“THI BÁ VIỆT NAM” VŨ HOÀNG CHƯƠNG CÓ TÊN TRONG DANH SÁCH TỔNG HỢP ĐỀ CỬ NOBEL 1972

by admin

Đầu tháng 2, sau 50 năm giữ kín theo quy định của giải này, Danh sách được Ủy ban Nobel công bố. Trong đó, nhà thơ Vũ Hoàng Chương là một trong 100 tên tuổi khác được đề cử. Viện Hàn lâm Thụy Điển chú thích nhà thơ là Chủ tịch Hội Văn bút Việt Nam, được đề cử lần đầu, người giới thiệu là Thang Lang.

Ông có 15 tập thơ, các vở kịch thơ là Trương Chi, Vân muội, Hồng diệp… Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là tập Thơ say, gồm 32 bài, ra mắt năm 1940.

Trong Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh, Hoài Chân viết: “Bấy nhiêu say sưa đều nuôi bằng một say sưa to hơn mọi say sưa khác: Say thơ…. cái say sưa của Vũ Hoàng Chương là một thứ say sưa có chừng mực, say sưa mà không hẳn là trụy lạc, mặc dầu từ say sưa đến trụy lạc đường chẳng dài chi. Nhưng trụy lạc hay say sưa đều mang theo một niềm ngao ngán. Niềm ngao ngán ấy ta vốn đã gặp trong thơ xưa. Duy ở đây có cái vị chua chát, hằn học, và bi đát riêng…”

Trước Vũ Hoàng Chương, nhà báo, nhà văn Hồ Hữu Tường (1910-1980) có tên trong danh sách đề cử giải Nobel Văn học năm 1969. Người giới thiệu là nhà thơ Đông Hồ (1906-1969).

Trạm Đọc tổng hợp | Tham khảo Vnexpress

You may also like

Leave a Comment