TẠI SAO CHỦ NGHĨA DÂN TÚY BỊ COI LÀ THỨ XẤU XA VẬY?

by admin

 THEO ĐỊNH NGHĨA, THUẬT NGỮ NÀY CÓ NGHĨA LÀ “ỦNG HỘ TIẾNG NÓI CỦA THƯỜNG DÂN”. NẾU CHỐNG LẠI CHỦ NGHĨA DÂN TÚY, CHẲNG PHẢI BẠN ĐANG CHỐNG LẠI (ĐA SỐ) THƯỜNG DÂN SAO?

Becca Royal-Gordon,

—————————————

Tóm tắt: Những người dân túy chạy theo ý kiến đám đông, mà đám đông không phải lúc nào cũng đúng.

Định nghĩa từ điển thường không nắm bắt được đầy đủ sắc thái của một từ. Ở đây, định nghĩa còn thiếu (của chủ nghĩa dân túy) là những người theo chủ nghĩa dân túy ủng hộ các chính sách mà, đối với những người bình thường, nghe có vẻ như họ sẽ phản ánh được quan điểm của số đông, ngay cả khi số đông đó sai

Chẳng hạn như lệnh cấm Hồi giáo mà Trump đề xuất trong cuộc bầu cử. Người dân Mỹ thường sợ hãi khi nghĩ về những kẻ khủng bố Hồi giáo đang hoạt động trong nước Mỹ, vì vậy vào cuối năm 2015, Trump đã đề xuất một chính sách như sau:

Donald J. Trump đang kêu gọi cấm hoàn toàn và triệt để những người Hồi giáo vào Mỹ cho đến khi mọi thứ được làm rõ.

Đối với những người bình thường, điều đó nghe có vẻ như nó sẽ khắc phục được vấn đề, phải không? Nhưng với các chuyên gia, đây là một ý tưởng tồi tệ:

Các chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng việc cấm mọi người theo một tôn giáo nào đó có thể coi là vi hiến và chắc chắn đi ngược lại truyền thống pháp luật của Mỹ.

Các chuyên gia quân sự chỉ ra rằng các đồng minh tốt nhất của Mỹ trong việc chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo là những người Hồi giáo ôn hòa, và lệnh cấm của người Hồi giáo sẽ khiến những người đó chống lại chúng ta.

Các chuyên gia về khủng bố chỉ ra rằng hầu hết các vụ khủng bố được thực hiện bởi những người đã ở trong nước nhiều năm, hoặc thậm chí cả cuộc đời của họ, chứ không phải bởi những người mới nhập tịch gần đây.

Các chuyên gia nhập cư chỉ ra rằng những người tị nạn – một mục tiêu cụ thể của Trump – đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng và quá trình kiểm tra đã được xem xét kỹ lưỡng, thắt chặt đáng kể chỉ vài năm trước, sau khi 2 phiến quân Iran thâm nhập nước Mỹ. (FBI đã bắt được chúng trong một chiến dịch bài bản và không có chúng có cơ hội nào để gây nguy hiểm)

Các chuyên gia tội phạm chỉ ra rằng hầu hết các vụ khủng bố ở Hoa Kỳ không phải do người Hồi giáo thực hiện và rất ít người là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố.

Các chuyên gia này mong muốn đưa ra các chính sách thực sự có thể hữu ích, nhưng tiếng nói của họ lại không được số đông để ý, hưởng ứng.

Vấn đề với chủ nghĩa dân túy là dù gì thì một người theo chủ nghĩa dân túy sẽ chọn lệnh cấm người Hồi giáo. Người đó không quan tâm nếu nó có hiệu quả không; anh ấy không quan tâm liệu nó sẽ công bằng hay bình đẳng không; người đó không quan tâm đó có phải là điều đúng đắn để làm hay không. Họ chỉ quan tâm xem liệu nó có khiến số đông công chúng, vốn ít hiểu biết về vấn đề này, có hài lòng hay không thôi

Một người theo chủ nghĩa dân túy là một người tuân theo cử tri một cách răm rắp, là một tên ba phải. Họ không dám/không muốn nói với số đông những sự thật đắng lòng. Họ không sẵn lòng làm điều đúng đắn ngay cả khi nó ít được hưởng ứng. Họ không sẵn sàng đương đầu và thực sự xử lý các vấn đề khó khăn Họ chỉ muốn làm cho công chúng hài lòng bằng mọi giá.

Và không ai thích một người ba phải cả.

Theo: Quang Duy

You may also like

Leave a Comment