Sống Theo Giá Trị Của Bản Thân Và Mọi Thứ Rồi Sẽ Ổn Thôi

by admin

“Cho đến khi bạn biết được giá trị của bản thân, bạn sẽ không bao giờ bằng lòng với những gì bạn có.” ~ Doris Mortman

Khi tôi ngồi đây viết điều này thì tôi vẫn đang ở giữa bước ngoặt của cuộc đời mình, một sự thay đổi đã chứng kiến ​​tôi chuyển từ sống theo giá trị và kỳ vọng của người khác sang xác định và sống theo ý mình.

Chất xúc tác cho sự thay đổi này chính là mối lo ngại về sức khỏe khi vào ngày sinh nhật thứ ba mươi của tôi, bác sĩ nói với tôi rằng tôi có thể bị ung thư cổ tử cung. May mắn thay, tôi đã hiểu rõ mọi chuyện, nhưng có điều gì đó đã thay đổi và tôi nhận ra mình không hài lòng với cuộc sống của mình. Tôi cảm thấy như mình đang bơi ngược dòng với mọi thứ và tất cả với tôi như một cuộc đấu tranh.

Vào thời điểm đó, tôi đã đạt được những gì mình muốn: tiền, có công việc, có chức vị cao và đủ khả năng mua nhiều thứ.

Tôi sở hữu nhà riêng cùng với một chiếc xe hơi, và tôi ra khỏi nhà từ mười hai đến mười ba tiếng mỗi ngày để làm việc. Đối với tôi, đó là thành công. Nhưng tham vọng của tôi dường như biến mất chỉ sau một đêm và tôi đã suy sụp tinh thần.

Tôi cảm thấy kiệt sức, bệnh liên miên, ăn uống không kiểm soát, và chỉ có thể lê thân ra khỏi giường vào buổi sáng để đi làm. (Tôi đang đi làm mỗi ngày bốn tiếng.) Tâm trạng của tôi giống như câu trích dẫn Julie Roberts trong quyển sách “Ăn, Cầu nguyện và Yêu”: “Bạn biết tôi cảm thấy gì sáng nay không? Không có gì. Không có đam mê, không có tia lửa, không có niềm tin, không có phấn chấn, không có gì cả!”

Tôi đã không nhận ra điều đó vào thời điểm đó, nhưng ngay khi tôi bắt đầu đặt câu hỏi về cuộc sống của mình, tôi đã vô thức nói với vũ trụ rằng tôi muốn — cần — để thay đổi mọi thứ.

Tôi bắt đầu làm việc tự do để xem liệu tôi có thể tiếp tục lại niềm đam mê với nghề nghiệp của mình hay không. Tôi nhận thấy rằng mọi người vẫn cần năng lực làm việc của tôi, điều này làm tăng sự tự tin. Nó khiến tôi cảm thấy mình đã đánh giá thấp bản thân sau nhiều năm làm việc trong một môi trường toàn nam giới và nhận ra cạnh tranh không bao giờ nuôi dưỡng được bản thân tôi.

Tôi chợt nghĩ, làm nghề tự do có thể kiếm được tiền, tôi nên bắt đầu kinh doanh riêng. Tôi quyết định tiếp tục công việc hiện tại của mình trong sáu tháng nữa và xây dựng công việc kinh doanh trong thời gian rảnh rỗi ít ỏi mà tôi có.

Một giờ sau khi đưa ra quyết định đó, tôi lại nhận được thư đối chất khác trong hộp thư điện tử từ một đồng nghiệp dựa theo lời nói dối của một người khác. Tôi đã từ chức ngày hôm đó. Tôi đã cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Tôi bắt đầu khởi nghiệp và tôi ghét nó. Bây giờ tôi biết rằng đó là vì tôi chưa sẵn sàng, cộng với mà tôi không đam mê việc tôi bắt đầu kinh doanh với tư cách là một cố vấn tiếp thị.

Tự làm việc ở nhà không phù hợp với tôi, thu nhập không ổn định tôi túng quẫn. Tôi dần hoảng loạn, bệnh tật nhiều hơn, và tôi chắc chắn rằng tôi đang sắp đến giai đoạn mà tôi sẽ cần đến thuốc chống trầm cảm.

Khi túng quẫn, tôi đã nhận thức và nhận ra rằng hai trong số những điều chính tôi cần trong cuộc sống là:

1. Tương tác của con người hàng ngày gần như là nền tảng cơ bản

2. Một mức độ an toàn nhất định — đó là lý do tại sao tôi rất muốn mua một ngôi nhà, khi hầu hết những người 25 tuổi đang thuê nhà và chạy ngược chạy xuôi. Trong khi tôi chỉ là người thích ru rú ở nhà.

Nếu sống trong vỏ bọc an toàn nhất định và lúc nào cũng ở một mình là “kẻ phá vỡ những quy tắc” trong cuộc sống của tôi, thì tại sao tôi lại cố gắng xây dựng một cuộc sống không có chúng? Tôi cần liên kết với giá trị thực của mình.

Tôi bắt đầu đọc sách báo, bất cứ thứ gì tôi có thể chạm tay vào, về giá trị cá nhân và cách xác định những giá trị đó.

Tôi xác định những giá trị mà tôi đã sống trong ba mươi năm qua, mọi quyết định quan trọng mang lại những giá trị cơ bản gì cuộc đời mà tôi đã từng thực hiện. Tôi đã liệt kê mười người hàng đầu dưới đây:

Địa vị đạt được thông qua sự nghiệp

– Tiền bạc và sự giàu có

– Thăng tiến – Điều này thật tuyệt vời với tôi nếu sự thăng tiến xuất phát cá nhân hoặc tinh thần, nhưng trong trường hợp này, sự nghiệp và tiền bạc là cốt lõi của sự thăng tiến.

– Sung túc

– Tham vọng

– Sự công nhận

– Khả năng lãnh đạo

– Chủ nghĩa duy vật

– Sự hoàn hảo

– Thành tựu – Tôi vẫn muốn gặt hái thành tựu và tôi vẫn có mục tiêu, nhưng sẽ khác khi đó là mục tiêu bạn đã đặt ra dựa trên các giá trị cốt lõi của mình.

Những giá trị mà tôi đã và đang sống không phải của tôi mà là của một thành viên thân thiết trong gia đình. Chúng không phải là giá trị xấu, nhưng chúng không phải là giá trị của tôi; chúng không phải là những thứ quan trọng nhất đối với tôi và cách tôi sống cuộc đời của mình.

? Vậy tôi là ai? Giá trị của tôi là gì? Tôi không biết.

Tại thời điểm này, tôi đã cố gắng tiếp tục công việc kinh doanh của mình để kiếm tiền trả các hóa đơn trong khi tìm lại chính mình và phỏng vấn xin việc. Tôi đã nhận chức vị đầu tiên mà tôi ứng tuyển là quản trị tiếp thị cho một công ty kinh doanh phong cách sống và làm việc trong một môi trường phù hợp hơn nhiều với tư cách là bản thân tôi. Điều đó thôi thúc tôi tiếp tục hành trình khám phá bản thân.

Mười giá trị cốt lõi của tôi, những giá trị mà bây giờ tôi đang sống chính là:

– An toàn

– Mối quan hệ tích cực / thỏa mãn với bạn bè và gia đình

– Sự mãn nguyện – Tôi yêu những điều đơn giản; chúng khiến tôi cảm thấy hài lòng nhất.

– Hòa bình – Tôi không thể đối đầu, kịch tính, môi trường ồn ào hoặc cạnh tranh không cần thiết; đó là lý do tại sao tôi không phù hợp làm việc trong môi trường cạnh tranh ồn ào ở một thành phố bận rộn và sầm uất.

– Vui vẻ – Kể từ khi tôi bắt đầu sống theo giá trị của mình, cuộc sống trở nên vui vẻ hơn rất nhiều.

– Cười – Tôi thích cười vui vẻ; bạn bè, gia đình của tôi, tôi dần có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về cuộc sống và những bộ phim hài hước kỳ quặc hoặc thói quen hài hước hằng ngày.

– Trung thành – Tôi trung thành với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và cộng đồng của mình.

– Tự do tài chính – Đối với tôi, điều này không có nghĩa là kiếm được nhiều tiền, mà thực sự là giữ lối sống đơn giản và sống trong khả năng của tôi.

– Niềm đam mê – Kể từ khi viết bài báo này, tôi đã tiến lên phía trước và quyết định rằng niềm đam mê thực sự của tôi là viết lách, vì vậy gần đây tôi đã trở thành một người viết bài quảng cáo và người viết blog tự do. Điều này có nghĩa là sẽ có rất nhiều thay đổi và thách thức mới, nhưng tôi càm thấy rất trông chờ về tương lai sắp tới.

– Đơn giản – Đối với tôi điều này đi đôi với hầu hết chín giá trị khác; một cuộc sống đơn giản phù hợp với tôi.

? Vây tôi đã có những bài học gì sau cuộc hành trình của mình?

1. Tương tác của con người hàng ngày gần như là nền tảng cơ bản

Nếu bạn không hài lòng với những phần trong cuộc sống của mình — nếu bạn đang căng thẳng, bệnh tật và thường cảm thấy bất an trong cuộc sống hàng ngày — thì có lẽ đã đến lúc nhìn lại chính mình và trả lời thành thật những câu hỏi “Điều gì là quan trọng đối với tôi ? ” và “Tôi muốn sống cuộc sống của mình như thế nào?”

Bạn cần dành thời gian xác định các giá trị của mình; vì nó đáng giá.

2. Đừng sống theo giá trị của người khác.

Điều này khiến cuộc sống trở nên khó khăn vì bạn không bao giờ sống thật với chính mình. Thật dễ dàng để làm điều này bởi vì rất nhiều người từ cha mẹ, các thành viên gia đình đến giáo viên đều chỉ bảo về cách chúng ta nên tạo dựng cuộc sống như thế nào, và điều này có nghĩa là chúng ta phát triển các giá trị của họ chứ không phải của riêng chúng ta.

3. Một khi bạn bắt đầu sống theo giá trị của mình, cuộc sống sẽ thay đổi theo những cách tốt đẹp nhất.

Bạn không níu kéo những thứ không còn có giá trị với bản thân bởi vì bạn đã có mọi thứ bạn cần. Ví dụ, tôi nhận ra rằng mặc dù tôi là một quản trị tiếp thị, nhưng đó không phải là đam mê của tôi.

Tôi đã có một bước nhảy vọt và quyết định thử công việc viết lách toàn thời gian. Điều này có thể đồng nghĩa với việc cuộc sống còn nhiều biến động đáng sợ phía trước, nhưng bất kể thế nào, tôi cần phải làm theo trái tim mình.

———-

You may also like

Leave a Comment