Tại sao cấu trúc cơ thể người không tiến hóa làm sao để việc sinh đẻ đỡ nguy hiểm nhỉ?

by admin

Có tổng cộng là 3 áp lực xung đột lẫn nhau trong chuyện sinh nở này. Sự cần thiết của việc kích cỡ đầu em bé phải to để có chỗ chứa bộ não mới đẻ ra đã biết học hỏi mọi thứ xung quanh ngay lập tức; sự cần thiết của việc xương chậu người mẹ mở đủ rộng để chiếc đầu to của em bé đủ lọt; và cuối cùng là sự cần thiết của việc xương chậu không quá rộng để người mẹ đi lại dễ dàng.

Có một phương án để giải quyết những mâu thuẫn này đó là đứa trẻ chào đời khi còn non hơn cùng kích thước nhỏ hơn – nhưng điều này sẽ cần tuổi thơ ấu kéo dài hơn, và có thể cả thời gian bú mẹ dài hơn nữa. Ở tự nhiên, người mẹ ngủ bên cạnh đứa con bé bỏng và cho con bú vào bất kể thời điểm nào trong ngày mà nó muốn, nhưng việc cho bú thường xuyên này cũng sẽ kìm hãm sự rụng trứng. Tức là, tuổi ấu thơ của đứa bé dài hơn cũng đồng nghĩa với việc sinh đẻ ít lại.

Rõ ràng ta có thể thấy lợi thế tiến hóa của việc ít tử vong lúc sinh đẻ đã bị những bất lợi về ít em bé được sinh ra hơn bác bỏ.

________________________

>Khenan Mak

Tôi đọc được đâu đó bảo rằng trong tương lai chuyện đẻ mổ sẽ thành lệ thường vì con người chúng ta đã để cho nhiều phụ nữ có phần hông hẹp sống sót qua những lần vượt cạn. Khiến tôi hơi sợ sợ. Mặc dù vậy tôi vẫn mong muốn nhân loại sẽ phát minh ra những phương pháp đẻ đỡ nguy hiểm hơn cho phụ nữ.

Với cả coi mấy cảnh đẻ mà con bê cứ thế phóng ra khỏi âm đạo bò cái ọt dễ ợt nó thú vị lắm!

>>Claire Jordan

Đúng rồi đó. Mà chó bull vốn đã chạm đến ngưỡng đấy rồi – hầu hết chó bull đều phải đẻ mổ.

________________________

T/N: CHÓ BULL CÓ THỤ THAI THEO CÁCH TỰ NHIÊN ĐƯỢC KHÔNG?

Được, nhưng rất khó. Đối với số đông các giống chó bull, phần ngực, vai và đầu có kích thước lớn hơn rất nhiều so với phần hông. Điều này khiến phần cơ thể đằng trước nặng hơn phần sau. Khi chó bull đực leo lên người con cái thì sức nặng cơ thể phần trước của nó lại đè lên đằng sau con cái. Vì vậy mà rất khó giữ vững tư thế giao phối. Breeder phải hỗ trợ bằng cách giữ hông con cái lại để giúp con đực leo lên.

CHÓ BULL SINH NỞ TỰ NHIÊN ĐƯỢC KHÔNG?

Được, nhưng đa phần đều phải cần đến đẻ mổ. Nguyên nhân cũng là ở kích thước lớn của chó bull con cũng như cấu trúc cơ thể: đầu, vai to còn hông hẹp. Cho nên, thay vì đánh liều sức khỏe của cả chó mẹ chó con, breeder thường chọn phương án đẻ mổ để đảm bảo an toàn.

Theo: Thi Nguyễn

You may also like

Leave a Comment