Tại sao các mô hình cung cấp dịch vụ cho người bị động già phát triển rất chậm?

by admin
tai-sao-cac-mo-hinh-cung-cap-dich-vu-cho-nguoi-bi-dong-gia-phat-trien-rat-cham?

(083110 Brookline, MA) Mayela Fernandez là một người chăm sóc đầy thời gian của mẹ cô, Digna Salazar, mắc bệnh nhức nhối. (Ảnh bởi Angela Rowlings/MediaNews Group/Boston Herald qua Getty Images)

MediaNews Group qua Getty Images

Đang có sự chú ý lớn đến các thuốc bị tranh cãi để làm chậm quá trình phát triển của bệnh Alzheimer ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, một bộ số các công nghệ chuẩn bị y tế khác có thể giúp đỡ nhiều người bị nhức nhối và gia đình họ trong một cách ngay lập tức và có thể hiệu quả hơn.

Những mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc này nhằm vào việc phá vỡ những rào cản thường khó vượt qua giữa y tế và hỗ trợ xã hội. Mục tiêu của họ là cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bị nhức nhối và hỗ trợ người chăm sóc gia đình bằng cách tổ chức hệ thống chăm sóc hiện nay rất phân tán.

Mặc dù nhiều mô hình này cho thấy nhiều hi vọng, nhưng chúng đã chậm chạp để thực hiện. Trong số những thách thức: Một hệ thống thanh toán không được thiết kế tốt để hỗ trợ chúng. Medicare, ví dụ, thông thường sẽ không trả tiền cho các dịch vụ không y tế như đào tạo người chăm sóc.

Năm 2019, Milken Institute đã xác định sáu chương trình cung cấp dịch vụ chăm sóc đồng bộ cho người bị nhức nhối. Mỗi chương trình có một chút khác nhau nhưng tất cả đều cho thấy hi vọng cải thiện cuộc sống của những người bị nhức nhối và gia đình họ và giảm chi phí y tế. Thú vị là, gần như tất cả đều xây dựng xung quanh các đội ngũ chăm sóc dẫn đầu bởi y sĩ và các trợ lý bệnh nhân không chuyên môn, không phải bác sĩ. Đây là một số ví dụ:

Xây dựng một kế hoạch chăm sóc

Care Ecosystem, được phát triển bởi Đại học California San Francisco (UCSF) được tài trợ bởi các quỹ từ Viện Nghiên cứu Tuổi già Quốc gia và hoạt động trong các bản minh họa tại California, Louisiana và bốn tiểu bang ở Trung Tây.

Đây là một chương trình hỗ trợ qua điện thoại và trên web, nơi điểm liên lạc chính là một trợ lý chăm sóc trả lời hầu hết các câu hỏi thông thường. Một y sĩ, một công tác xã hội và một bác sĩ thuốc trả lời các câu hỏi có tính kỹ thuật cao hơn. Trợ lý chăm sóc thường xuyên kiểm tra với các gia đình nhưng cũng trả lời các cuộc gọi hoặc yêu cầu trực tuyến để được hỗ trợ.

Một nghiên cứu năm 2019 tìm thấy mô hình này làm chậm sự suy giảm chất lượng cuộc sống và giảm số lần ghé thăm phòng cấp cứu của người tham gia. Người chăm sóc gia đình báo cáo tỷ lệ suy giảm tốt hơn và tải trọng chăm sóc. Không có sự thay đổi đáng kể trong số lần ghé thăm bệnh viện và một giảm nhẹ trong chi phí y tế.

Chỉ cách bờ biển xa, Chương trình Alzheimer và Dementia Care của UCLA Health (ADC) là một chương trình dựa trên y sĩ thực hiện các đánh giá y tế và xã hội của người bị nhức nhối và giúp xây dựng một kế hoạch chăm sóc. Nó cũng cung cấp hỗ trợ qua điện thoại 24/7 và đào tạo người chăm sóc gia đình.

Phân tích một phiên bản sớm đã tìm thấy người tham gia ở nhà lâu hơn, bệnh nhân và gia đình họ báo cáo ít tối suy, và người tham gia chi phí y tế hàng năm giảm khoảng 2.400 USD.

Đ
Trong bối cảnh thế giới hội nhập ngày càng nhiều, vấn đề đối với người bị động già cũng trở thành một trong những vấn đề nổi bật. Như chúng ta đều biết, người bị động già cần được động cơ hơn để họ có thể hoàn thành những công việc hàng ngày mà mình không thể làm được nếu không có sự trợ giúp. Bởi vậy, cung cấp các dịch vụ phù hợp cho người bị động già thực sự là một trong những công trình quan trọng nhất của xã hội hiện nay.

Tuy nhiên, hệ thống các dịch vụ cho người bị động già vẫn phát triển rất chậm. Vấn đề đầu tiên do đây là về các cơ sở tài chính. Đầu tư cho các cơ sở dịch vụ cho người bị động già có thể đòi hỏi rất nhiều khoản chi tiêu tài chính bởi các nhà đầu tư sẽ phải có các kỹ năng để quản lý, giảm thiểu rủi ro và cũng phải cung cấp các dịch vụ sao cho làm cho họ trở nên có hiệu quả. Ngân sách các hội, tổ chức xã hội và các cơ quan quốc gia cũng vẫn khá hạn chế, khiến các cơ sở các dịch vụ cho người bị động già phải cần tìm những người đầu tư cho các dự án đó.

Trong khi đó, các yêu cầu về người lao động còn là một vấn đề phức tạp. Không giống như các dịch vụ của trẻ em, những vị trí của người được sử dụng cho người bệnh động già yêu cầu khối lượng lao động khá cao, bởi vì họ cần có những kỹ năng chuyên môn cụ thể để hỗ trợ người bị động già. Ngoài ra, việc tìm kiếm và tiếp cận các nhân viên cho dịch vụ này cũng cần phải cạnh tranh với các công việc khác có mức lương cao hơn.

Do các tầm lớn về tài chính lẫn cơ sở lao động phức tạp nêu trên, các mô hình cung cấp dịch vụ cho người bị động già trong nước vẫn phát triển khá chậm. Do đó, những nỗ lực để cải thiện tình hình này có thể bắt đầu từ việc cung cấp thêm các nguồn tài chính và lao động hợp lý cho các cơ quan và tổ chức liên quan để cố gắng cung cấp cho người bị động già được các dịch vụ tốt hơn.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment