TẠI SAO CỤ KIM CÓ CÁI NHÌN KHÔNG MẤY THIỆN CẢM VỚI MẬT TÔNG.

by admin

    Nhiều huynh đệ trong Hội Quán thắc mắc vì sao những môn đồ Mật Tông Tây Tạng trong tiểu thuyết của cụ Kim toàn là những kẻ hung dữ, tham lam, độc ác, hiếu sắc. Điển hình như Cưu Ma Trí, Kim Luân, Huyết Đao lão tổ, Lạt Ma trong Lộc Đỉnh Ký…

 

TẠI SAO CỤ KIM CÓ CÁI NHÌN KHÔNG MẤY THIỆN CẢM VỚI MẬT TÔNG.

 

LÍ DO CỤ KIM CÓ CÁI NHÌN KHÔNG MẤY THIỆN CẢM VỚI MẬT TÔNG.

1. LỊCH SỬ TÂY TẠNG.

    Tộc người Tạng có lịch sử lâu đời, họ từng dựng nên những quốc gia hùng mạnh trong quá khứ tách biệt với Trung Hoa. Tồn tại độc lập song song với các vương triều Đường, Ngũ Đại, Tống, Minh của Trung Hoa. Phật giáo Mật tông là quốc giáo của người Tạng. Sau này Tây Tạng bị nhà Nguyên (Mông Cổ) và nhà Thanh (Nữ Chân) chiếm đóng và sáp nhập.

    Khi nhà Thanh sụp đổ, chấm dứt quyền cai trị Tây Tạng. Lạt Ma Tây Tạng khẳng định: “Mối quan hệ giữa các Hoàng đế Trung Hoa và Tây Tạng luôn là mối quan hệ giữa người bảo trợ và thầy tu chứ không phải là sự phục tùng… Chúng tôi là một đất nước nhỏ, mộ đạo, và độc lập…”. Tây Tạng độc lập từ 1912 đến 1950.

    Năm 1950, Quân Giải phóng Trung Hoa tấn công Tây Tạng, bắt ép Lạt Ma Tây Tạng ký thỏa thuận “Mười bảy điểm về giải phóng hòa bình Tây Tạng”, chính thức hóa chủ quyền của Trung Quốc đối với Tây Tạng, dù điều này cho tới nay vẫn bị Chính phủ lưu vong Tây Tạng bác bỏ.

    Từ năm 1951 đến 1959, dân Tây Tạng luôn nổi lên chống đối dai dẳng, bùng nổ thành cuộc “nổi dậy Tây Tạng 1959”, kháng chiến toàn diện lan rộng khắp Tây Tạng. Lo sợ Lạt Ma bị bắt giữ, người dân Tạng không vũ trang đã vây kín nơi ở của ông, sau đó Lạt Ma đã phải chạy tới Ấn Độ.

    Từ đó đến nay, người Tây Tạng luôn nổi dậy chống đối đòi độc lập.

    => Xuyên suốt lịch sử, Phật giáo Mật Tông luôn là quốc giáo của Tây Tạng, Lạt Ma luôn là lãnh đạo tinh thần của người Tạng.

2. SỰ THÙ ĐỊCH

    Lịch sử xuyên suốt giữa người Tạng và người Hán luôn xảy ra mâu thuẫn và thù địch. Giai đoạn cụ Kim viết các tác phẩm là những năm 50 và 60, thời kỳ này vấn đề mâu thuẫn và chiến tranh giữa Trung Hoa và Tây Tạng leo thang. Quyền lợi quốc gia dân tộc vẫn là trên hết, cụ có cái nhìn không mấy thiện cảm với Tây Tạng mà đại diện là các Lạt Ma Mật Tông không có gì lạ.

    Cụ xây dựng hàng loạt các nhân vật như Cưu Ma Trí, Kim Luân, Huyết Đao, Lạt Ma tham lam, độc ác, xấu xa, ngu ngốc và luôn thù địch với triều đình Trung Hoa do bị tác động bởi thời thế. Dìm đối phương cũng là một cách để tự nâng tính chính danh của quốc gia, dân tộc mình.

——————————-

Quỷ Lệ – Hội Quán Kiếm Hiệp

    Viết xuống “TẠI SAO CỤ KIM CÓ CÁI NHÌN KHÔNG MẤY THIỆN CẢM VỚI MẬT TÔNG.” không dễ, mọi người tán dương chính là động lực để tiểu biên tiếp tục kiên trì viết tiếp! Hẹn gặp lại a…

You may also like