“Tâm sinh tướng, tướng sinh tài”

by admin

KHI CÒN TRẺ, MẤY AI ĐỊNH NGHĨA ĐƯỢC BẢN THÂN, SOI GƯƠNG THÌ THẤY MẶT CÒN SOI GÌ ĐỂ RA TÍNH CÁCH?

Ở vào cái tuổi hăm mươi đầy hoài bão, những người trẻ bước ra ngoài xã hội với lăng kính của những người ưa khám phá, thích trải nghiệm. Thoát khỏi những bộ đồng phục học sinh, sinh viên thì mỗi người mới thực sự bước vào hành trình khám phá ra những gam màu và tính cách thực sự của bản thân.

Người ta thường đồn: “Tính cách của mỗi người được hình thành từ 5 người mà bạn chơi thân nhất”. Nhưng câu nói này đang dần mất đi tác dụng với một thế hệ trẻ đang mất dần kết nối với những người bạn của họ. Những cuộc gặp thay thế dần bằng những dòng tin nhắn qua màn hình của thiết bị công nghệ. Đôi khi, chính họ cũng mất kết nối với chính bản thân mình trong cái xã hội đang quay cuồng thay đổi không ngừng. Nhưng không sao, bạn bè chỉ là một khía cạnh nhỏ tác động vào sự hình thành và phát triển cái tôi, định hình tính cách và tư duy của mỗi cá nhân.

12 năm học và hơn 4 năm đại học là chương trình được xây dựng nhằm định hình lối tư duy, trang bị kiến thức và kỹ năng cho mỗi người trẻ trước khi họ bước ra ngoài xã hội. Nhưng như thế là chưa đủ khi mà chúng ta được tiếp xúc với hàng tỉ thông tin và hình ảnh trên sách báo, phim ảnh, internet hay từ xã hội. Với mỗi thông tin, não bộ sẽ quyết định xem chúng ta sẽ tiếp nhận và ghi nhớ hay sẽ quên đi mãi mãi. Có thông tin tốt, có thông tin độc hại và chẳng có thông tin nào là sai hay đúng hoàn toàn. Tất cả sẽ được hệ thống lại bằng một cách nào đó trong bộ não của mỗi người để xây dựng một hệ tư duy, tính cách và cái tôi của họ.

Bên trên toàn những lý luận khô khan chẳng có gì chứng thực, vậy thì giờ sẽ kể về bản thân mình đi.

Như đã nói trong rất nhiều bài viết trước đây, minh là một người vốn trầm tính, ít nói, không quá thích nơi đông người và càng không thích là tâm điểm của đám đông. Nhưng mình lại là một người có cái tôi mạnh, thích quan sát và lắng nghe, mình giỏi tưởng tượng vì bán cầu não phải phát triển. Mình là một người thích sự điềm tĩnh ở một người đàn ông, một chút sự cô độc bởi vì mình đã chọn một cuộc sống sẽ ít có bạn chỉ để vui, mà chỉ nằm trong vòng xoáy của công việc và làm ăn. Một điều quan trọng với mình hơn cả là sự tôn trọng dành cho mọi người xung quanh dù họ có đang ở vị trí nào trong xã hội và rất ghét những người vi phạm vào nguyên tắc này nếu mình biết. Giữ thái độ chuẩn mực chính là một cách để mình định nghĩa bản thân với người xung quanh bởi mình luôn giữ được sự tôn trọng với người khác. Mình là một người dễ tính, luôn để tâm tới sự chính trực, không để bụng việc tốt nhưng nhớ dai việc xấu, thích sự hào sảng nhưng đã không ưa ai thì chắc chắn là sẽ khó thay đổi, bởi vì khi mình đã không thích ai đó thì chắc chắn họ đã từng nhiều lần chơi xấu với mình trong quá khứ, đáp trả hay không còn tùy thuộc vào thái độ của họ. Mình vốn rất ngố nhưng khi đã tiếp xúc với ai mình sẽ nhanh chóng hiểu được tính cách và ý chí của họ bằng nhiều điểm chạm, một khả năng mà mình rất thường xuyên áp dụng. Mặc dù không ưa đám đông nhưng mình lại thích đứng nhìn đám đông, thích những cuộc cạnh tranh khốc liệt với những đối thủ xứng tầm, thích sự dàn xếp sắp đặt có chủ đích để đạt được mục đích. Mình có tham vọng và sự lì lợm nhất định để dấn thân vào thương trường. Có lẽ vì thế nên mình mới chọn kinh doanh làm sự nghiệp chính và đang trên con đường đến với nó bằng tất cả niềm đam mê, mình vẫn đang đi đúng hướng trong hiện tại và tương lai.

Đôi ba dòng này chỉ để thể hiện rằng mình vẫn đang đi đúng hướng với mục tiêu đã đặt ra, nhưng vì sao mình lại tự định hình bản thân với những đức tính như vậy mà không phải là điều khác?

Đây mới là phần quan trọng nhưng có lẽ sẽ ít người đọc tới.

Các cụ có câu “Tâm sinh tướng, tướng sinh tài”, hãy nhìn những người giỏi xung quanh bạn hay những tấm gương xuất sắc, liệu họ có một đôi mắt vô hồn luôn nhìn quanh với sự thờ ơ hay một gương mặt tối tăm thiếu sức sống hay không? Hay thử nhìn xem những người tốt nghiệp từ những ngôi trường danh giá với những người không có học vấn. Hãy nhìn xem sự khác nhau trên gương mặt người giàu và người nghèo. Mỗi người sinh ra không ai quyết định được nhan sắc nhưng đối với mình, thần thái mới quyết định nhan sắc trên gương mặt mỗi người. Thần thái đến từ cái tâm và cái tầm của vốn kiến thức trải nghiệm ở sâu bên trong mỗi người, đó mới là lớp trang điểm đậm sắc và bền bỉ với thời gian. Nếu bạn đã từng gặp mình, hãy thử nhớ lại ánh mặt mà mình thường xuyên dùng khi nói chuyện, bạn sẽ hiểu điều mình muốn nói. Tuổi trẻ, chúng ta có thể tạm thời nghèo về vật chất, nhưng không bao giờ được nghèo về kiến thức và càng không được nghèo ý chí vươn lên.

Một câu nói quan trọng đang định hình nên lối suy nghĩ của mình trong mọi hoàn cảnh, mình luôn giữ tâm thế của một người trẻ luôn sẵn sàng học hỏi để trở thành một doanh nhân, mình không sợ sai, không sợ thử thách, luôn chủ động để đạt được điều gì có lợi cho sự thành công trong tương lai, “Ý chí sẽ quyết định ý thức”.

Đó là vẻ bề ngoài, còn về bên trong, điều gì đang thúc đẩy mình tiến tới sự hoàn thiện mỗi ngày?

Đó chính là hình mẫu được lắp ghép từ trong rất nhiều các nhân vật trong đời sống thật, trong sách, phim, truyện mà mình đã tổng hợp trong suốt quãng thời gian ý thức được bản thân đang sống. Mình đang tự xây dựng một khuôn mẫu về một nhân vật chính với sự thủ vai là chính là bản thân mình. Ở anh ta là sự hội tụ của rất nhiều đặc điểm và tính cách, cách hành xử và nói chuyện, tất cả đang hòa trộn để tạo nên một bản thể tốt nhất nhưng vẫn có sự phát triển qua thời gian khi mình được tiếp xúc thêm nhiều bản thể tốt hơn có thể học hỏi.

Nhưng bây giờ mình sẽ liệt kê ra một vài nhân vật mà có thể bạn sẽ không biết, nhưng có thể sẽ là có, bởi vì chúng ta đều được tiếp cận với những kênh thông tin là sách báo, phim ảnh và mạng internet. Nhưng trên hết mình chưa vẽ ra chi tiết anh ta, chỉ là một chút phác họa từ các nét bút mình có để bạn có thể tạm đối chiếu với những gì mình đã mô tả về bản thân ở đầu bài.

Bắt đầu khám phá những bản thể đang định hình con người mình nhé!

Cầu thủ Lionel Messi

Anh ấy cho mình học được cái cách khiêm tốn và trầm tính, nói ít nhưng hành động nhiều. Trong con đường trở thành một ngôi sao hàng đầu, không bao giờ được trở nên tự phụ dù bằng mọi giá, luôn ý thức được nơi đã giúp đỡ và nâng tầm mình.

Nhân vật Harry Porter trong bộ tiểu thuyết cùng tên

Một nhân vật giả tưởng mà mình gặp vào năm lớp 6, hành trình 7 chương truyện đã giúp mình định hình bản thân theo những tính cách tốt đẹp của một con người dũng cảm, luôn giúp đỡ người khác. Khả năng nhẫn nhịn của cậu thật phi thường và hơn cả là sự quyết đoán và trách nhiệm của một người phải gánh trọng trách lớn.

Remi trong tiểu thuyết “Không gia đình”

Một cuốn tiểu thuyết đến với mình từ sớm đã dạy mình về sự vươn lên trong cuộc sống khó khăn, hiểu được sự quan tâm và hỗ trợ nhau trong hoạn nạn. Hiểu về sự lao động để có được những bài học về đồng tiền, để trân trọng những công sức của bản thân.

2 con người đối lập Kane và Abel trong cuốn tiểu thuyết “Hai số phận”

William Lowell Kane là một người mạnh mẽ sinh ra trong giàu có trong khi đó Abel Rosnovski (tên ban đầu là Wladek Koskiewicz) là một người gốc Ba Lan phải đấu tranh từ lúc sinh ra và lớn lên cùng với những người nghèo khổ, cuối cùng di cư đến Hoa Kỳ. Hai con người sinh ra trong 2 hoàn cảnh khác nhau nhưng lại có những tính cách tương đồng tạo ra một cặp đôi mà mình yêu thích nhất có lẽ mãi về sau. Mình học được cái cách vươn lên khỏi sự nghèo khó của Abel dù cho gặp phải hoàn cảnh ngặt nghèo, tham vọng vươn lên và thay đổi số phận xây dựng sự nghiệp tại nơi đất khách quê người của cậu sẽ luôn là động lực khiến mình muốn noi theo. Còn với Kane, một con người sinh ra ở vạch đích, luôn muốn vượt qua cái bóng của cha mình để trở thành một người thành công, không bị vướng phải cạm bẫy của sự giàu có, ở con người này là sự trưởng thành, ý chí vượt lên khỏi ma lực của đồng tiền để khẳng định vị thế của tầng lớp thượng lưu trong xã hội.

Thomas Shelby trong “Bóng ma anh quốc”

Một con người mình biết tới khá muộn so với những nhân vật ở trên nhưng lại để lại nhiều sự đồng cảm đến lạ kỳ. Một người ít nói, sống tình cảm nhưng hiếm khi thể hiện ra bên ngoài, luôn vì gia đình và đam mê kinh doanh, quyền lực. Ở anh ta là ý chí của một ông trùm thực sự, quyết đoán, dàn xếp mọi thứ để đạt được những mục tiêu trong kinh doanh, không ngại kết thù để đạt đến đỉnh cao. Cái tham vọng đó thật đáng để học hỏi, đáng để người trẻ lấy đó làm kim chỉ nam trong con đường xây dựng sự nghiệp.

Cô Nguyễn Phi Vân

Một người có lẽ nhiều bạn trẻ sẽ biết qua những cuốn sách mà cô đã viết, mình biết đến cô trong 2 cuốn sách là “Tôi tương lai và thế giới” và “Tôi đi tìm tôi”. Cả 2 cuốn sách đều cho mình học được nhiều về lối tư duy của cô, một người mạnh mẽ, mang trong mình nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá từ những nền văn hóa khác nhau trong khu vực châu Á. Có lẽ mình học được ở cô nhiều nhất là 2 từ “thái độ”, thái độ quyết định quá nhiều đến cuộc sống và công việc, nó là sự không ngại khó khăn, cho đi trước khi nhận lại, chủ động và cầu thị, luôn trong trạng thái sẵn dàng đón nhận cái mới với tâm thế của một người chẳng biết gì cả. Người trẻ thực sự học được ở cô rất nhiều điều.

Tony buổi sáng

Một nhân vật hư cấu được tạo thành từ nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng mang lại nhiều bài học khác nhau cho mình trong cuộc sống và công việc. Dượng đã hướng người trẻ đến với tư duy chăm làm, sống hào sảng, sòng phẳng với cuộc đời, không ngại đi xa, giúp mình không còn sợ viễn cảnh ra nước ngoài làm việc. Ngược lại, việc ra nước ngoài làm việc cũng nằm trong dự tính xa xôi của mình trong nhiều năm tới. Đã từng được tiếp xúc với những người anh sống theo lối tư duy của dượng và rất tâm đắc, họ là những người có lối tư duy rất rành mạch, tinh tường trong cuộc sống và cũng hào sảng trong ăn nói đời thường.

Andy Dufresne trong Nhà Tù Shawshank

Một người không bao giờ ngừng hi vọng vào tự do, luôn vững vàng với những triết lý sống qua thời gian. Anh là người ít nói, thông minh và lì lợm, không bao giờ đầu hàng số phận.

Còn nhiều lắm những nhân vật giả tưởng và có thật đang tác động đến mình, họ đều là những nhân vật chính trong câu chuyện, trong bộ phim hay cuộc đời của họ. Và mình cũng vậy, mình đang ý thức rằng cuộc đời này mình là một nhân vật chính trong bộ phim mình đang thủ vai, nơi mà mình có thể tự quyết định số phận của mình sẽ tới đâu trong suốt hành trình. Để khi bộ phim đến hồi kết, mình có thể tự hào về những điều mình đã làm trong tương lai. Có một sự thật là nhiều người thường nhớ về những điều mà họ đã không dám làm trong quá khứ vào lúc cuối đời. Nếu hôm nay, mình không làm, có lẽ sẽ chẳng bao giờ đạt được điều gì xứng đáng.

Định nghĩa bản thân là một việc khó, đi tìm ra hình mẫu của bản thân sẽ dễ dàng hơn và thiết thực hơn với người trẻ. Thay vì chỉ ngồi im đặt câu hỏi “Tôi là ai?” thì mình đặt thêm câu hỏi “Tôi sẽ thành ai?” và “Làm sao để tôi có thể học được những đức tính tốt của họ?”. Hãy tìm ra những bản thể tốt ngoài kia mà bạn đồng cảm, khi bạn thấy được mình trong câu chuyện của họ tức là bạn sẽ học được một điều gì đó từ hình mẫu đó. Khi đã biết điều gì nên học và không nên học, hãy không ngừng ghi nhớ điều đó đến khi nó trở thành một phần trong định nghĩa con người bạn. Đó là việc mình đang làm mỗi ngày để cố gắng hoàn thiện bản thân đến một khuôn mẫu hoàn chỉnh nhất.

Các cụ có câu “Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy”, hãy đồng hành cùng những hình mẫu tốt đẹp, bạn sẽ trở thành một phần của những điều tốt đẹp ấy trong tương lai. Chúng ta không đợi người khác định nghĩa bản thân mình, hãy bước vào cuộc sống mà chúng ta là nhân vật chính trong đó và tự định nghĩa bản thân và quyết định cuộc sống này.

Chúc cho chúng ta sẽ trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân vào một ngày không xa.

Theo: Minh Đạt

You may also like

Leave a Comment