Tại sao người ta thường ăn sáng với trứng gà?

by admin

Thông thường, khu vực dễ nuôi giống động thực vật gì, thì dân ở đấy sẽ ưu tiên chọn thức ăn từ những loài đó hơn. Và gà là cái thứ nuôi ở đâu cũng được, hơn nữa tụi nó đẻ rất nhiều trứng, trung bình khoảng 1 trứng/ngày.
Bên cạnh đó, trứng rất tốt cho sức khỏe, và cũng dễ nấu theo nhiều kiểu.

Lý do người ta hay dùng trứng để ăn sáng là vì gà thường đẻ trứng vào giờ đó, và ăn trứng gà tươi là tốt nhất mà.

Vì trứng rất khó bị hư. Tuy nhiên ở Mỹ, trứng thường được rửa sạch và khử trùng trước khi đem bán, khiến cho lớp ngăn vi khuẩn của vỏ trứng bị tẩy đi, cho nên trứng bán ở Mỹ cần phải được bảo quản trong tủ lạnh để khỏi bị thối. Trong khi đó ở Anh, người ta không có vệ sinh gì quả trứng hết, nên dù cho có để đống trứng ở ngoài suốt 2 tuần thì vẫn ăn được như thường.
Thành ra trứng không bắt buộc phải ăn sớm mới an toàn.
Với tư cách là một người đã và đang nấu trứng, vấn đề không phải là “trứng mới đẻ hôm nay”, mà là “cái gì dễ bảo quản và dễ nấu”.

Ưu điểm của trứng là ngon, bổ, rẻ và dễ nấu, nên không cần phải chuẩn bị gì nhiều thôi.

Nhà tôi có nuôi gà nè. Lạy hồn, tụi nó đúng kiểu sáng nắng chiều mưa, ưng thì cả tuần chả có quả nào, lúc thì phọt cả lô lốc trứng.

Tôi chưa nuôi gà bao giờ, nhưng nhà bạn tôi có nuôi 3 con gà và tụi nó đẻ liên tù tì 4 trứng mỗi ngày. Mà nhà nó không ăn nhiều trứng lắm, nên lúc nào cũng thừa một đống.

Cho bọn nó ăn thóc cám nấu trộn đi, chọn loại có nhiều canxi ấy. Mấy con gà nhà tui cho ra khoảng 300 quả/năm nhờ combo đồ ăn thừa + thóc cám trộn. Giờ nhà tui còn nuôi mỗi 3 con gà thôi (hồi trước là cả trăm con cơ), nên chỉ cần một bao thóc cám trộn 20kg là đủ xài nửa năm rồi (với điều kiện là phải cho ăn chung với thức ăn thừa).

Hay là thử xin trứng từ nhà đứa bạn đi, dù sao thì một mình nhà đó ăn cũng đâu có hết. Hàng xóm giúp đỡ nhau thì ai cũng vui hết mà!

Hồi xưa có một em gà đi lạc vào vườn nhà tui, rồi nó quyết định chuyển hộ khẩu tới đây luôn. Cũng nhờ vậy mà tui mới biết là gà mái vẫn đẻ được trứng mà không cần con trống, và lúc đó tui đã 30 chục cái xuân xanh rồi :)))))

Yên nghỉ nhé Margie, cưng là một con gà ngoan.

Ờ thì, giới nữ cũng rụng trứng theo chu kì khoảng 28 ngày mà. Có hay không có đàn ông gì cũng vậy, phải không nhỉ?

Tội con gà, sao nó chết vậy?

Tại Margie già lẩm cẩm nên hết đẻ nổi, thành ra cả nhà tui quyết định nhậu ẻm luôn. Với lại vợ, con, mấy đứa em dâu với cả xóm cũng chả ưa Margie vì em ấy hay lên cơn la oai oái vào 4 giờ sáng nữa. Xin lỗi Margie, anh đã cố hết sức để bảo vệ em rồi.

xin chia buồn…

Ăn ngon không ông?

Ngon chứ! Thịt chắc lắm, đùi thì dài miên man như đùi gà tây luôn. Hình như người ta gọi đây là kiểu gà thả vườn thì phải. Dù sao thì nhà tui cũng đã nói lời cảm tạ trước khi thả ẻm vào nồi.

RIP MARGIE


Hồi còn làm ở công ty thực phẩm, tôi được công ty gửi đi học một khóa Khoa học Thực phẩm dài 4 ngày tại trường đại học ở địa phương. Trong khóa ấy, có một ông giảng viên nói thế này: “trứng chứa mọi thứ cần thiết để tạo ra một con gà, bao gồm cả lông” Chả hiểu sao cứ nhớ tới phần lông là tôi lại cười.

Trừ một thứ ra thôi.

Thực ra mấy quả trứng gà không phải nuôi công nghiệp đều được thụ tinh hết rồi nhé, chúc mấy ông ngon miệng ????

Có lần tôi lột quả trứng gà và thấy một con gà con trong đó kìa. Sợ thấy mẹ luôn, khóc cả ngày trời và hết dám ăn trứng suốt cả tháng nè.
(T/N: Chào mừng đến với thế giới trứng lộn ( ͡° ͜ʖ ͡°) )


Bởi vì mất hàng nhiều thập kỉ thì hoa tre mới nở một lần.
Rồi, rồi, nghe tui kể nè!
Gà vốn là một loài chim nhiệt đới bắt nguồn từ vùng Đông Nam Á, nơi vốn có nhiều rừng tre. Khác với các loài thực vật khác, chu kì ra hoa (và kết trái) của tre rất bất ổn, có loài chỉ ra hoa mỗi 150 năm luôn mà! Và mỗi khi tới mùa đơm hoa kết trái là nguyên khu rừng lại tràn ngập quả tre tràn đầy dưỡng chất.
Đối với động vật thông thường, lượng thức ăn chúng dung nạp đều có giới hạn, tợp tới một mức nào đó làm dừng, ăn thêm cũng chẳng giúp chúng đẻ thêm được. Tuy nhiên ở châu Phi, châu chấu lại có thể tận dụng được nguồn calo dư thừa kia, còn ở châu Á thì chúng ta có mấy con gà. Khi có calo dư thừa, đám gà sẽ bắt đầu đẻ trứng, nếu dư nhiều quá thì đẻ hằng ngày luôn. Hơn nữa, gà con lớn cũng nhanh và tiếp tục làm giống như bố mẹ nó. Thành ra, mỗi khi tới mùa tre kết trái cũng là mùa loài gà bùng nổ dân số, bùng nhiều tới mức đủ khả năng lấy thịt đè người mấy loài khác luôn.
Kèm theo đó, nhờ bay như hạch và ăn tạp, nên lũ gà là loài hoàn hảo để con người thuần hóa. Cái gì tụi nó cũng táp được, và chỉ cần dư calo là ngày nào cũng đẻ trứng. Trong khi đó, những loài chim khác chỉ có thể đẻ nhiều lắm khoảng vài ba lần trong năm.
Lũ gà có khả năng chuyển hóa “đồ thừa mứa” hoặc các nguồn thức ăn ít dinh dưỡng thành một viên nén protein và chất béo cao cấp và trữ được siêu lâu, cho nên ta có thể tích trữ trứng gà trong vài tuần mà chẳng cần tủ lạnh!
Chưa kể, một ưa điểm khác là món khoái khẩu của lũ gà là đám sâu hại, còn cây trồng của nhà nông thì bọn nó lại chê. Trong khi lũ chim khác thường hay ăn cây trồng thay vì mấy con sâu bọ.
Tuyệt nhất là khi con gà già nào hết đẻ nổi thì chúng ta cho nó vào nồi luôn cũng được.

Chính vì đống ưu điểm đẻ nhanh, dễ thuần hóa, ăn tạp, thiên địch của sâu hại, máy đẻ thức ăn, và đồng thời cũng là đồ ăn, mà chúng ta thường ăn trứng gà nhiều hơn.

Thông tin thêm nè: Mùa ra hoa tre là mối nguy lớn cho gấu trúc hoang dã, vì tụi nó chỉ biết ăn mỗi tre thôi. Trong mùa ra hoa, phần tụi nó ăn được sẽ héo hết, khiến cho chúng không có đủ dinh dưỡng để sống.

You may also like

Leave a Comment