Tại sao khi có người nhắc đến chế độ nô lệ, chúng ta lại nghĩ đến nước Mỹ đầu tiên vậy?

by admin

Tại sao khi có người nhắc đến chế độ nô lệ, chúng ta lại nghĩ đến nước Mỹ đầu tiên vậy? Họ không phải là những người đầu tiên sở hữu nô lệ và hiện nay ở Iran, Ả Rập Saudi và Nam Phi về cơ bản thì vẫn còn nô lệ mà. Vậy đối với châu Phi thì người Mỹ kinh khủng đến mức nào thế?


Cái đó cũng còn tùy. Với tôi, (và với hầu hết người dùng Reddit), thì chúng tôi là người Mỹ, và suy nghĩ đầu tiên của mọi người thường có xu hướng liên quan đến bản thân họ nhất.
“Vậy đối với châu Phi thì người Mỹ kinh khủng đến mức nào thế?”
Hơi bị gớm luôn ấy. Và chúng tôi cũng đã làm rất nhiều điều khác sau chế độ nô lệ nữa, ví dụ gần hơn thì có chế độ Jim Crow. Và Đạo luật Nhân quyền vẫn ở trong ký ức của những người còn sống đây.
Chúng tôi có thể không phải là những người đầu tiên, và hiện tại chúng tôi có thể cũng không còn chế độ nô lệ nữa, nhưng điều đó thật kinh khủng mà. Và trong rất nhiều phương diện, thì chúng tôi vẫn đang đối mặt với hệ lụy của nó.


Mỹ rất cởi mở khi nói về quá khứ của mình. 89 năm chế độ nô lệ của Mỹ là một nỗi xấu hổ và cũng là nguồn gốc cho nỗi ô nhục mà chúng tôi vẫn thường phải đối mặt.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì hình như chúng tôi là quốc gia duy nhất đã xảy ra nội chiến để chấm dứt chế độ nô lệ.

Việc nước Haiti được thành lập cũng chính là kết quả của những nô lệ đã nổi dậy chống lại chế độ thực dân Pháp đó.


Chế độ nô lệ ở Ả Rập Saudi thật khủng khiếp và kéo dài rất lâu, nhưng tin hay không thì tùy, đó không phải là phân biệt chủng tộc đâu, ông có thể dễ dàng tìm thấy nô lệ người Ả Rập, người châu Âu, vv…

Chế độ nô lệ chỉ là một thực tế khác của cuộc sống thôi, một con người có thể bị mất quyền tự chủ, không phải vì họ ít giống “con người” hơn, mà bởi vì họ đã thua trong cuộc chiến tranh, tự bán mình vì nợ nần, vv…

Chính điều này đã làm cho chế độ nô lệ ở Mỹ trở nên khủng khiếp nè. Rất nhiều chế độ nô lệ trên thế giới không nhắm đến chủng tộc. Còn chế độ nô lệ Mỹ thì hoàn toàn dựa trên niềm tin rằng dân da trắng là con người và dân da đen là loài hạ đẳng. Cơ bản thì họ chỉ coi người da đen là động vật để sở hữu mà thôi.

Vấn đề không phải là chủng tộc, mà là nguồn cung cấp. Người châu Phi tự bán người châu Phi, và họ lao động với giá rẻ.

Hoàn toàn là về chủng tộc đấy, chế độ nô lệ vẫn còn tồn tại ở Mỹ rất lâu sau khi thương mại Đại Tây Dương chấm dứt mà.


Là một người Nam Phi, giờ tôi đang khá là hoang mang đây. Tôi chưa bao giờ nghe nói về chế độ nô lệ rõ rành rành như thế ở đất nước chúng tôi cả (trừ khi làm một công việc mà họ chỉ trả lương tối thiểu rồi gọi đó là nô lệ, nhưng đó là một vấn đề toàn cầu và không thực sự chỉ có ở mỗi Nam Phi mà nhỉ? Hay là nạn buôn người, một lần nữa, là bất hợp pháp ở Nam Phi và một vấn đề toàn cầu mà ha?).
Bạn có thể cung cấp một nguồn tin về chế độ nô lệ rõ ràng hơn ở đất nước chúng tôi không? Bạn biết đấy: một hành vi bất hợp pháp ở nước tôi? Làm ơn nhé.


Gì vậy. Tôi là người Nam Phi đây. Chúng tôi không có nô lệ. Và về cơ bản thì không ai là nô lệ cả.

You may also like

Leave a Comment