SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ADHD VÀ LƯỜI BIẾNG LÀ GÌ?

by admin

A: Orion Cohen
(*) ADHD, Attention deficit hyperactivity disorder, Rối loạn tăng động giảm chú ý, là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em, đặc điểm chung của ADHD là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý. Căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong quan hệ với mọi người.
https://qr.ae/pND38J


Lưu ý nhỏ: tôi không phải bác sĩ hay là chuyên gia về ADHD, đây chỉ là kinh nghiệm của cá nhân tôi khi gặp ADHD, lười biếng và các vấn đề về hiệu suất làm việc.
Cách mà lười biếng ảnh hướng đến hiệu suất làm việc của bạn:
Bạn chả muốn làm việc một chút nào.
Cách mà ADHD ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn:
Bạn đơn giản là không thể tập trung đươc. Sách giáo khoa mở ở trước mặt bạn, bạn căng mắt ra nhìn vào trang sách trong vài tiếng mà không thể đọc nổi được một đoạn văn, vì đầu óc bạn cứ lang thang ở chỗ khác vậy.
Bạn không thể ngồi im. Bạn cố lắm rồi, nhưng bạn cảm giác có một sự thôi thúc không hề nhỏ, bắt bạn phải đứng dậy và chạy hảy xung quanh.
Bạn cực kỳ tập trung vào một thứ gì đó khác. Bạn định dành 20′ cho nó thôi, nhưng ngẩng đầu lên, đã bay mất cả một ngày của bạn rồi.
Bạn có làm việc, nhưng quên không nộp, hoặc bị mất thành quả của bạn. Điều này xảy ra vài lần với tôi, chả có gì bực hơn khi bị trừ điểm ở cái bài mà bạn đã làm xong sớm nhưng quên mất phải nộp đúng thời điểm.
Bạn quên mất là bạn phải hoàn thafh việc. Sắp xếp thứ tự công việc đối với những người bị ADHD khá khó khăn, vì bạn không thể hoàn thành công việc nếu như đã quên mất là bạn có việc để làm.
Bạn sẵn sàng làm việc, bạn bị phân tâm một chút, và bạn quên luôn công việc bạn làm.
Cái comic sau diễn tả khá đúng về ý đầu tiên.
ADHD và lười biếng nhìn có vẻ không khác nhau lắm, nhưng chúng về bản chất là hai thứ riêng biệt. Chắc chắn có thể nhận ra được sự khác nhau giữa “Nah tôi không làm việc vì tôi không cảm thấy muốn làm” và “Giờ tôi không làm việc vì tôi không thể tập trung; hoặc tôi không thể ngồi yên; hoặc tôi đã làm xong rồi; nhưng quên chưa nộp; hoặc tôi quên mất là tôi phải làm việc ngay từ đầu” khi nói đến lý do vì sao ai đó không làm việc hoặc nộp phần việc của mình.

You may also like

Leave a Comment