Tại sao sân bay sử dụng xe buýt đặc biệt để chở hành khách ra máy bay chứ không phải loại xe buýt thường chạy trên đường?

by admin

Những xe buýt sử dụng ở sân bay đều có 3 đặc điểm sau:

  1. Những xe này dài, rộng và thấp hơn xe buýt thông thường.
  2. Những xe này ít ghế để tối ưu không gian đứng.
  3. Những xe này có nhiều cửa.

Tôi nghĩ rằng đặc điểm đầu tiên của xe buýt được thiết kế vì mục đích an toàn. Chắc bạn cũng không muốn chiếc buýt cao đâm vào cánh của cỗ máy bay 100 triệu USD đâu. Đó sẽ là một ngày tồi tệ, chuyến bay của bạn sẽ bị hủy vì máy bay bị hư hỏng. Thêm một lý do nữa là xe buýt trong sân bay cũng không cần khoang hàng hóa ở gầm, và độ dài lẫn chiều rộng của xe cũng không bị hạn chế bởi những giới hạn như xe buýt chạy ngoài đường.

Xe buýt ở trong ảnh có thể chở tới 160 người (146 chỗ đứng và 14 ghế ngồi). Còn xe buýt thông thường cũng chỉ chở được 50-60 người là cùng.

Thêm một lý do nữa là để tối ưu tốc độ lên/ xuống xe của hành khách. Nhiều xe buýt trong sân bay có tới 6 cửa lên xuống rộng gấp đôi cửa xe thông thường. Xe khách đường dài thường chỉ có một cửa nhỏ, điều này sẽ tạo khó khăn cho những người có hành lý xách tay.

Sân bay thường có nền rất phẳng, những xe buýt dùng trong sân bay cũng chỉ cần di chuyển một quãng đường ngắn, nên những xe có gầm siêu thấp với hệ truyền động bằng điện hoặc diesel-điện rất thích hợp để sử dụng ở đây.

You may also like

Leave a Comment