117
Phát khâu ấn, mạc kim phù, bàn sơn tá lĩnh tầm long quyết;
Nhân điểm chúc, quỷ xuy đăng, khám dư đảo đấu mịch tinh phong;
- Bốn môn phái lớn trong nghề đạo mộ đã biết:
- Mô Kim có phù
- Phát Khâu có ấn
- Bàn Sơn có thuật
- Tá Lĩnh có giáp
- Môn phái thứ 5: Quan Sơn Thái Bảo, thành lập vào thời Minh, số người rất ít.
- Thuật ngữ trong giới trộm mộ
- Đảo đấu: Xuất phát từ Mạc Kim giáo úy, miêu tả sinh động nghề trộm mộ. Các mộ cổ lớn, ngoại trừ nằm trong núi, hơn phân nửa đều có phong thổ chồng lên. lấy Tần lăng làm ví dụ, hình dạng phong thổ chồng lên như một cái bát úp xuống mặt đất, địa cung và đồ táng đều nằm ở bên trong. Biện pháp lấy đồ trong đó chính là lật cái bát lên… cho nên gọi là đảo đấu.
- Đảo đằng: Tương tự đảo đấu.
- Nguyên lương: Tôn xưng đối với người cùng nghề.
- Tống tử: Thi thể phát sinh thi biến, chỉ có thi thể còn hoàn chỉnh trong cổ mộ.
- Đại tống tử: Trên người hoặc bên cạnh thi thể có tài vật. Cũng có nghĩa là cương thi hoặc ác quỷ… các loại không sạch sẽ.
- Cán tống tử: Thi thể trong mộ quá xấu, chỉ còn lại đống xương khô
- Nhục tống tử: Trên người thi thể có nhiều thứ đáng giá.
- Cương thi: Xuống mộ mà bất an chính là cương thi.
- Hung: Trên người cương thi có lông dài, phân chia lông trắng gọi bạch hung, lông đen gọi hắc hung, mang độc thì có lông xanh.
- Sát: Hung thi có lông rất dài.
- Minh khí: Vật bồi táng theo chủ nhân.
- Vật dụng đào mộ
- Mạc Kim Phù: Hộ thân phù của Mạc Kim giáo úy, có khả năng trừ tà, là bảo vật vô giá, rất khó làm ra…
- Phát Khâu Ấn: Bên trên có khắc 8 chữ “thiên quan chúc phúc, bách vô cấm kỵ“, là thần vật không thể thay thế của đám trộm mộ. Ấn này bị hủy ở năm Vĩnh Lạc thời Minh, không còn tồn tại trên thế gian.
- Khốn thi tác: Là một sợi dây thừng, hai đầu đều có tục ngữ, một đầu buộc trước ngực kẻ trộm mộ, đầu khác buộc vào cổ thi thể, sau đó dựng thi thể lên bất đầu mò bảo vật.
- Khốn tiên thằng: Trói chặt hành thi, chỉ là một cái dây thừng nhưng có 16 cái nút, co dãn tự nhiên, tựa như thiên la địa võng.
- Tham âm trảo: Tương tự dao găm Thụy Sĩ, có nhiều chức năng, dùng để cạy quan tài.
- Âm dương kính: Cổ vật truyền thừa thời Đường, là một cái gương đồng bị mài mòn nghiêm trọng, đúc thành hình tam giác, biểu tượng tam tài Thiên Địa Nhân, phía sau khắc 4 chữ “Thăng Quan (mở quan tài) Phát Tài”
- Kim cương tán: Là cái dù tạo bằng thép, là tấm thuẫn chống đỡ ám khí trong mộ.
- Đào mộc đinh: Định trụ thi thể.
- Thủy hỏa hài: Giày của Mạc Kim giáo úy
- Nhuyễn thi hương: Có thể đem thi thể cứng rắn biến thành mềm nhũn.
- Móng lừa đen: Có thể đối phó cương thi
- Xích đan: Tên khác là Hồng Liêm Diệu Tâm hoàn, trước khi tiến vào cổ mộ, ăn vào sẽ trung hòa độc tính trong mộ.
- Tinh quan đinh thi châm: Một bộ 36 cái, là cổ vật Mạc Kim giáo úy thời Đường sử dụng, về sau lưu lạc nước ngoài.
- Hắc chiết tử: Xà beng đặc chế, có thể co dãn tự nhiên, hỡn nữa có thể gập lại mang bên người, dùng để nạy cửa mộ hoặc là gạch.
- Xẻng Lạc Dương: Dân quốc năm 12, do nông dân Lý Áp Tử sáng tạo.
- Ti thiên ngư: Là vật thường dùng của Bàn Sơn đạo nhân, thường dùng trong hàng hải.
- La bàn, dây thừng, nến, đèn pin, bồ câu…
- Thập lục tự âm dương phong thủy bí thuật (convert)
- Thiên: Cái này một bộ phận chủ yếu là tinh học, cũng chính là tại phong thuỷ thuật bên trong chiếm rất thi đấu nặng Thiên Tinh phong thuỷ, phân cát hung, tinh có thiện ác, xem phong thủy tầm long mạch giảng chính là bên trên xem Thiên Tinh, hạ thẩm địa mạch.
- Địa: Phong thuỷ thuật chủ thể là so sánh độ, đại đạo long hành tự có thật, tinh phong lỗi lạc là long thân, thông qua giải đọc đại địa bên trên núi non sông ngòi hướng đi tình thế, phán đoán long mạch tới lui dừng nằm, xem lấy rồng, cát, huyệt, nước, đây chính là Địa tự thiên nội dung.
- Nhân: Phong thuỷ có âm dương trạch mà nói, âm trạch là mộ địa, là người chết chuẩn bị, mà dương trạch là người sống chỗ ở, đối với dương trạch lựa chọn, đồng dạng cũng có cực sâu phong thuỷ lý luận, lại xưng tám trạch gương sáng chi thuật.
- Quỷ: Tên như ý nghĩa, U Minh mà nói vì quỷ, một thiên này chủ yếu là giảng giải cổ mộ chủ nhân tình huống. Tỷ như thi thể cùng quan tài bày ra, chết theo người cùng vật bồi táng vị trí, đèn chong, trường sinh nến tượng trưng vân vân, phàm là trong mộ cùng người chết có trực tiếp liên quan, nhiều ở đây quyển bên trong.
- Thần: Từ xưa đến nay, khát vọng sau khi chết thành tiên, cũng trầm mê đạo này người không thể đếm, thi giải thành tiên sự tình tại trong phong thủy có nhiều ghi chép. Cùng tình thế dùng thuốc lưu thông khí huyết cùng một nhịp thở, như thế nào tại thần tiên trong huyệt thi giải vũ hóa là một thiên này nội dung chủ yếu, bất quá liền như là là đồ long chi thuật, tại đại đa số tình huống dưới, thần tiên trong huyệt vũ hóa ngủ chỉ là một bộ không thiết thực trống rỗng lý luận mà thôi.
- Phật: Phong thuỷ lý luận hệ thống khổng lồ phức tạp, Mạc Kim giáo úy am hiểu phong thuỷ bí thuật, đều là lấy 《 Dễ 》 Vì tổng cương, thuộc về Đạo gia một mạch, mà còn lại từng cái tông giáo cũng đều có riêng phần mình phong thuỷ lý luận, đương nhiên có lẽ tại những cái kia tông giáo bên trong cũng không gọi là phong thuỷ. Nhưng là bản chất đều là giống nhau. Phật tự một quyển ghi chép chính là Thiền tông phong thuỷ.
- Ma: Ngôi sao may mắn phía dưới đều cát, hung tinh phía dưới hung chỗ tồn, huống là hung rồng không vào huyệt. Chỉ là nhàn đi dẫn thân qua. Ma chữ thiên bên trong nội dung, chủ nói địa mạch Thiên Tinh chi ác điềm báo, khiến người tránh xa cướp trời họa, đây là chuyên môn giảng trong phong thủy hung ác dấu hiệu một thiên.
- Súc: Thánh nhân có nói, cầm thú chi lưu, không thể tới làm bạn, sông núi hình dạng mặt đất đều là thiên nhiên quỷ phủ thần công, có chút kỳ sơn dị thạch, tự nhiên tạo hóa sinh thành bách thú hình thái, cái này tại trong phong thủy cũng rất có thành tựu. Lấy một thí dụ tới nói, tỉ như ngọn núi giống như trâu, liền có nằm trâu, ngủ trâu, trâu cày, đồ trâu, vọng nguyệt trâu phân chia, tư thái tình thế khác biệt, cát hung khác nhau, một thiên này chủ yếu nói chính là phong thuỷ hình thành súc hình.
- Nhiếp: Phân kim định huyệt tinh yếu nội dung, này thuật cổ xưng xem bàn phân biệt cục chi thuật, không cần la bàn cùng kim châm phối hợp, liền có thể tinh chuẩn không sai lầm xác nhận trong phong thủy rồng, cát, huyệt, nước, hướng. Là tìm kiếm cổ mộ phương vị trọng yếu nhất khâu.
- Trấn: Phong thuỷ một đạo, trong đó tối kỵ sát hình, chữ Trấn (镇 trấn áp) quyển chủ yếu ghi lại như thế nào trấn sát, tránh sát, bất quá chữ Trấn (镇 trấn áp) thiên bên trong, giảng nhiều nhất ngược lại là tránh, mà không phải trấn, cũng vẫn có thể xem là bo bo giữ mình chi đạo.
- Độn: Trong cổ mộ cơ quan bố cục, chết theo câu vị trí, có thể thông qua mặt đất phong thổ, minh lâu loại hình kết cấu, suy tính ra cổ mộ địa cung hình dáng phương vị chờ chi tiết. Chủ yếu nhất đương nhiên là giảng giải cơ quan mai phục, có rất sâu dịch lý chất chứa ở bên trong, như không tinh thông Ngũ Hành sinh khắc biến hóa, cũng khó có thể thấy được trong đó con đường.
- Vật: Cổ có thời tiết vận, Thiên Vận địa khí mà nói, vận có chuyển dời, mà thời tiết từ chi; Thiên Vận có xoay tròn, địa khí mà ứng chi, môi trường tự nhiên biến hóa, dẫn đến phong thuỷ tình thế cải biến, tại sông núi bên trong hết thảy linh tính chi vật, sẽ bởi vì phong thuỷ thiện ác to lớn chuyển biến, mà sinh ra dị biến, nếu như thanh trọc âm dương lẫn lộn đem sinh ra một chút phi thường đáng sợ sự vật, không hợp với lẽ thường người, gọi là yêu, vật chữ thiên là miêu tả bởi vì phong thuỷ mà sinh ra yêu dị hiện tượng.
- Hóa: Hóa người chính là biến hóa chi hóa, Địa sư nhóm trong mắt gian nan nhất đổi phong thuỷ, cái nhỏ đổi môn hộ, cái lớn biến cách cục. Nếp xưa nước một đạo bên trong, không chủ trương người làm cải biến phong thuỷ tình thế. Vũ trụ có đại quan hợp, sông núi có tính tình thật, khí vận, an nhưng vọng động? Hóa chữ quyển là bị mô hình kim giáo úy coi là cấm kỵ một quyển, nhưng đối mặt một chút là thông qua cải biến cách cục kiến tạo phong thuỷ bảo địa cổ mộ, hóa chữ quyển liền khắc tinh của nó.
- Dương: Này âm dương không phải Âm Dương thuật chi âm dương, đơn thuần từ phong thuỷ góc độ tới nói âm dương, trên thực tế chính là tình thế, nhìn thấy vì dương, không thấy được vì âm, tại phong thuỷ một đạo bên trong, cái gì là nhìn thấy? Một ngọn núi một con sông bày biện ra địa hình, liền nhìn thấy, dương chữ quyển là giảng hình một quyển.
- Âm: Nhìn thấy vì dương, thế nhân không gặp chi hình vì âm, như thế nào không gặp chi hình? Một ngọn núi một con sông địa hình, có ẩn hàm lấy khí cùng vận, cùng loại này khí cùng vận bày biện ra thế thái, đây đều là trực tiếp dùng nhìn bằng mắt thường không đến tinh thần khí chất, âm chữ quyển là giảng thế một quyển.
- Không: Đại tượng vô hình, lớn âm hiếm âm thanh, phong thuỷ bí thuật cảnh giới tối cao, không có bất kỳ cái gì một chữ một thiên, tiến hành theo chất lượng nghiên tập đến cuối cùng, đại đạo đã chứng, tự nhiên có thể lĩnh ngộ không chi quyển tạo hóa bên trong, thiên nhân hợp nhất cứu cực chỗ ảo diệu.
12 tấm sơ đồ mộ cổ. ( link đây )