Thầy Snape và 10 bài học quý giá nhất trong Harry Potter

by admin

Giáo sư Severus Snape là một trong số ít những giáo sư ở Hogwarts được biết đến vì những lời nói có phần thiếu tinh tế của mình. Trên thực tế, hầu hết những lời phát biểu của thầy Snape nếu không tiêu cực thì cũng chắc chắn gây khó chịu đến người nghe, chẳng hạn như nói thầy Neville đã quá già cho việc giảng dạy môn Độc Dược hay sự nổi tiếng của Harry chẳng thể phản ánh năng lực làm phù thủy của cậu. Thầy ấy thực sự khá giỏi trong việc dọa nạt, hay thậm chí là hạ thấp học sinh của mình, điều này cũng khiến độc giả đặt ra câu hỏi ngay từ đầu truyện rằng tại sao cụ Dumbledore lại cho phép ông ấy trở thành giáo sư với một tính cách như vậy.

Tuy nhiên, trải qua một cuộc hành trình dài có thể nói là trưởng thành cùng các nhân vật trong Harry Potter, thì họ cũng đã hiểu vì sao thầy Snape – vị giáo sư chuyên gieo rắc nỗi sợ cho toàn bộ cuộc sống học sinh trường Hogwart – luôn có thái độ hoài nghi và những suy nghĩ xa cách. Lớn lên trong sự thiếu vắng tình thương của gia đình, ở trường thì luôn bị bắt nạt bởi James Potter và nỗi khổ không một ai biết khi phải cố gắng trở thành kẻ thân cận với chúa tể hắc ám Voldemort, chỉ vì muốn bảo vệ người mình yêu, không có gì lạ khi di sản của Snape phản ánh thái độ khắc nghiệt của ông trên cương vị giáo sư Độc Dược. Tuy nhiên, trong suốt những năm ở trường Hogwart, thầy Snape cũng có những khoảnh khắc hài hước hiếm hoi với những học sinh của mình. Dưới đây là 10 trích dẫn lời dạy hay nhất của giáo sư Snape dành cho độc giả.

1. “Có lẽ trò chưa đủ thông minh để nhận ra, nhưng thực sự cuộc sống vốn không công bằng.”

Snape là người đầu tiên thừa nhận rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách ta tưởng tượng. Đúng như vậy, con đường của thầy Snape đã chọn vượt xa những gì ông ấy hình dung và phải đánh đổi bằng những hy sinh, mất mát.

Lại một lần nữa cuộc đời đặt ông vào tình thế éo le, khi trở thành giáo sư đứng lớp cho Harry, con trai Lilly Potter – tình yêu duy nhất của cuộc đời ông. Câu nói như một lời dạy bảo yêu thương mãnh liệt nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc của Snape dành cho cậu. Nhưng sâu xa hơn, có lẽ chính ông cũng đang oán trách cuộc đời này, từ những ám ảnh xuất thân đến con đường biết trước sẽ không có tương lai.

2. “Trò không có khả năng tự tiết chế bản thân sao? Hay là trò quá tự hào vì mình là một kẻ-biết-tuốt?”

Không có nhiều giáo viên nào sẵn sàng chỉ trích học sinh của mình mỗi khi chúng gây phiền toái như thầy Snape đáng kính của chúng ta. Ít nhất trong số đó là những người kẻ tọc mạch hay, như Snape nói, “biết-tuốt-khó-ưa.” Và nạn nhân lần này chính là Hermione, hẳn lời chỉ trích ít nhiều đã ảnh hưởng đến lòng tự trọng của cô bé. Nhưng rất may, chẳng những không quá buồn mà Hermione còn đáp trả lại (mặc dù lời thầy Snape nói không hoàn toàn sai). Để tăng thêm phần sát thương, ông thậm chí còn trừ 5 điểm của nhà Gryffindor vì sự quá nhiệt tình có phần phiền toái của Hermione.

3. “Rõ ràng gần 6 năm học bùa chú không hề là phí phạm đối với trò, Potter à. ‘Hồn ma đều vô hình’ ư.”

Có một vài trường hợp hiếm hoi mà những lời nói trêu chọc của Snape dành cho Harry thực sự hài hước. Trong tập “Harry Potter và Hoàng tử Lai”, ông hỏi Harry làm thế nào để phân biệt giữa Âm binh và Hồn ma. Harry đã vô tư trả lời rằng những con ma thì lúc nào cũng vô hình. Snape khá thích thú với câu trả lời này của cậu. Có lẽ thầy ấy chỉ muốn làm Harry xấu hổ trước mặt cả lớp, hơn là một lời dạy thông thường, nhưng nó cũng chỉ ra rằng Hary nên nghiêm túc tập trung vào việc học nhiều hơn thay vì dành thời gian cho những việc khác.

4. “Trí óc là một thứ phức tạp với nhiều tầng khác nhau, Potter à – Hoặc ít nhất, hầu hết chúng đều như vậy”

Trong các bài học về Bế Quan bí thuật, Snape cố gắng dạy Harry cách thư giãn và phong tỏa tâm trí để chúa tể Voldemort không thể sử dụng mối liên hệ giữa họ để chống lại cậu. Harry gặp rắc rối lớn trong việc điều khiển, nhưng dường như điều này khiến thầy ấy vừa tức giận, lại vừa có chút hài lòng.

Dẫu biết rằng Harry phải nhất định thành công sử dụng bùa chú này, để có thể bảo vệ cậu nói riêng và thế giới phù thủy nói chung, nhưng thầy ấy cũng an tâm rằng Harry không phải lúc nào cũng xuất sắc trong mọi thứ, vì không ai là hoàn hảo cả, đó cũng chính là điều ông ấy muốn dành cho cậu, thà làm một người bình thường nhưng hạnh phúc, còn hơn trở thành một kẻ cao siêu mãi mãi bị chôn vùi trong bóng tối của tham vọng.

5. “Chà, có vẻ như danh tiếng không phải là tất cả, phải không trò Potter?”

Ngay cả trước khi gặp Harry, Snape đã có một cái nhìn không tốt về cậu, rằng thằng nhóc ấy cũng sẽ tự cao tự đại giống như cha của nó thôi. Trong buổi dạy đầu tiên, ông đã gọi cậu ra ngoài với vẻ giận dữ chưa từng thấy.

Ông cho Harry biết rằng mặc dù cậu có thể tự hào về sự nổi tiếng của bản thân nhưng không phải ai cũng ấn tượng về nó. Rõ ràng, nhận xét này chẳng có ý nghĩa gì với Harry, vì cậu ấy không hề cư xử giống như James, nhưng chính sự ghét bỏ đột ngột vô căn cứ này có lẽ là nguyên nhân châm ngòi cho sự căm ghét của chính Harry đối với người thầy của mình.

6. “Không thể chắc chắn hơn rằng một số trò trong lớp này là những lũ ngốc, nhưng tôi nghĩ các trò sẽ muốn đạt được số điểm ‘chấp nhận được’ trong kỳ thi phép thuật thường đẳng của mình, hơn là phải chịu đựng… sự không hài lòng của tôi”

Sự đe dọa của thầy Snape không hoàn toàn nhắm vào Harry. Vì ông dường như không được hòa thuận lắm với trẻ con, hay có thể nói là với tất cả mọi người. Điều này một lần nữa khiến vị trí của ông tại Hogwarts càng trở nên đáng sợ hơn.

Trích dẫn này là vào một phân cảnh khi Snape đang trong tiết học. Những người đã quá quen thuộc với tính cách khó ưa này của thầy ấy thì vẫn bình thản sải bước ra khỏi phòng. Bởi kiểu chế giễu này chỉ có tác dụng với một số học sinh, chẳng hạn như Hermione, người luôn cố gắng gây ấn tượng với giáo viên bằng sự chăm chỉ của mình.

7. “Hãy chiến đấu với chúng giống như thể các trò đang chiến đấu với một con quái vật nhiều đầu”

Câu nói này xuất hiện trong tập “Harry Potter và Hoàng tử Lai”, trong bộ môn Phòng Chống Nghệ Thuật Hắc Ám. Ông ấy biết quá rõ về nỗi sợ khi phải đối mặt với những thứ liên quan đến môn này, nhưng đồng thời cũng biết cách để vượt qua chúng.

Đây cũng là cách thầy ấy chọn để hướng dẫn cho học trò mình làm sao chiến đấu với các phù thủy và pháp sư hắc ám. Rằng Nghệ thuật Hắc Ám là thứ không thể phá hủy và dễ dàng biến đổi thành những hình dạng khác nhau theo từng nỗi sợ của một người, bất kỳ ai đối mặt với chúng nếu không thể vượt qua được thì gần như chắc chắn sẽ phải chịu chung một số phận đau đớn nhất.

8. “Hãy kiểm soát cảm xúc của trò, đừng để nó lấn át tâm trí”

Không hổ danh là bậc thầy của Độc Dược và Bí Thuật, nó là minh chứng rõ ràng nhất khi thầy Snape hoàn toàn có thể kiểm soát tốt được cảm xúc của mình. Harry hoàn toàn không giống Snape vì cậu không biết cách để che dấu chúng, hay ngăn chặn những suy nghĩ diễn ra trong đầu dễ dàng như ông ấy.

Mặt khác, đó có lẽ là lý do tại sao thầy Snape luôn tỏ ra thờ ơ với tất cả. Đây quả là một chiến thuật tuyệt vời để dạy Harry cách sử dụng thuật Bế Quan, nhưng lúc ấy Harry chẳng thể nào hiểu hết được kế hoạch này.

9. “Vì lĩnh vực này không cần phải vung vẩy đũa phép nhiều cho lắm, nên thường các trò không tin rằng đây cũng là một loại hình pháp thuật”

Trong phần giới thiệu về bộ môn Độc Dược, bằng một giọng nói dõng dạc khiến ai nấy đều phải im lặng, nghệ thuật chế tạo độc dược không hề giống như cách “vẫy cây đũa phép ngu ngốc” của các trò

Với những đứa trẻ chỉ mới 11 tuổi, đó quả là một lời nói như gió thoảng qua tai. Tuy nhiên, thật ấn tượng khi thấy ấy muốn giáo dục đầy đủ cho học sinh của mình. Làm chúng thấy được độc dược cũng mạnh mẽ như bất kỳ dạng phép thuật nào khác, thậm chí có sức mạnh cầm chân thần chết.

10.“Nếu trò Longbottom chết ngạt, thì sẽ có rất nhiều thủ tục giấy tờ tẻ nhạt cần phải giải quyết đấy…”

Khi bà Dolores Umbridge sai Đội điều tra bắt giữ Harry và những người bạn của cậu ấy, Snape bước vào phòng với một khuôn mặt nghiêm nghị như thường ngày, và hứa rằng mình sẽ cung cấp Veritaserum (một loại độc dược cực mạnh bắt người uống phải nói ra sự thật) cho bà Umbridge. Và Crabbe, tại thời điểm này, đang giữ chặt Neville khi tất cả họ đứng trong văn phòng của bà ta mặc cho cậu vẫy vùng, và Snape ngỏ ý rằng nên thả Neville ra. Thầy ấy khiến mọi người nghĩ việc Neville bị thương sẽ chỉ gây ra những rắc rối không cần thiết. Nhưng mãi sau này ta mới biết được ý nghĩa ẩn sau những câu nói, hành động tưởng chừng như vô tâm của thầy Snape, thật ra trong lòng ông ấy vẫn luôn quan tâm và dõi theo từng sự an toàn của tất cả học sinh như bao người thầy nào.

Nguồn: Screenrant

You may also like

Leave a Comment