Thế kỷ 15 là thời kỳ thịnh vượng của Đế quốc Ottoman, Với lực lượng hùng mạnh, đế quốc này dễ dàng xâm chiếm nhiều nước tại các khu vực tiểu Á, châu Âu và bắc Phi.

by admin

George Kastrioti, còn gọi là Skanderbeg, chính là người anh hùng làm nên điều kỳ diệu trong chiến thắng của Albania trước một trong những đế quốc hùng mạnh nhất lúc bấy giờ. Ban đầu, Skhanderbeg phục vụ cho Sultan (nhà vua của Ottoman). Nhưng sau đó, ông đã trở về quê hương và dựng cờ khởi nghĩa cùng 300 binh sĩ người Albania.

Kastrioti không có nhiều quân trong tay khi bắt đầu, nhưng ông biết cách để đào tạo những nông dân trở thành binh sĩ nhờ kinh nghiệm học được khi còn ở trong quân đội của Sultan.

Khi biết chuyện, nhà vua của Ottoman đã rất tức giận và cử 100.000 binh sĩ tới thành Kruja, nơi Skanderbeg đang đóng quân, để trị tội “những kẻ phản bội”. Tại đây, Skanderbeg đã làm nên chiến thắng đầu tiên.

Đội quân của Sultan đã vây thành suốt 5 tháng nhưng không thể chiếm được nó. Không chỉ vậy, họ còn thiệt hại hơn 20.000 quân. Cuối cùng, nhà vua ra lệnh rút lui bởi tinh thần quân sĩ giảm sút và mùa đông sắp đến.

Trong nhiều năm tiếp theo, dưới sự chỉ huy của Skanderbeg, người Albania giành nhiều chiến thắng trước đội quân Ottoman hùng mạnh. Những chiến thắng đó khiến cả châu Âu phải ca ngợi.

Tuy nhiên, người Albania vẫn thất bại bởi không một quốc gia châu Âu nào dám hỗ trợ họ. Họ không thể đánh bại Đế quốc Ottoman khi chỉ có một mình. Năm 1478, xứ Kruja rơi vào tay người Thổ sau 28 năm bị vây hãm.

Ảnh trong phim The Great Warrior Skanderbeg 1953

You may also like

Leave a Comment