SỐNG TRỌN VẸN TỪNG PHÚT GIÂY CỦA HIỆN TẠI

by admin

Những hành động trong hiện tại sẽ là ký ức mãi theo ta về sau. Vậy bạn muốn đó sẽ là ký ức đẹp khiến ta vui cười khi nhớ về, hay là bạn muốn sẽ có những ký ức không đẹp, thật đáng để quên, ray rứt với hai từ “giá như”.

Chúng ta sống giữa cuộc đời này đã là một sự mầu nhiệm. Vài mươi năm cuộc đời, thời gian thật ngắn, nhưng nó cũng đủ dài để tự mỗi người đi tìm ra ý nghĩa của cuộc sống.

Càng trưởng thành chúng ta có nhiều mối quan hệ hơn, có nhiều nhu cầu hơn, và những nỗi suy tư lo lắng cũng nhiều hơn.

Bạn có thấy rằng đa phần các nỗi khổ niềm đau của chúng ta đều có nguồn gốc từ những chuyện đã xảy ra trong quá khứ và cả những chuyện chưa sảy ra trong tương lai.

Sống đúng với giây phút của hiện tại chưa bao giờ là điều dễ dàng, vì tâm thức của chúng ta luôn bám chặt vào quá khứ và tương lai. Đó là hai đối tượng mà chúng ta không thể nào thay đổi được.

Bản thân của bạn đã từng có khoảng thời gian đẹp và bạn cười thầm khi nhớ về, đó là tuổi thơ. Vì sao? Vì khi ấy chúng ta sống trọn vẹn từng giây phút trôi đi, trong đầu chúng ta chưa có hoặc có rất ít những nỗi lo âu hay nghi ngờ.

Kỷ niệm sẽ là thứ theo ta đi suốt quãng đường đời. Mình chắc rằng ai ai cũng muốn nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ. Nhưng làm cách nào để có những kỷ niệm đẹp đẽ và đáng nhớ? Đó chính là sống hết mình với giây phút của hiện tại. Tại đây và ngay bây giờ.

Bạn hãy dừng lại ít thì giờ với việc chìm đắm với những suy nghĩ cứ liên tục chạy trong đầu, thay vào đó bạn hãy bắt đầu quan sát và cảm nhận. Cảm nhận những thứ đang diễn ra xung quanh mình. Tiếng chim hót vào buổi sáng sớm, tiếng ve kêu vào những ngày hè, hay là những lời nói yêu thương của ba mẹ mỗi ngày. Đó là những điều đẹp đẽ, mầu nhiệm mà khi ta lắng lòng lại ta mới cảm nhận được hết những vẻ đẹp của chúng.

Một người nhìn thấy được vẻ đẹp sâu sắc của những bông hoa sau một thời gian dài đôi mắt chìm trong bóng tối. Nó khác với cách nhìn và cảm nhận của chúng ta. Chúng ta xem đấy là điều hiển nhiên và tầm thường. Sự khác nhau cũng chỉ thế thôi!

Con người khác nhau ở cách cảm nhận của trái tim, của lý trí. Những hành động diễn ra theo sự sắp đặt của tâm ý. Và nếu như mà chúng ta sắp đặt tâm ý một cách lộn xộn, Thì những hành động chúng ta làm sẽ y như vậy, sẽ là một mớ hỗn độn. Sau bao năm, bạn vẫn vậy, nhưng trái đất thì vẫn quay, thời gian cứ trôi và cuộc sống vẫn cứ liên tục thay đổi.

Đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ phải hối hận về mình. Giá như ngày ấy mình biết sống yêu thương hơn. Giá như những ngày xưa ấy mình biết trân trọng thời gian hơn. Và giá như mình biết trân trọng người thương mình, biết cách quan tâm và thấu hiểu thì bây giờ người ấy đâu có rời đi.

Giá như và giá như.

Đó là một vòng lẩn quẩn của con người. Bao kiếp người trôi qua, và bao đời sống mới được tiếp nối. Con người ta vẫn cứ đi theo lối mòn ấy. Thời gian thì luôn công bằng với mỗi người, khác nhau ở chỗ cách người ta sử dụng nó. Hãy coi cuộc đời như một cuốn phim, bạn là đạo diễn và cũng là diễn viên chính. Hãy tìm kiếm cho mình những trải nghiệm mới, xây dựng lại một cách nhìn mới. Và một chân trời mới sẽ mở ra với bạn.

Mấu chốt ở đây là mỗi chúng ta nên biết trân trọng thời gian, trân trọng những thời gian quý báo của đời mình. Nó âm thầm trôi đi trong lặng lẽ và vô tình.

Sống trọn vẹn từng phút giây của hiện tại, nó là yếu tố mang lại cho ta sự hạnh phúc, sự hài lòng về bản thân. Bạn sẽ vẫn mĩm cười khi nhớ về những kí ức, dù là vui hay buồn, bởi vì lúc ấy mình đã sống trọn vẹn với nó.

Cuộc đời là vô thường, mọi thứ biến đổi liên tục. Chắc chắn sẽ có những chuyện không vừa ý ta. Ta bình tỉnh nhìn nhận. Ta bình tỉnh đối mặt. Ta bình tỉnh vượt qua. Ta vui vẽ mĩm cười. Ta sống không hối tiếc.

You may also like

Leave a Comment