Sự thật thú vị về “Liên quân 35 nước” trong chiến tranh vùng Vịnh.

by admin

Lâu nay chúng ta hay quy cuộc chiến tranh Vùng vịnh năm 1991 là “lấy thịt đè người”, bởi vì Mỹ lôi 35 nước vào đánh mỗi Iraq. Nhưng thực chất trong đóng góp của hơn 30 ông đó như thế nào?
-Trước tiên, hãy nói tới 1 nhân tố bí ẩn trong Liên quân này – Syria. Trong số 35 nước “tham chiến” ở Vùng Vịnh năm 1991, Syria đứng hàng 6 với gần 15.000 quân, chỉ thua 5 nước Mỹ, Anh, Arab Saudi, Pháp, Ai Cập. Và thực tế thì trong cuộc chiến này, quân Syria đi chung với quân Ai Cập, tạo nên lực lượng chung khoảng 60.000 quân nên thực tế khối Syria – Ai Cập chỉ thua duy nhất Mỹ và Arab Saudi về quân lực trên chiến trường mà thôi.
Lẽ ra nên giải thích luôn tại sao Syria – một nước lúc đó bị Mỹ liệt vào danh sách “Trục ma quỷ” gồm 6 quốc gia nguy hiểm nhất với Mỹ là Iran, Iraq, Syria, Libya, Triều Tiên, Cuba – lại bỏ một số lượng lớn lính như vậy tới giúp Mỹ đánh Iraq. Nhưng chuyện đó có lẽ nên để comment kích tương tác thì hơn.
-Tổng cộng đúng ra có 39 nước có “đóng góp” vào Liên quân quốc tế gồm: Afghanistan, Argentina, Úc, Bahrain, Bangladesh, Bỉ, Canada, Tiệp Khắc, Đan Mạch, Ai Cập, Pháp, Đức, Hy Lạp, Honduras, Hungary, Ý, Kuwait, Morocco, Hà Lan, New Zealand, Niger, Na Uy, Oman, Pakistan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Qatar, Ả Rập Xê Út, Sénégal, Sierra Leone, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.
Nhưng chỉ có những nước sau đây góp được khoảng 1 sư đoàn, hơn 1 vạn quân:
+Mỹ: 697.000
+Arab Saudi: 100.000
+Anh: 53,462
+Syria – Ai Cập: 40.000
+Pháp: 18.000
+Morocco: 13.000
-“Chủ nhà” Kuwait gần như chỉ ngồi chơi xơi nước khi quân Đồng minh tiến vào. Lý do là toàn bộ quân đội Kuwait với 30.000 đã bị quân Iraq giải giáp khi chiếm đóng nước này. Khi tham gia Liên quân, Kuwait chỉ còn có 9000 cảnh sát và dân thường tự vũ trang gia nhập. Những gì lớn nhất mà chủ nhà Kuwait đóng góp là lực lượng lính cứu hỏa mặt đất dập lửa cháy dầu sau này.
-Tiệp Khắc tuy không gửi quân đội chiến đấu nhưng là quốc gia duy nhất gửi chuyên gia hóa học đến Kuwait. Lý do là vì chất độc hóa học quân Iraq sử dụng có nguồn gốc từ Đông và Tây Đức – được dự đoán là giống loại ĐQX sử dụng ở Tiệp Khắc trong Thế chiến 2. Lực lượng 200 lính phòng hóa chuyên nghiệp của Tiệp Khắc do Đại tá Ján Való dẫn đầu đã thực hiện các hoạt động chữa trị binh sĩ, cũng như khử chất độc ở các làng mạc khắp Kuwait. Theo chính phủ Tiệp Khắc, 200 binh sĩ là những người có kinh nghiệm nhất trong việc nghiên cứu chất độc do Đức Quốc xã sử dụng ở Tiệp Khắc sau Thế chiến.
Quân đội CH Séc cũng đã tham gia vào nhiệm vụ khử chất Sarin ở Iraq sau này
-Hai anh cựu phe Trục, Đức và Italia là 2 quốc gia chỉ gửi không quân đến tham chiến mà không gửi bộ binh. Lý do là Mỹ không đồng ý. Còn tại sao nó không đồng ý thì có Chúa biết.
-Có 4 quốc gia chỉ gửi Hải quân đến gồm: Bỉ, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Hy Lạp. Thường thì 1 nước góp 1 tàu làm màu. Trong đó, tàu chiến của Hy Lạp chỉ mới đi qua Biển Đỏ chưa kịp tham chiến thì chiến tranh đã kết thúc, lủi thủi tốn dầu quay về.
-Quân đội Niger tham gia với vai trò ”gác hộ”, hay “quân cảnh” cùng với một số nước khác. Tuy nhiên không hiểu lý do vì sao, trong khi các nước khác gác căn cứ quân sự thì quân đội Niger bị Arab Saudi giữ lại để gác tại 2 thánh địa Mecca và Medina, những nơi chẳng liên quan gì đến cuộc chiến.
– Philippines và Singapore là 2 nước Đông Nam Á tham gia liên quân, với 200 quân y.
-Nhật Bản không có quân tham chiến nhưng lại là nước đóng góp nhiều tiền thứ 2 cho liên quân sau Mỹ. Đức và Nhật Bản cùng đóng góp 16 tỷ USD. Sự giúp đỡ này được gọi là ”Ngoại giao ngân phiếu” (checkbook diplomacy). Ngoài ra, Nhật Bản là nước duy nhất bị Mỹ từ chối đề nghị gửi quân đến hỗ trợ. Lý do là điều này bị Mỹ coi là vi phạm Hiệp ước an ninh, trong đó không cho quân đội Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài.
-Argentina là nước Nam Mỹ duy nhất tham gia liên quân. Trong khi đó, Honduras là nước Trung Mỹ duy nhất gửi quân đến chiến tranh. Mỗi nước đóng góp khoảng 300 quân.
-Israel không tham chiến nhưng đóng góp rất lớn của họ: 240.000 mặt nạ phòng độc trị giá hơn 2 tỷ USD phân phối miễn phí. Và mặc dù không tham chiến, Israel lại có số người chết nhiều thứ 3 vì cuộc chiến này. 74 người Israel chết do tên lửa SCUD bắn từ Iraq. 2 nước duy nhất chết nhiều hơn Israel là Mỹ và Senegal, trong đó tình huống Senegal vô cùng éo le.
-Senegal là nước ”nhọ” nhất trong cuộc chiến. Họ không có binh sĩ nào tử trận, nhưng một tai nạn máy bay C-130 của Arab Saudi tại sân bay Ras Al-Mishab đã làm chết 92 binh sĩ Senegal trên máy bay. Senegal trở thành nước chịu thiệt hại lớn thứ 2 sau Mỹ dù họ không đánh được một trận nào cho ra vẻ.
-Số binh sĩ chết do hỏa hoạn và tai nạn của Liên quân cao hơn số binh sĩ thiệt mạng bởi quân Iraq. Số người bị thương trong chiến đấu là 776, trong đó có 458 người Mỹ. Dưới đây là danh sách tử thương theo quốc gia:
+Mỹ: 146 chết
+Senegal: 92 chết
+Anh: 47 chết
+Arab Saudi: 24 chết
+ Ai Cập: 11 chết
+Pháp: 9 chết
+UAE: 6 chết
+Qatar: 3 chết
+Syria: 2 chết
+Kuwait: 1 chết
Ảnh: quân cảnh Syria đứng gác vị trí trong Chiến tranh Vùng Vịnh 1991.

You may also like

Leave a Comment