Tại sao chơi game lại cần card đồ hoạ mạnh còn xem phim thì không?

by admin

A: Andrew Lonera, tôi chơi nhiều game trên máy tính
Phim khá là đơn giản và không cần tính toán tỉ mỉ. Cấu trúc của phim đơn giản lắm: lúc này thì biến điểm ảnh (pixel) này thành xanh lá, lúc khác thì biến điểm ảnh kia thành xanh dương, kiểu vậy.
Game thì lại khác, chúng cần nhiều hơn là chỉ hiện hình ảnh, chúng nhận chỉ thị (input) từ người dùng và phản hồi dựa trên những chỉ thị đó. Giả sử bạn đang trong game và hướng mặt về phía Bắc rồi bỗng dung di chuyển và nhìn sang hướng Tây, thì đó là quyết định của bạn, bản thân game không biết bạn sẽ làm vậy. Bởi vì bạn bỗng dưng nhìn sang trái nên game cần máy tính của bạn phải làm nhiều phép toán để tính toán thật nhanh xem nên hiện hình ảnh nào khi bạn nhìn sang phía Tây hoặc bất cứ hướng nào, làm động tác nào, di chuyển đến đâu hay tấn công cái gì.
Game phản hồi tới người dùng ở thời gian thực và đây là công việc rất tốn tài nguyên. Nếu máy tính của bạn không thể theo kịp những gì bạn bảo nó làm và cập nhật hình ảnh nhanh hơn 30 lần trong mỗi giây (trans: hay còn gọi là 30 fps) thì game đó sẽ bị chậm, lag và không phản hồi.
Chạy game là một trong những việc khó nhất mà máy tính có thể làm. Xem phim, dù là từ file hay từ đĩa CD hoặc thậm chí xem trên mạng, là một việc dễ dàng để xử lý đối với hầu hết các loại CPU hiện đại. Tuy nhiên, hầu hết các game hiện đại cần dùng một bộ xử lý chuyên dụng gọi là GPU, nằm trên một chiếc card màn hình, để chơi được game có chất lượng hình ảnh cao.

You may also like

Leave a Comment