Tại sao chúng ta không thể đóng băng người rồi 100 năm sau rã đông họ?

by admin

Vấn đề nằm ở phần đóng băng hay phần rã vậy? Hay là cả hai luôn?


Cơ thể con người phần lớn là nước.
Nước sẽ hình thành tinh thể khi bị đóng băng.
Các tinh thể này sắc và sẽ cắt cơ thể con người ở cấp độ tế bào.
Tất cả các cách chúng ta biết để ngăn nước hình thành tinh thể khi hạ xuống nhiệt độ đóng băng đều có hại cho con người khi dùng ở nồng độ cần thiết.


Chúng ta đã thử nghiệm thành công trên động vật nhỏ rồi. Đa số là chuột hamster. Họ đã bơm chất chống đóng băng vào người con vật trong khi hạ nhiệt độ xuống, từ đó ngăn tinh thể băng hình thành bên trong các tế bào và làm chúng nổ từ bên trong. Sau đó bạn làm nóng để đưa con vật trở lại sự sống, đồng đều nhất có thể. Vậy là xong.
Họ đã thực sự thành công trên hamster á. Nhưng mà thỉnh thoảng thôi. Họ đưa được con vật trở lại sự sống, nhưng theo như tôi biết thì sau đấy họ không nghiên cứu kĩ hậu quả. Và rồi hóa ra là quá trình này chỉ làm được với những cơ thể nhỏ thôi. Họ không thành công được trên người động vật lớn do không tìm được cách khiến chất chống đóng băng lan rộng khắp cơ thể trước khi nước làm đông lạnh hết. Đến một lúc nào đó thì họ đã dừng nghiên cứu.


Thực ra vấn đề nằm ở cả hai giai đoạn. Nhưng cụ thể thì đóng băng là vấn đề lớn. Khi bạn hóa đông, băng hình thành các tinh thể nhọn phá hủy cấu trúc tế bào. Nếu bạn từng ăn thịt đông lạnh trong ngăn đá và thấy khác thịt tươi, việc phá hủy tế bào này chính là lý do đấy.
Một vài thực phẩm đông lạnh như đậu Hà Lan khi đông lạnh ăn vẫn như đồ mới vì chúng đóng băng nhanh, từ đó ngăn các tinh thể lớn hình thành. Hiện tại chưa có cách nào đóng băng cơ thể đủ nhanh để ngăn quá trình này. Các nghiên cứu vẫn đang được thực hiện để giải quyết vấn đề này, nhưng tôi không nghĩ trong vài thế kỉ tới sẽ có tiến triển lớn đâu.
Rồi còn giai đoạn hồi sinh nữa, cơ thể bạn sẽ suy yếu nếu thận hoạt động trở lại nhưng không có máu vì tim vẫn đang rã đông.
Đồng ý, và tôi thấy việc chúng ta có thể tận dụng “gen bất tử” ở một vài con vật còn khả thi hơn nhiều so với việc hiểu được quá trình đóng băng và rã đông người. Tôi thì tôi không phải là nhà khoa học, nhưng như vậy nghe hợp lý hơn vì chúng ta có nhiều tiến bộ trong di truyền học hơn là đông xác.


Chúng ta vẫn chưa tìm ra cách đóng băng một người mà không giết chết họ. Rã đông thì dễ, nhưng đảo ngược cái chết thì khó.
Có nhiều người tin vào đông xác, nhưng quá trình này chỉ có thể diễn ra sau khi một người đã chết lâm sàng, với hi vọng một ngày nào đó trong tương lai chúng ta có thể làm họ sống lại hoặc “tải” não họ bằng cách nào đó. Trái ngược với mọi người nghĩ, quá trình này không được thực hiện trên những người bị bệnh nan y với mong đợi có thể rã đông họ khi đã tìm ra thuốc chữa. Tất cả những ai được đông lạnh nhìn chung là đều đã chết.

You may also like

Leave a Comment