Tại sao không phải người thông minh nào cũng giàu có?

by admin

Cả hai đứa con của tôi đều thông minh lanh lợi. Nhưng một trong số chúng có khả năng trở nên giàu có hơn, tôi có thể nhìn ra được. Chúng thông minh theo hai hướng khác nhau.

Đứa lớn hơn là kiểu thông minh kiến thức (book smart): Anh chàng yêu thích lịch sử và nghệ thuật, hiểu biết về công nghệ và có thể giải quyết được những vấn đề phức tạp. Thế nhưng cậu chàng lại rất ngượng ngùng và nhút nhát kinh khủng. Nó không lấy tiền bạc hay sự nổi tiếng làm động lực cho bản thân. Một ngày tuyệt vời của thằng bé là ngồi đọc gì đó ở một góc yên tĩnh và bình yên.

Đứa bé hơn thì không bao giờ có thể ngồi im được. Thằng nhóc luôn luôn nghĩ đến việc “kinh doanh”. Di chuyển và thử sức với nhiều thứ. Thách thức giới hạn. Nó là kiểu thông minh đường phố (street smart). Lúc chúng tôi dành thời gian ở Đức mùa hè này, thằng bé đã cố gắng thử bán tranh của mình cho những đứa trẻ Đức với giá 5 euro mỗi bức tranh, trong khi cậu chàng không biết nói chút tiếng Đức nào.

_______________________

COMMENT:

Bryce Carlessi:

Khá nhiều thứ tôi không đồng tình. Tôi biết nhiều người thông minh kiểu sách vở (book smart) là triệu phú, và cũng biết một số người bỏ học giữa chừng sau này cũng là triệu phú luôn.

Nhiều người “không lấy tiền làm động lực” nhưng rồi cũng trở nên cực kỳ giàu có. Một số người thì chỉ muốn có mỗi tiền thôi nhưng họ chẳng bao giờ có nhiều tiền được.

Sự đời xảy ra trên tầm của chúng ta.

> Paul Ouyang:

Sáng suốt đấy. Thường thì những ai đam mê và hết mình với công việc của mình nhất sau cùng mới là những người kiếm được nhiều tiền của nhất.

Yue Yie:

Thông thường người ta trở nên giàu có là nhờ sự kết hợp của cả hai đặc điểm đấy chứ không phải chỉ có mỗi một trong hai. Nếu quá ồn ào, chỉ chăm chăm đi giao thiệp xã hội mà thiếu cái đầu thì các bác thành ra chỉ toàn hứa hẹn viển vông và ăn nói rỗng tuếch. Còn nếu thật sự thông minh mà lại rụt rè ngại ngùng quá thì lại chỉ có thể đi làm thuê cho người khác, bù đầu vào công việc trước mắt từ sáng đến tối cho sếp thôi. Giống như mọi thứ khác ta làm trên đời… sự điều độ là chìa khóa cho mọi thứ.

Joan McDermott

Câu hỏi hay đó. Bản thân ta thông minh không có nghĩa là ta chỉ biết lợi dụng điều đó. Thông minh thôi thì chưa đủ. Ta phải dám có hoài bão, khát vọng và làm việc siêng năng nữa. Phải lên kế hoạch cho đời mình thôi. Không thể cứ chây lười được.

> Jessica S. Taylor

Cuộc sống không phải lúc nào cũng cần lên kế hoạch đâu, và cũng đừng làm việc cật lực quá sức nhé. Hãy cứ cố gắng hết mình với mọi thứ, biết tận dụng nhiều điều thay vì bày vẽ quá xa xôi (hay nói cách khác là làm mọi việc thật chăm chỉ nhé).

You may also like

Leave a Comment