Tại sao người cổ đại bị mù màu xanh lam?

by admin

Người ta đã phát hiện ra rằng Homer (được coi là một trong những nhà thơ Hy Lạp cổ đại xuất sắc nhất) không hề nhắc đến màu xanh lam (blue) bất cứ một lần nào trong Iliad và Odyssey (2 cuốn sử thi kinh điển của thời Hy Lạp cổ đại và cũng là 2 trong những tác phẩm đầu tiên, đóng vai trò trụ cột của văn học phương Tây)

MÀU XANH LAM (BLUE) KHÔNG HỀ XUẤT HIỆN TRONG CUỐN SỬ THI, NGAY CẢ KHI NÓI VỀ BIỂN VÀ BẦU TRỜI.

(Khi mô tả về đại dương, Homer đã dùng từ “wine-dark” – màu rượu vang – thay vì “blue”).

Không chỉ vậy, các nền văn minh khác cũng không sử dụng từ “blue” nốt. Từ các sagas của văn học Iceland viết vào thời trung cổ, tới sử thi Ấn Độ thời cổ đại, hay truyện cổ Trung Quốc,… Dù họ vẫn đề cập đến các màu, sắc khác như đen, trắng, đỏ,

❓Vậy liệu người cổ đại có bị mù màu xanh lam thật không?

Giả thuyết người cổ đại mù màu xanh lam là hoàn toàn sai. Thực sự người cổ đại đã tiến hóa để có thể nhìn thấy màu màu xanh lam, nhưng họ không có những từ ngữ để gọi tên chúng. Trong thế giới hiện đại hiện tại thì khác, khi ngôn ngữ đã tiến lên phong phú hơn, chúng ta bắt đầu có nhiều từ mới hơn để mô tả màu màu xanh lam. Do đó, màu màu xanh lam cũng sẽ xuất hiện và gây ấn tượng với chúng ta lớn hơn.

Trong ngôn ngữ của các nền văn hóa, trắng và đen luôn là 2 màu sắc được xuất hiện và định nghĩa đầu tiên. Tiếp đến là đỏ, vàng, xanh lá cây, và cuối cùng mới là xanh lam. Nguyên nhân là vì:

• Trắng và đen là 2 sắc để phân biệt ngày và đêm, sáng và tối rõ ràng nhất, gần gũi với chúng ta nhất.

• Đỏ thường liên quan đến máu, nó cũng có nhiều ở các loại thức ăn, hay xuất hiện trên gương mặt của mọi người khi biểu cảm hoặc cơ thể phản ứng với điều gì đó

• Vàng và xanh lá xuất hiện nhằm phân biệt quả xanh và quả chín.

Nhìn chung các màu, sắc trên đều gần gũi với cuộc sống của người cổ đại. Còn xanh lam lại là một màu khá hiếm trong tự nhiên cũng như ở thời cổ đại. Ngoài ra, xanh lam cũng là 1 trong những màu khó nhất để tạo ra. Hàng nghìn năm trước, chẳng ai có thể tạo ra nó ngoại trừ người Ai Cập cổ đại.

You may also like

Leave a Comment