Tại sao lại gọi là phẫu thuật tim hở (open heart surgery) mà không gọi là phẫu thuật não hở (open brain surgery) nhỉ?

by admin
#160Q: Tại sao lại gọi là phẫu thuật tim hở (open heart surgery) mà không gọi là

Tại sao lại gọi là phẫu thuật tim hở (open heart surgery) mà không gọi là phẫu thuật não hở (open brain surgery) nhỉ?

A: Vivienne Marcus
————————–
Chắc bạn nghĩ người ta gọi phẫu thuật mổ tim hở là vì người ta sẽ mở lồng ngực bạn ra rồi phẫu thuật trên tim bạn đúng không?
Điều đó không đúng đâu. Người ta gọi như vậy bởi vì họ cần mở chính trái tim đó cơ (nếu phẫu thuật tim mà không cần phải mở trái tim đó ra thì chỉ được gọi là “phẫu thuật tim” thôi).
Phẫu thuật mổ tim hở phức tạp hơn rất nhiều. Bạn không thể phẫu thuật bên trong một trái tim đang đập. Bạn cần định tuyến lại dòng máu chảy qua tim (và phổi) – tất cả 5 lít máu, mỗi phút một lần. Vì vậy các bác sĩ phẫu thuật sẽ luồn các ống lớn vào tim và động mạch chủ để dẫn toàn bộ máu ra khỏi người bệnh nhân và làm ấm nó thông qua một cái máy cấu trúc phức tạp, đưa oxy vào và loại bỏ CO2 ra, sau đó bơm ngược lại vào cho bệnh nhân. Đây được gọi là máy tim phổi nhân tạo (Cardiopulmonary bypass). Sau đó bác sĩ có thể ngừng tim bằng cách truyền dung dịch liệt tim ở nhiệt độ đá lạnh (cardioplegic solution).
Một khi trái tim ngừng đập, bác sĩ có thể mở nó ra một cách an toàn. Điều này được thực hiện nhằm sửa chữa cấu trúc bên trong, thay van tim hoặc làm các mục đích khác.
Sau đó bác sĩ sẽ tái khởi động tim, cho máu chảy trở lại, tháo các ống tuần hoàn ra và đóng lồng ngực lại.
Trong khi đó, dĩ nhiên, đội gây mê sẽ giữ cho bệnh nhân ngủ trong suốt quá trình phẫu thuật. Phẫu thuật tim hở thực sự rất ấn tượng khi bạn được xem tận mắt, nhưng ở những trung tâm y tế lớn nó gần như trở thành chuyện quá bình thường. Ở trung tâm của tôi, chẳng ngày nào không làm kiểu phẫu thuật này cả.

You may also like

Leave a Comment