Tại sao cứ mỗi lần ngủ dậy là tui quên sạch mấy thứ tui học trước đó vậy?

by admin

Sau mỗi lần học bài, tui sẽ tự khảo bài chính mình cho đến khi trả lời đúng hết nội dung. Dù vậy cứ tới ngay sáng hôm sau là tui lại quên sạch gần hết mớ kiến thức đó. Vì vậy tui phải tốn nhiều ngày để có thể học được mấy cái kiến thức đơn giản, có ai biết điều gì gây ra chuyện này không?


Vì phương pháp học của bồ không đảm bảo cho quá trình ghi nhớ dài hạn đó.
Nếu bồ không thể nghĩ được gì về cái thứ mà bồ đang học thì cũng có nghĩa là bồ chả biết gì về nó hết.
Học là một quá trình trải nghiệm cá nhân nên nó sẽ tùy vào mỗi người á.
Và lưu ý là việc học không có giống với hiểu đâu. Học là hoạt động mà bồ cần phải làm ở ngoài đời để nạp thông tin vô đầu trong khi hiểu là những gì xảy ra trong não bồ sau đó.
Cứ tra gu gồ về thang đo Bloom và đọc thêm về Phân tích & Phát triển thông tin (Analysis and Evaluation of information) để hiểu rõ hơn nguyên tắc ha.
Về phương pháp thì cá nhân tui làm vầy nè:

  1. Xác định các nguyên tắc / tính chất cốt lõi của vấn đề
  2. So sánh chúng với nhau
  3. Tìm điểm giống và khác nhau giữa chúng
  4. Khi ghi note thì ghi ngắn gọn súc tích hoặc kết luận thôi. Điều này sẽ giúp bồ suy nghĩ kĩ hơn về thông tin mà bồ học được.
    Hiểu rõ nguyên tắc là cốt lõi của việc học.
    À và cũng nên làm xong các bài tập trước đó trước khi ngưng học nha.
    Cuối cùng là nhớ ngủ đủ.

Một Phương pháp mà tui thấy khá là hữu ích đó là cố gắng tìm cách giải thích mấy cái tui học được ra y như là đi dạy lại cho người khác á. Điều này giúp tui hiểu rõ nội dung bài học hơn. Đôi khi, tui thường sẽ tưởng tượng ai đó đi hỏi ngược lại tui về cái tui vừa mới giảng và từ đó thúc đẩy tui phải học nhiều hơn nữa.

You may also like

Leave a Comment