TẠI SAO BẠN CỨ MÃI GHEN TỴ VỚI NGƯỜI KHÁC MÀ KHÔNG BIẾT RẰNG MÌNH TUYỆT VỜI BIẾT BAO NHIÊU?

by admin

Khi cô bạn thân đạt điểm cao, có nhiều người để ý, chúng ta ganh tị.
Khi con bé hàng xóm lấy chồng vừa giàu lại còn đẹp trai, chúng ta ganh tị.
Khi cô đồng nghiệp hồi đó cùng vào chung công ty được thăng chức, chúng ta ganh tị.
Khi thấy ai đó có da trắng, eo thon, chúng ta càng…. ganh tị.
Thậm chí, khi ai đó dường như luôn sống trong niềm vui và hạnh phúc, chúng ta cũng ganh tị
VÌ SAO TA CẢM THẤY GANH TỊ VỚI NGƯỜI KHÁC?
Có một loại niềm vui bắt nguồn từ những bất hạnh của người khác. Tiếng Anh gọi nó là “harm-joy”, tiếng Đức là “Schenenfreude”. Nhà tâm lý học xã hội Richard Smith cho rằng đó là một cảm xúc tự nhiên của con người.
Con người thường nhìn vào người khác như một tiêu chuẩn để đo lường khả năng và hình ảnh của chính mình. Thành công của người khác gây ra sự bất an vì khiến chúng ta cảm thấy kém cỏi và thiếu khả năng. Khi họ yếu kém hơn, chúng ta cảm thấy tốt hơn, làm tăng lòng tự trọng của chúng ta, theo theladders.
Ngoài ra, mạng xã hội phát triển cũng dẫn đến so sánh xã hội quá mức khi người ta cứ nhìn lên những điều tốt đẹp nhất của người khác rồi lại nhìn về điểm thấp kém của bản thân và ganh tị.
HÓA GIẢI GANH TỊ
Hãy hình dung, ganh tị giống như một chiếc còi báo động rằng có thứ gì đó bên trong bạn không ổn. Việc nên làm là cải thiện thứ gì đó trong chính bạn chứ không phải là người khác.
Tập trung vào thế mạnh của bạn thân
Mỗi người sinh ra đều mang trong mình một thế mạnh. Có người may mắn sớm khám phá ra điểm mạnh của bản thân và liên tục trau dồi để đạt được những thành công nhất định. Nhưng cũng có những người mãi loay hoay chưa tìm thấy lối đi riêng của chính mình. Vậy nên, cần phải có thời gian trau dồi, học hỏi và trải nghiệm thì mới có thể phát hiện được điểm khác biệt của mình. Một người thành công lúc 20 tuổi không có nghĩa rằng đến 40 tuổi bạn thành công là đã muộn rồi.
Thay đổi khóc nhìn
Những gì bạn thấy chỉ là phần nổi, đâu ai biết đằng sau họ đã phải trải qua những gì, khó khăn ra sao để đi đến ngày hôm nay. Nếu một người thành công đâu có nghĩa rằng bạn sẽ thất bại? Đôi khi sự thành công của một ai đó có thể kéo theo bạn thì sao?
Biết ơn những gì mình đang có
Hãy biết rằng trên thế giới này sẽ luôn có người thầm ghen tị với bạn. Những gì bạn đang sở hữu đối với bạn chỉ là điều bình thường nhưng đôi khi với người khác đó lại là niềm khát khao mãnh liệt. Bạn cảm thấy “thua kém” nhiều người nhưng thực tế có rất nhiều người còn cảm thấy “thua kém” bạn.
Hãy cứ ganh tị đi, nhưng…
Khi nhìn thành công của người khác, hãy biến cảm giác ganh tị thành hành động. Lên kế hoạch đi, chăm chỉ đi, hết mình vì mục tiêu của mình đi. Ngồi một chỗ và ganh tị thì giải quyết được gì? Vậy thì sao cứ phải ganh tị cho mệt!
NẾU CÓ AI ĐÓ GANH TỊ VỚI BẠN
Bạn hãy kể những nỗi khổ, muộn phiền, lo âu của chính bạn. Lúc này đây, trong mắt họ bạn sẽ chẳng còn hoàn hảo nữa. Từ người ganh tị, họ trở thành người bạn lắng nghe

You may also like

Leave a Comment