SÔNG AMAZON KỲ VĨ

by admin

Sông Amazon là con sông dài thứ hai thế giới, tuy nhiên lưu lượng dòng chảy của nó lại đứng đầu thế giới và có đến 1000 nhánh sông lớn nhỏ, diện tích lưu vực của sông Amazon ước đạt 7,000,000 km2, chiếm 40% diện tích đại lục Nam Mỹ, và chiếm 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương

Song vì sao không có một cây cầu nào bắc qua sông Amazon?

Xuyên suốt chiều dài của mình, Amazon không có nơi nào quá hẹp hoặc quá rộng để bắc cầu – trong mùa khô. Nhưng vào mùa mưa, nước sông dâng cao hơn 9 mét, và những đoạn sông rộng 4,8 km có thể biến thành 48 km trong vài tuần. Lớp phù sa mềm bồi đắp hai bên bờ không ngừng sạt lở, lòng sông thường đầy đất đá vụn – gồm cả những mảng rừng trôi nổi được gọi là matupás có khi rộng tới 4 hecta. Amazon mùa mưa thực sự đem đến ác mộng cho những kỹ sư xây dựng.

Tuy nhiên, lý do thực sự dẫn đến sự vắng bóng của những cây cầu rất đơn giản: Lưu vực Amazon có rất ít đường sá để kết nối với những cây cầu. Ngoài một số thành phố lớn, dân cư của những khu rừng rậm rất thưa thớt và tự thân dòng sông là một đường cao tốc của người dân trong vùng. Hiện nay phương tiện qua sông chủ yếu là thuyền và phà.

Sông Amazon tiềm ẩn những nguy hiểm nào?

Với dòng chảy vĩ đại của mình, hằng năm dòng sông Amazon đã mang về cho nơi đây những dòng phù sa màu mỡ đầy khoáng chất. Do vậy, nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển khu rừng mưa, và còn là nơi rất nhiều loài cá sinh sống. Trong đó có sự tồn tại của nhiều loài thuỷ quái khổng lồ, nguy hiểm nhất thế giới. Amazon là nơi lí tưởng để khám phá hệ sinh thái đặc biệt, nhưng cũng ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể lấy đi sinh mạng của con người bất cứ lúc nào.

Có thể kể đến như:

  • Cá ăn thịt người Piranha
  • Cá sâu Caiman đen
  • Cá điện Nam Mỹ
  • Cá Candiru
  • Cá mập bò mắt trắng
  • Trăn Anaconda xanh

Loài động vật nguy hiểm hung dữ nhất phải kể đến cá ăn thịt người Piranha, sự thật là loài cá này khá nhút nhát, nhưng một khi chúng phát động tấn công, hàng trăm con Piranha sẽ lao tới cấu xé, chỉ trong vài phút, con mồi sẽ bị rỉa đến phơi xương.

Cá mập bò – một trong những loài cá mập nguy hiểm nhất thế giới, loài cá này dài khoảng 3,3m và nặng 312 kg. Chúng có răng nhọn như các loài cá mập khác, đặc biệt là bộ hàm cực khỏe với lực cắn lên đến 589 kg.

Cá sấu đen Caiman là một trong những loài động vật ăn thịt hàng đầu ở sông Amazon, có thể ăn bất kì thứ gì ở gần chúng. Cá sấu Caiman có thể dài đến 6m, có phần hộp sọ lớn và nặng hơn cá sấu sông Nile.

Đáng nhắc đến là cá điện Nam Mỹ, châu Phi cũng có cá điện, nhưng so với sức mạnh của cá điện trong sông Amazon thì cá điện châu Phi mạnh hơn chút. Tuy nhiên trong khoảnh khắc cá điện Nam Mỹ có thể phóng ra dòng điện 300~800V, tuy không đến mức chết người, song có thể gây ngất xỉu, ngất xỉu khi đang ở trong nước là một việc cực kì nguy hiểm, chỉ trong mấy phút sẽ dẫn đến tử vong.

Cá Candiru có kích thước rất nhỏ, thường kí sinh trên mang của các loài cá lớn, có thông tin chúng chui vào bộ phận dục người và ở yên vị trong đó, hút no máu đến mức phình bụng ra, khiến “vật chủ” cảm thấy đau đớn, khó chịu.

Cuối cùng là loài “quái vật” gây kinh hoàng – trăn Anaconda xanh, chiều dài của nó có thể đạt ngưỡng 8m, trọng lượng có thể đạt 160kg, sống đơn độc nhưng lại rất hung tàn với những đòn tấn công đột ngột khiến con mồi không thể chạy thoát.

Đương nhiên những nguy hiểm của sông Amazon còn đến từ trong rừng mưa, báo châu Mỹ, các loại rắn độc, trùng độc.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về sông Amazon, một trong những con sông hùng vĩ nhất trên thế giới.

You may also like

Leave a Comment