân ướt chân ráo cùng đứa bạn thuê trọ chung, 2tr3tr/ phòng mà bé xíu luôn í, đồng hồ nước bị hỏng, nhà vệ sinh cả nhà tắm thì mọc rêu phong, còn tối tối nữa chứ, không có bình nóng lạnh, đương nhiên không có điều hòa. Nói thật là không khác gì một cái xác nhà. Ưu điểm duy nhất là gần trường ⇒ giá đắt là phải. Sau đó, vì dịch nên trường mình cho học online, còn bạn mình học trường TMU vẫn đi học bình thườn và ở phòng đó 1 mình, sau 1 tháng nó không thể chịu nổi sự bất tiện với mức giá đó nên đã vội chuyển trọ để ở cùng vài bạn khác, và tiền cọc 3 tháng là 6tr cũng bay màu luôn.

Cho nên các bạn tân sinh viên muốn thuê trọ thì nên tìm hiểu thật kỹ nhé!

Còn chưa kể đến tiền điện nước cũng khá đắt đỏ nữa

Lại nói đến việc bạn mình ở trọ chung với 3 bạn khác, sau khoảng 2 tháng thì lại phải tìm trọ mới vì giá trọ đột nhiên tăng cao. Trong thời gian mấy đứa ở cùng nhau, bạn mình cũng kể là thường xảy ra mâu thuẫn về vấn đề dọn nhà, nấu ăn hoặc một đứa thích sạch sẽ lại ở cùng một đứa tính bừa bộn, bạ đâu vứt đấy,…

=>Nói thật ở trọ được lâu cùng nhau chỉ là chuyện hên xui vì không phải do tác động ngoại cảnh thì cũng là do nội bộ lục đục. Cũng có một số nhóm bạn thân 2, 3 đứa mà mình biết, sau 1, 2 tháng ở cùng thì cãi nhau om tỏi, đường ai nấy đi, chủ yếu xuất phát từ lối sống khác nhau, không thể hòa hợp. Có thể nói là rất ít người có thể ở mãi một nhà trọ nào đó trong suốt 4 năm Đại học.

Tóm lại là nếu thuê trọ thì các bạn nên ở 1 đến 2 người là tối đa. Nếu ở cùng bạn thân thì phải suy nghĩ thật kỹ, vì có thể 1 đứa này ở sạch nhưng biết đâu đứa còn lại sống lộn xộn, bừa bộn, không chịu dọn dẹp nhà cửa,…thì rất có thể đường ai nấy đi.

2. Ký túc xá

Ưu điểm:

Khá rẻ 500k/tháng + 200k điện nước, như mình đang ở ký túc xá mới xây thì rất là sạch đẹp và tiện lợi, khá giống một chung cư mini.

Quen được nhiều bạn bè ở các ngành và khoa khác nhau.

Hiện mình đang ở với 5 bạn khác và rất thân luôn í, khi có vấn đề gì thì giúp đỡ, chia sẻ cho nhau,…

Nhiều bạn bảo ở Ký túc xá không được nấu ăn, nhưng thầy cô ở ký túc xá chỗ mình vẫn hỗ trợ cho sinh viên nấu ăn (có thể thầy cô nhắm mắt làm ngơ cho qua vì thương sinh viên nghèo khó khăn)

Một điểm nữa là KTX cũng gần sát trường, mình chỉ đi bộ vài bước là đã đến trường rồi, không sợ mưa nắng. Tuần trước Hà Nội mưa to quá, các bạn ở cáh trường vài cây cũng đã thấy khó khăn vì nước ngập mênh mônmông, làm chết máy xe cộ không thể đi lại được,…

Nhược điểm:

Phải ở đông người, 5 đến 6 bạn/ phòng nên không có không gian riêng tư

Về vấn đề dọn dẹp nhà cửa thì phải chia cho thật công bằng, tiền nong ăn uống cũng vậy. (Mấy đứa phòng mình sống với nhau rất thẳng thắn nên không có gì để bụng cả)

Tóm lại là, ở ký túc xá hay thuê trọ ở cùng bạn bè thì đòi hỏi mỗi người đều nên biết điều và ý tứ một chút, phải tự giác cùng nhau làm mấy công việc như dọn vệ sinh nhà cửa, nấu ăn đàng hoàng cùng nhau ăn; có vấn đề gì thì cứ nhẹ nhàng nói ra bình thường, tiền nong cho nhau vay mượn thì phải giải quyết sòng phẳng ngay vì sinh viên nào mà chả khó khăn về tài chính.

Ra ở riêng rồi, không còn được gần bố mẹ thì phải biết cách sống độc lập, tự chăm sóc bản thân, quản lý tài chính, học cách ứng xử sao cho phù hợp chứ đừng có bê cái lối sống cẩu thả ra và cứ nghĩ rằng ở nhà mình thế nào thì lên thành phố ở cùng người khác ta cũng y như vậy. Vì chả có ai mà chịu nổi mình ngoài bố mẹ mình cả.

***Một lời khuyên nữa là, nếu bạn nào mà còn đang hoang mang thì nên ở ký túc xá một năm rồi sau đó tìm ra ở trọ cũng được. Theo mình nghĩ giải pháp tốt nhất là thế, vì khi ấy ta đã quen với môi trường sống hơn; mới chân ướt chân ráo lên thành phố lớn mà gặp những người bạn mới cùng hỗ trợ lẫn nhau thì chẳng phải tốt hơn sao.

Ghé thăm mình tại Thảo Nè Blog nhé!

You may also like

Leave a Comment