TẦM QUAN TRỌNG HUYẾT MẠCH CỦA CÂY CẦU KERCH ĐỐI VỚI CUỘC CHIẾN Ở MIỀN NAM UKRAINE.

by admin

Hai ngày sau khi một vụ nổ mạnh làm rung chuyển cây cầu đường sắt và đường bộ trị giá gần 4 tỷ USD bắc qua eo biển Kerch, tuyến đường thủy hẹp ngăn cách Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng với đất liền Nga, người Nga đang cố gắng mở lại nhịp cầu.

Không khó để hiểu tại sao. Cây cầu dài 19 km là đường liên lạc trên bộ quan trọng nhất giữa Nga và các lực lượng của Nga ở miền nam Ukraine. Có nhiều lối đi xung quanh cây cầu, nhưng chúng hẹp, chậm và dễ bị Ukraine tấn công.

Điều này khiến Nga phải lựa chọn: sửa chữa Cầu Kerch thật nhanh, hoặc mạo hiểm với các lữ đoàn của nó ở mặt trận phía nam — vốn đã bị suy yếu sau nhiều tháng bị bắn phá — chết đói các tuyến đường tiếp tế mong manh bị sụp đổ.
Chính phủ Nga bắt đầu xây dựng Cầu Kerch chỉ một năm sau khi họ sáp nhập Crimea và xâm chiếm vùng Donbas ở miền đông Ukraine. Cây cầu Crimea, cùng với vận tải đường biển và đường hàng không, đã giúp người Nga xây dựng một lực lượng đồn trú hùng hậu ở đây. Một đơn vị đồn trú, vào cuối tháng Hai, đã di chuyển về phía bắc trong khuôn khổ cuộc chiến ngày càng mở rộng của Nga đối với Ukraine.

Cây cầu, với hai tuyến đường sắt và một nhịp song song riêng biệt với bốn làn xe ô tô và xe tải, cho đến nay là cách hiệu quả nhất để thiết bị hạng nặng và vật liệu đi đến Crimea và sau đó đi về phía bắc đến Kherson bị chiếm đóng.

Giá trị cực cao của cây cầu giải thích tại sao Ukraine dường như đã nghĩ ra một số phương pháp để tấn công nó từ khoảng cách 282km. Không một loại tên lửa và tên lửa đạn đạo nào mà Ukraine sở hữu có thể bay xa đến vậy. Lực lượng không quân Ukraine, mặc dù có sức bền đáng ngạc nhiên trước lợi thế trên không áp đảo của Nga, nhưng chưa bao giờ tấn công sâu như vậy ở phía sau chiến tuyến.

Vụ nổ lớn xảy ra trên cây cầu hôm thứ Sáu chỉ có thể là do một quả bom mạnh, có lẽ được đóng gói trong một chiếc xe tải, và được kích hoạt từ xa bởi một đội phá hoại. Vụ nổ đã phá hủy một số xe cộ, có lẽ đã giết chết những người đi trên xe và đánh chìm các đoạn của một bên cầu đường bộ xuống eo biển Kerch.

Vụ tấn công đã thiêu rụi một đoàn tàu chạy qua với các toa xe chở dầu. Đám cháy trên tàu, ở nhiệt độ hơn 500 độ C, gần như chắc chắn đã làm suy yếu thép trong cấu trúc của cây cầu.

Ở bất kỳ quốc gia nào khác, vào bất kỳ thời điểm nào khác, chính quyền sẽ đóng cửa hoàn toàn cây cầu để sửa chữa trong nhiều tháng. Nhưng Điện Kremlin không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở lại cây cầu — hoặc ít nhất là trông giống như đang mở lại cây cầu để thể hiện sức mạnh. Trong vòng một ngày, người Nga đã cho phép một số phương tiện lên phía cầu đường bộ còn nguyên vẹn. Việc kiểm tra tuyến đường sắt bị hư hỏng đang được tiến hành.

Cầu Kerch vẫn đứng vững. Nhưng công suất của nó chỉ bằng một phần nhỏ so với cách đây hai ngày. Các chuyến phà đã bắt đầu đưa người và ô tô qua eo biển Kerch khi hàng nghìn cư dân Crimea di chuyển khỏi bán đảo.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan rõ ràng vào thứ Sáu vẫn chưa được giải đáp. Điện Kremlin dự định tiếp tế cho các đội quân dã chiến của mình trong và xung quanh Kherson như thế nào? Tình thế tiến thoái lưỡng nan ngày càng trở nên cấp bách khi bộ ba lữ đoàn Ukraine tiếp tục cuộc phản công tích cực ở phía nam.

Lữ đoàn xe tăng 17 đang tiến về vùng ngoại ô Kherson từ phía tây. Lữ đoàn sơn cước 128 đang chạy đua về phía nam dọc theo sông Dnipro rộng lớn ở phía đông Kherson trong khi Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 tấn công phía đông sông Inhulets ở phía bắc Kherson.

Cuộc tấn công của Ukraine đã tiêu diệt hoặc làm phân tán một lữ đoàn phòng thủ bờ biển của Nga và đẩy lùi một lữ đoàn Bắc Cực đơn độc và được sử dụng không đúng chỗ. Tập đoàn quân vũ trang liên hợp số 49 (CAA 49) của Nga, trụ cột của lực lượng đồn trú Kherson, có thể sắp thất thủ nếu Điện Kremlin không thể đẩy mạnh tiếp tế vào khu vực này.

Nhưng cho đến khi Cầu Kerch mở cửa bình thường trở lại, chỉ có một con đường đi vào — thông qua một tuyến đường sắt chạy từ Nga qua miền đông Ukraine đến Melitopol bị chiếm đóng. Có vô số vấn đề. Thứ nhất, tuyến đường sắt phía đông đủ gần với mặt trận gần Donetsk để có thể bị tấn công dữ dội. Thứ hai, không có đường sắt trực tiếp chính giữa Melitopol và Kherson.

Để đến CAA 49 bằng đường sắt, các nguồn cung cấp sẽ cần phải đi về phía nam từ Melitopol đến Crimea, sau đó quay trở lại phía bắc đến Kherson – một tuyến đường chậm và không hiệu quả, tăng thêm thời gian và rủi ro. Giải pháp thay thế là dỡ các chuyến tàu ở Melitopol, chất lên xe tải và chuyển tiếp liệu về phía tây đến Kherson. Nhưng người Nga không có đủ xe tải. Và bây giờ họ thậm chí còn thiếu xe hơn khi người Ukraine đã tiêu diệt hàng trăm chiếc.

Khi các kỹ sư cải tạo phần còn lại của cầu Kerch, mức độ nghiêm trọng của vấn đề hậu cần của Nga ngày càng rõ ràng. Trước cuộc tấn công vào Cầu Kerch, các tuyến tiếp tế của người Nga vào miền nam Ukraine đã rất mong manh. Bây giờ chúng thậm chí còn mong manh hơn.

Có thể mất vài tuần để mới thấy được hết sự quan trọng của cầu Kerch. Lực lượng của CAA 49 trong và xung quanh Kherson sẽ không chết đói, nhưng sẽ rất thiếu ăn. Và khi điều đó xảy ra, họ sẽ chiến đấu ra sao khi các lữ đoàn Ukraine áp sát ?

Nguồn: Forbes, Oct 9, 2022

You may also like

Leave a Comment