Sự hiện diện của người Hy Lạp trên khắp khu vực Biển Đen đã tồn tại rất lâu trước khi khởi đầu của Kievan Rus.

by admin

Người Hy Lạp đã thành lập các thuộc địa trên khu vực ngày nay là bờ Biển Đen của Ukraine vào đầu thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Những thuộc địa này giao thương với các quốc gia cổ đại khác nhau xung quanh Biển Đen, bao gồm người Scythia, Maeotae, người Cimmerian, người Goth và những người tiền nhiệm của người Slav. Tuy nhiên, những cộng đồng người Hy Lạp trước đó đã hòa nhập vào cộng đồng dân cư bản địa rộng lớn hơn trong khu vực.

Các thuộc địa của Hy Lạp hợp nhất thành Vương quốc Bosporan vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, kéo dài như một quốc gia khách hàng của La Mã cho đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên. Ngoài ra, Vương quốc Pontus được thành lập vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và kiểm soát lãnh thổ ở Ukraine (bao gồm cả Vương quốc Bosporan) cho đến khi bị Đế chế La Mã mua lại vào thế kỷ 1 sau Công nguyên.

Sau khi người Cuman và Mongol-Tatar Golden Horde xâm chiếm các thảo nguyên ở miền nam Ukraine và Nga ở phía bắc, người Hy Lạp chỉ còn ở lại các thị trấn trên sườn phía nam của dãy núi Krym và được chia thành hai nhóm nhỏ: Tatar- nói tiếng Urums và người Hy Lạp Rumaiic Pontic với tiếng Hy Lạp Rumeíka là tiếng mẹ đẻ của họ.

Công quốc Theodoro của Crimea đã giành được độc lập từ Đế chế Trebizond vào đầu thế kỷ 14 và kéo dài cho đến khi bị Đế chế Ottoman chinh phục vào thế kỷ 15.

Người Urums và người Hy Lạp Rumaiic Pontic sống giữa người Tatars ở Crimea cho đến khi Đế quốc Nga chinh phục Crimea vào năm 1783. Sau đó, Catherine Đại đế quyết định di dời những người Hy Lạp Pontic từ Crimea đến bờ biển phía bắc của Biển Azov. Lãnh thổ mới được giao cho họ giữa các thành phố ngày nay là Mariupol và Donetsk, bao gồm phần phía nam của vùng Donetsk ở Ukraine. Người Ukraine và người Đức, và sau đó là người Nga, đã được đưa đến định cư giữa những người Hy Lạp. Người Ukraine chủ yếu định cư làng mạc và một số thị trấn trong khu vực này, không giống như người Hy Lạp, họ đã xây dựng lại các thị trấn của họ, thậm chí đặt tên ban đầu là Crimea. Kể từ thời điểm này ở Ukraine, tên của các khu định cư ở Crimea khớp với tên của các địa điểm ở phía nam của Donetsk: Yalta-Yalta, Hurzuf-Urzuf, v.v.

Trong thời gian 1937–1938, người Hy Lạp Pontic đã phải chịu đựng một đợt trục xuất khác của chính quyền Xô Viết được gọi là Chiến dịch NKVD của người Hy Lạp.

Người Hy Lạp của Ukraine ngày nay chủ yếu là hậu duệ của nhiều làn sóng khác nhau, đặc biệt là người tị nạn Hy Lạp Pontic và “những người di cư kinh tế” đã rời khỏi khu vực Pontus và Pontic Alps ở đông bắc Anatolia giữa sự sụp đổ của Đế chế Trebizond năm 1461 và Russo – Chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ 1828–1829, mặc dù một số đã định cư ở Ukraine vào cuối thế kỷ 19 hoặc đầu thế kỷ 20.

Những người Hy Lạp khác đến Ukraine thậm chí muộn hơn, đặc biệt, khi những người tị nạn Cộng sản Hy Lạp từ vùng Macedonia thuộc Hy Lạp và các vùng khác của Bắc Hy Lạp, những người đã rời bỏ nhà cửa sau Nội chiến Hy Lạp 1946–1949 và định cư tại Liên Xô, Tiệp Khắc và các quốc gia thuộc Khối phía Đông khác . Tuy nhiên, ngay cả trong số những người đến muộn này, có nhiều người tị nạn cộng sản Hy Lạp định cư ở Ukraine sau Nội chiến Hy Lạp, họ thực chất là người Hy Lạp Pontic hoặc Caucasus Hy Lạp và do đó thường có tổ tiên sống trong lãnh thổ phía nam của Đế quốc Nga trước khi định cư ở Hy Lạp vào đầu thế kỷ 20.

Đến cuộc điều tra dân số năm 2001, 91.500 người Hy Lạp đang sống, đại đa số (77.000 người) vẫn sống ở vùng Donetsk. Các ước tính cao hơn như 160.000 đã được báo cáo trước đây được giải thích là do sự đồng hóa do chính phủ Liên Xô ép buộc. Các nhóm nhỏ khác của người Hy Lạp ở Odessa và các thành phố lớn khác.

You may also like

Leave a Comment