THẾ NÀO LÀ TÂM BỆNH?

by admin

Tâm bệnh là một thuật ngữ trong tâm lý học lâm sàng, nói đến những hành vi, suy nghĩ, cảm xúc và các trải nghiệm bất thường gây những suy giảm chức năng tâm lý. Nói cách khác, tâm bệnh đồng nghĩa với các thuật ngữ “rối loạn tâm lý”, “rối loạn tâm thần”, “bệnh tâm thần”. Một thuật ngữ hay gặp là “có vấn đề về sức khỏe tâm thần”.

Chắc hẳn các bạn không còn lạ lẫm với những tâm bệnh như trầm cảm, OCD… Khá nhiều người tự nhận mình mắc tâm bệnh dù chưa được chẩn đoán bởi bác sĩ tâm thần hay nhà tâm lý nào.
Tiêu chí nào để các nhà khoa học, chuyên môn và cả những người không có chuyên môn phân biệt giữa các hành vi hay cảm xúc kì lạ, khác thường, hay hành vi hiếm gặp và hành vi, cảm xúc bất thường hay rối loạn tâm thần?
Nhà tâm lý thường sử dụng chiến lược 4D (deviance, distress, dysfunction, danger) để đánh giá một người có tâm bệnh hay không. Bao gồm: sự lệch chuẩn, đau buồn, mất chức năng và nguy hiểm (T. O. Davis, 2009).

Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát về những tiêu chí chẩn đoán tâm bệnh nói chung. Đối với các tâm bệnh cụ thể thì bạn nên gặp bác sĩ tâm thần hoặc nhà tâm lý để được chẩn đoán rõ ràng hơn.

Nguồn: Giáo trình Tâm bệnh học (Đặng Hoàng Minh, 2022)
Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc gì về tâm bệnh thì có thể để lại dưới phần bình luận. Bài viết sẽ được đăng tải trong nhóm vào tối thứ 7 hàng tuần.

You may also like

Leave a Comment