SOLO KIỂU PHÁP

by admin

Trận Kim Tự Tháp năm 1798, các ô vuông bộ binh Pháp với chiều sâu và hỏa lực mạnh khiến cho kỵ binh Mamluk không thể áp sát được.

Vào khoảng giữa trận, một chiến binh Mamluk râu bạc, áo đẹp lộng lẫy, đơn độc cưỡi ngựa tiến đến ô vuông của sư đoàn do tướng Bon chỉ huy ở cánh trái. Ông ta chế giễu và đưa ra lời thách đấu tay đôi. Dĩ nhiên người Pháp hiểu vì đây là truyền thống khá phổ biến trong dân Ả Rập. Trung úy Nicholas Desvernois lên ngựa và lách ra khỏi ô vuông.

Hai người tay lăm lăm kiếm từ từ vờn quanh nhau, nhưng trước khi vào tầm, Desvernois bèn bảo “phòng này chơi súng bạn ơi”?? rồi rút khẩu M1777 ra bắn tay kỵ sĩ ngã ngựa. Bò bằng tay và đầu gối, chiến binh Mamluk vẫn vung gươm chém gãy được chân ngựa của Desvernois. Anh này bò dậy bổ một nhát vào đầu khiến ông ta gục hẳn. Để cẩn thận hơn, một số lính Pháp rời ô vuông và….bắn vào cái xác bất động đó.

Desvernois sau đó cắt được nhiều miếng vàng to khâu vào áo, do dân Mamluk có thói quen mang tài sản trong người. Anh ta cũng tịch thu thanh kiếm cong cán dát vàng, có vỏ bằng sừng tê giác chạm trổ tinh xảo. Ở châu Âu, những vũ khí như vậy rất ít khi dùng đánh nhau vì bị cho là quá phí phạm, nhưng bán thì rất được giá.

You may also like

Leave a Comment