“Thất bại lớn nhất của cha mẹ là cung cấp đầy đủ cho con cái mọi thứ nhưng không dạy chúng trở thành người độc lập”.

by admin

Hôm bữa mình sang nhà chị chơi với đứa nhỏ, ngồi được một lúc thì bạn của mẹ chồng chị sang chơi. Hai bà tâm sự với nhau một hồi, bác ấy mới thở dài:

– Tao đầu tư cho con M. (con gái bác ấy) đủ thứ để nó lấy được thằng chồng ngon mà mãi chả thấy dắt thằng nào về.

– Mày cứ lo xa, nó còn trẻ mà.

– Tao cho tiền mặc đẹp, tiền đi chơi để tạo mối quan hệ này kia không thiếu thứ gì. Tiền thì vẫn cứ xin, ngày càng nhiều mà hỏi cái gì cũng cứ bảo không biết. 27 tuổi rồi chứ ít ỏi gì, tao lo quá!

– Thế nó đang làm gì?

– Làm hành chính văn phòng thôi. Đi làm cho có công việc chứ tao vẫn lo cho gần hết. Cũng chỉ mong nó làm việc gì nhàn thôi còn có thời gian chăm lo cho gia đình.

Bác quay sang chị mình hỏi:

– Chứ con L. dạo này làm gì rồi cháu?

Chị mình chưa kịp trả lời, mẹ chồng chị ý đã bảo:

– Nó đẻ xong vẫn làm trưởng phòng kinh doanh ở cái chỗ tao với mày mua bảo hiểm đấy. Thỉnh thoảng mối đất đai nhà cửa cho khách.

– Khiếp. Con còn nhỏ mà làm thế thì thời gian đâu mà chăm.

Lúc này chị ý mới cười bảo:

– Có mẹ chồng cháu nghỉ hưu chăm cho nên cháu cũng yên tâm. Còn trẻ thì cố gắng cày cuốc tí, còn nhiều thứ phải lo lắm bác ạ.

– Có chồng mày ăn nên làm ra thế kia mày cần gì vất vả thế. Phụ nữ lo cho gia đình là được rồi.

– Cháu vẫn phải độc lập tài chính thì mới không bị phụ thuộc chồng. Còn phải tính đến các trường hợp xấu giả như anh ý không may làm ăn thua lỗ, hay nói gở ra sau này vợ chồng không còn ở được với nhau thì cháu lấy gì mà nuôi thân. Gia đình thì cả 2 đều phải có trách nhiệm chứ không phải mình phụ nữ bác ạ.

– Ôi giời, lo gì xa thế hả cháu. Con M. lúc nào bác cũng bảo không cần bươn trải làm gì cho mệt, bố mẹ vẫn lo được, lấy chồng thì chồng lo thôi.

– Ui, thế thì bao giờ em ấy mới tự lo được cho bản thân hả bác? Cháu nói không phải chứ nhỡ chồng em ấy không có điều kiện thì bao giờ mới có nhà có xe, bao giờ mới cho con học được cái này cái kia? Ti tỉ thứ tiền phải lo, không nhẽ bác định nuôi cả nhà em ý suốt đời ạ?

Nghe chị nói mà mình thấy đã cái lỗ tai. Chị mình thì lại thẳng tính, nói xong chắc bác ấy thấy xấu hổ nên đơ cả người. Bác nói lảng sang chuyện khác rồi chào đi về luôn.

Mình cũng biết nhiều gia đình chiều chuộng, bao bọc con cái thái quá, đến khi trưởng thành rồi vẫn chẳng tự lo nổi cho bản thân, không có hoạch định gì cho tương lai, đồng tiền thì không biết quý trọng. Tiền người khác làm ra mà, có phải tiền mình đâu =)))

Buồn nhất là những bậc phụ huynh lại không nhận ra mình đã và đang giáo dục sai cách, vẫn luôn nghĩ cách nuôi dạy con của mình là đúng, để rồi tương lai con cái sau này không có cách nào cứu vãn được.

——-

Ảnh: Cafebiz

You may also like

Leave a Comment