Thạc sĩ toán mở quán nhạc Rock, gìn giữ mái nhà chung của các nghệ sĩ indie qua 2 năm khủng hoảng Covid-19

by admin

Võ Đức Anh (hay còn được cộng đồng indie ưu ái gọi với biệt danh “Chú ĐA”) sinh năm 1984, cựu học sinh chuyên toán trường Hà Nội Amsterdam, thạc sĩ ngành toán học kinh tế tại University of Nottingham (Vương Quốc Anh).

Trở về Việt Nam vào năm 2010, Đức Anh cùng 3 người bạn thân cũng là những du học sinh Anh, bắt tay thực hiện ý tưởng tạo nên một không gian văn hóa – nghệ thuật cởi mở, tự do, chào đón những nghệ sĩ trẻ ít người biết đến và những sáng tác đậm tính cá nhân của họ.

Trải qua 2 năm khủng hoảng Covid-19, với nhiều lần đóng cửa, 13/24 tháng dừng hoạt động, Hanoi Rock City vẫn vượt qua nhờ sự chung tay của cộng đồng yêu nhạc và đang chuẩn bị đón cột mốc 12 năm hoạt động.

NGÔI NHÀ CHUNG CỦA CỘNG ĐỒNG INDIE TẠI HÀ NỘI

Ít ai biết rằng những năm 2010, những ngôi sao số 1 của dòng nhạc EDM tại Việt Nam như Touliver hay SlimV đã từng gắn bó tại Hanoi Rock City với những buổi biểu diễn Dubstep gần như là đầu tiên ở Hà Nội.

“Thời gian đầu vì mô hình này vẫn còn lạ lẫm, nên chúng tôi có rất ít các khán giả Việt Nam. Nếu có thì thường là các bạn đi du học về, thích văn hóa nước ngoài: Metal, Hiphop… Những người nào phải thực sự đam mê âm nhạc và hơi dị dị một tí thì mới biết đến chỗ này.”, anh Đức Anh chia sẻ.

Chỉ đến thời điểm 2015 – 2016, các khán giả trẻ Việt Nam mới sẵn sàng trả tiền để đi xem những chương trình biểu diễn của những ban nhạc indie. Giá vé chỉ dừng ở mức khoảng 50 ngàn đồng, hay chương trình nổi nhất lúc bấy giờ của thì mới có giá đến 100 ngàn.

Các chương trình tại Hanoi Rock City ngày một thu hút lượng khán giả trẻ. Họ đến với nơi đây không còn chỉ vì những nghệ sĩ mình yêu mến mà còn bị hấp dẫn bởi văn hóa nghe “nhạc sống”, nơi mà khoảng cách giữa nghệ sĩ với khán giả, giữa khán giả với khán giả, được thu hẹp đến mức tối đa.

Năm 2020, Hanoi Rock City kỉ niệm 10 năm thành lập, với chuỗi sự kiện “Thập tử nhất sinh” kéo dài suốt một tháng, quy tụ sự góp mặt của gần 40 ban nhạc/nghệ sĩ từ khắp mọi miền đất nước, với những cái tên đình đám như: Hà Lê, Ngọt, Cá Hồi Hoang, Chillies, The Flob,… Sinh nhật 10 năm đầy ấn tượng này càng khẳng định tầm ảnh hưởng không thể thay thế của Hanoi Rock City đối với cộng đồng indie cả nước.

VƯỢT QUA 13 THÁNG ĐÓNG CỬA ĐỂ DUY TRÌ MỘT SÂN CHƠI CHO NGHỆ SĨ TRẺ

Người ta gọi HRC là “Hanoi Indie Venue”, không phải chỉ vì nơi đây là cái nôi của giới “indie” Hà Nội, mà còn bởi venue này hoạt động “độc lập” một cách đúng nghĩa, tức là tự nuôi sống được chính mình và tự chủ về mặt tài chính. Cho đến khi Covid-19 xuất hiện.

Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu như các nghệ sĩ có thể dành thời gian để đầu tư cho sáng tác, các hãng thu âm hay các nhà phát hành tiếp tục cầm cự với các sản phẩm trực tuyến và tiềm lực tài chính hùng hậu, thì những địa điểm biểu diễn mang tính cộng đồng như Hanoi Rock City lại không dễ để duy trì sự tồn tại của mình.

“Từ khi Covid-19 xảy ra, chúng tôi luôn trong tình trạng đóng rồi, mở nhưng thời gian dừng hoạt động thì hơn 1 năm. Mỗi tháng như vậy, chúng tôi vẫn phải chi đến cả trăm triệu cho tiền thuê nhà và các chi phí cố định khác.

Bình thường các đêm nhạc của chúng tôi cũng có hôm vắng, hôm đông, cũng có những tháng vắng khách mình cũng phải tự bỏ tiền túi để bù vào một chút, cũng không sao cả. Nhưng khi phải dừng hoạt động hoàn toàn thì lại là một chuyện khác. Trong 10 năm hoạt động thì 2 năm Covid thực sự là khoảng thời gian mà tôi cảm thấy tuyệt vọng nhất. Thậm chí tôi cũng đã từng có ý định tạm thời đóng cửa”, anh Đức Anh nói về những khó khăn của mình một cách nghẹn ngào.

Mong muốn gìn giữ một không gian văn hóa hiếm có của Hà Nội, cộng đồng indie trên cả nước đã cùng chung tay ủng hộ cho Hanoi Rock City, gây quỹ thành công 300 triệu VNĐ để nơi đây trang trải một phần các chi phí khi phải đóng cửa do dịch bệnh. Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, Hanoi Rock City trở lại mạnh mẽ trong năm 2022 và chuẩn bị đón cột mốc kỷ niệm 12 năm hoạt động.

Nhìn lại 12 năm đầy dấu ấn nhưng cũng không ít thăng trầm của Hanoi Rock City, theo anh Đức Anh, điều tuyệt vời nhất là mỗi năm nhìn lại chúng ta lại có thêm nhiều người bạn mới. “Dù họ còn rất trẻ và còn nhiều mục tiêu ở phía trước, nhưng HRC vẫn sẽ ở đây để khuyến khích các bạn trẻ “cứ sáng tác đi”, “cứ viết đi”, vì luôn có chúng tôi ở đây tạo điều kiện cho các bạn giữ lửa đam mê của mình và nhất là có sự hiện diện của các khán giả – những người sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ với tinh thần cởi mở và chào đón một thế hệ đầy tài năng của âm nhạc Việt Nam.”

You may also like

Leave a Comment