Tại sao khi ta dụi mắt quá mạnh lại bị mất thị lực một lúc rồi bình thường lại nhỉ?

by admin
r/askscience

Tại sao khi ta dụi mắt quá mạnh lại bị mất thị lực một lúc rồi bình thường lại nhỉ?
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/ingpw1
_____________________

u/tjdonk84 (3.0k points – x1 bless up – x2 take my energy)
Cái này là do lưu lượng máu. Áp lực nặng tác dụng lên nhãn cầu nén các động mạch dẫn một lượng lớn oxy đến nhãn cầu làm nhãn cầu ngừng hoạt động. Một khi lưu lượng máu được phục hồi và lượng oxy tăng lên, nhãn cầu hoạt động trở lại như bình thường và ánh sáng được chuyển hoá thành các tín hiệu điện nên thị giác của bạn được phục hồi.

>u/Faisalololol (549 points)
Cuối cùng cũng có một phản hồi đúng! Những câu trả lời đề cập đến hình dạng của nhãn cầu hoàn toàn vô nghĩa nhé. Ánh sáng vẫn chiếu vào võng mạc và kích thích các cơ quan thụ cảm ánh sáng như cũ ngay cả khi hình dáng nhãn cầu bị thay đổi. Đó chỉ là do ánh sáng không được tập trung đúng chỗ thôi. Mặt khác, việc thiếu hụt một lượng máu cần thiết sẽ gây nên chứng thanh manh (amauroris).

Nguồn: một sinh viên nghiên cứu về mắt đã tốt nghiệp.

>>u/ToadLoaners (57 points)
Thế nó có giống với hiện tượng mất thị lực khi quay đầu hoặc mấy cái tương tự không? Hoặc là hiện tượng mù tạm thời trong một hai giây khi nhìn vào màn hình nhiều giờ liền và đột nhiên đứng dậy á..? Liên quan đến máu me các thứ à

>>>u/Faisalololol (1 point)
Không phải do máu không dồn lên đầu mà là vì tim gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng công việc thêm vào vì ta thay đổi tư thế đột ngột từ ngồi thành đứng hoặc từ ngồi thành nằm. Hiện tượng này gọi là hạ huyết áp thế đứng (orthostatic hypotension).

(Note: hạ huyết áp tư thế. Cảm ơn bạn Minh Quân đã giúp mình hoàn thiện bài)

>u/obetu5432 (1 point)
Nó có… nguy hiểm không?

>>u/starrymirth (1 point)
Để cơ thể thiếu lưu lượng máu cần thiết càng lâu thì càng nguy hiểm. Một vài giây thì chắc ok thôi, một vài phút cũng thế. Nhưng cơ thể rất giỏi trong việc bù đắp lưu lượng máu thiếu (chẳng hạn như, bạn sẽ để ý đến vùng xung quanh mắt bạn hồng lên sau khi bị như thế, kiểu như cơ thể bơm ‘nhiều’ máu hơn bình thường vào chỗ đó).

>>u/ahumbleYeezus (1 point)
Không nhưng trong vài trường hợp thì biết đâu được. Ví dụ như trong quá trình LASIK, người ta sẽ hút miếng vạt niêm mạc* và tầm nhìn của bạn có thể bị đen đi vài giây do sự tăng áp lực. Nếu bạn có lỗ hoặc vết rách ở võng mạc chưa được chẩn đoán thì có thể dẫn đến sự bong võng mạc trong trường hợp hiếm. Đó là lí do vì sao người ta luôn làm một bài chẩn đoán trước phẫu thuật.

(LASIK là từ viết tắt của Laser Insitu Kenatomileusis, một kĩ thuật được dùng trong phẫu thuật mắt. Người ta dùng dao vi phẫu cắt giáp mạc để làm một nắp giác mạc, chừa lại một phần. Vạt này được lật sang một bên sau đó dùng laser để bào mỏng giác mạc theo độ muốn tuỳ chỉnh.

(Theo Wikipedia)
(https://youtu.be/f-YkzgfgN2k)
____________________

u/booyoukarmawhore (178 points)
Mọi người comment về chuyện tầm nhìn bị mờ do biến dạng của nhãn cầu.

Tuy nhiên, sự mất thị lực OP* (có thể) là do tăng áp lực lên mắt dẫn đến sự tắc nghẽn động mạch dẫn máu đến mắt gây thiếu máu cục bộ võng mạc (retianl ischaemia) và tạo ra các chấm đen trong tầm nhìn.
_____________________

You may also like

Leave a Comment