Tại sao chúng ta phải tiêm vắc xin khi nó không được chứng minh là có hiệu quả 100%?

by admin

Vắc xin đậu mùa tốt nhất từng được phát triển cũng chỉ có tác dụng 95%, cũng ngang với vắc xin Covid của Pfizer với Moderna. 

Kết quả của vắc xin “hiệu quả chưa tới 100%” ấy là đậu mùa không còn tồn tại nữa.

Bạn nên tự học lại về việc tiêm phòng và cách mà miễn dịch cộng đồng hoạt động. 

Bạn có thể bắt đầu với một số thông tin sau:

1. Virus không thể tự sinh sản và rất nhanh chóng chết trong môi trường. 

2. Để tiếp tục tồn tại, ít gây ra các làn sóng đại dịch hơn, một con virus cần liên tục tìm vật chủ dễ bị lây nhiễm. Càng ít và xa nhau thì khả năng xảy ra càng thấp.

3. Chỉ có 35% loài người tiếp nhận vắc xin có hiệu quả 100% (mà việc này là bất khả thi với bất kỳ loại vắc xin nào, đấy không phải cách cuộc sống vận hành) và chúng chỉ giảm được 35% khả năng lây nhiễm.

4. Nhưng mặt khác, nếu 90% dân số sử dụng loại vắc-xin “chỉ” có hiệu quả 95%, tỷ lệ một loại vi rút nhất định tìm thấy vật chủ sẽ giảm 85% (nói một cách đại khái) và trừ khi vi rút này rất dễ lây lan (như bệnh sởi) nó sẽ bắt đầu chết dần vì những người bị nhiễm bệnh không lây cho người khác. Đại dịch sẽ kết thúc và virus thậm chí có thể bị tuyệt chủng.

5. Nhưng nếu chỉ 75% người dùng một loại vắc-xin chỉ có hiệu quả 95% và sau đó tiếp tục đeo khẩu trang cũng chỉ có hiệu quả 95%, tỷ lệ nhiễm trùng lây lan sang người tiếp theo giảm 98,5%, đại dịch kết thúc, và vi rút gần như chắc chắn sẽ tuyệt chủng trừ khi nó có thể ẩn náu trong một số động vật không phải con người.

Hãy có giáo dục. Hãy tiêm vắc xin. Đeo khẩu trang và giãn cách xa hội ở nơi yêu cầu thực  hiện. Tìm hiểu sự khác biệt giữa những người thông minh mà bạn nên lắng nghe và những cái đầu ngu ngốc biết nói.

Theo: Nguyễn Minh Thư

You may also like

Leave a Comment