Tại sao khi nghe tiếng móng tay cào vào mặt bảng, đồng thời tưởng tượng về nó lại tạo ra một cảm giác quá ư là khó chịu?

by admin
r/explainlikeimfive

Tại sao khi nghe tiếng móng tay cào vào mặt bảng, đồng thời tưởng tượng về nó lại tạo ra một cảm giác quá ư là khó chịu?
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/gv80ks
_____________________

u/404pbnotfound (5.1k points)
Con người được sinh ra để nghe, để trò chuyện, để trao đổi thông tin, và về phần này thì con người đặc biệt xịn hơn tất thảy các loài khác. Bởi vì bạn nhạy cảm với giọng nói của con người như vậy, nên là bạn cũng rất dễ bắt sóng được với những âm thanh có tần số tương tự với giọng nói người. Tiếng móng tay cào lên mặt bảng cũng vậy, nó có âm tần giống với âm thanh mà chúng ta phát ra, mặc dù nghe chẳng giống gì cả. Do đó bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu khi mà não bộ phải cố gắng để phân tích, xử lý tiếng móng tay cào vào bảng. Và vì bạn rất dễ bắt sóng với âm thanh ấy, nên cũng chẳng thể nào mà làm lơ nó đi được.

Nó giống như hiệu ứng “Uncanny Valley”, nhưng là về phần âm thanh.
TN: Hiệu ứng này được hiểu như sau, khi một cái gì đó không phải con người, nhưng có một số nét giống người, nó sẽ trở nên rất hấp dẫn. Có điều, cũng tạo vật ấy trở nên quá giống người, nhưng lại không hoàn hảo 100%, mà vẫn có những dấu vết không phải người, thì chúng ta lại cảm thấy sợ hãi. Ví dụ như búp bê Annabelle.

>u/NikkyMouse (1.0k points)
Khi mà ASMR phản tác dụng.

>u/nin10dorox (178 points)
Tôi chưa thấy thuyết phục lắm. Lời chúng ta nói ra đâu phải chỉ mang một tần số, đặc biệt khi lại có sự khác nhau giữa tông giọng của mỗi người nữa. Với lời giải thích của bồ thì chắc hẳn tiếng các nhạc cụ cũng gây khó chịu không kém, bởi chúng có cùng khoảng âm tương tự với giọng nói người mà.

Edit: Sau vài cú google nhẹ, mối quan hệ với giọng người vẫn đang là một giả thuyết chưa kiểm chứng. Có thể chúng có đôi nét tương quan với nhau, nhưng đấy chẳng phải nguyên nhân của sự khó chịu này.
_____________________

u/mlhender (581 points)
Nghiên cứu chỉ ra rằng “Âm thanh móng tay cào vào mặt bảng” có tần số nằm trong khoảng từ 2000 – 4000 Hz, tương tự như khoảng tần số của giọng nói người. Cái tiếng điếc tai này có âm tần giống với tiếng hét của con người – được gắn với ý nghĩa của sự sống còn. Đáng ngạc nhiên là khi những âm tần này được lọc qua, tiếng móng tay cào vào mặt bảng được nghe dưới dạng phát lại, thì chúng ta chẳng cảm thấy có vấn đề gì cả.

Edit: Đúng là tần số của tôi có sai thật mọi người à.

Edit2: Ok đây. [“Screams also have energy in the same frequency band, but its concentration is less.”]
https://www.nbcnews.com/…/screech-sounds-which-are-worse-na…
_____________________
Bài đăng của bạn Ngô Đăng Hanh trong group:
https://www.facebook.com/groups/rvn.group/permalink/558232038420342
Edited by https://rvnweb.site

You may also like

Leave a Comment