Thiết bị làm lạnh chiller kết hợp với tháp giải nhiệt (cooling tower) như thế nào?

by admin

Thiết bị lạnh công nghiệp (chiller) sử dụng nước hoặc gas lỏng để giải nhiệt từ khí nóng sang gas lạnh. Sau đó gas lạnh sẽ nóng lên, và được giải nhiệt bằng không khí hoặc bằng nước từ tháp giải nhiệt hoặc nguồn khác để tái sử dụng.

Chiller có thể được làm mát bằng không khí hoặc bằng nước, tùy vào môi trường giải nhiệt của hệ thống. Trong chiller giải nhiệt gió, gas lạnh sau khi giải nhiệt nước làm mát, gas lạnh sẽ nóng lên và chuyển pha thành hơi (trong buồng bay hơi). Tại đây, hơi gas nóng tiếp xúc với không khí xung quanh hệ thống, được không khí giải nhiệt và nguội đi, hơi gas nóng chuyển pha về dạng lỏng, lạnh và được tái sử dụng. Trong khi đó, đối với chiller giải nhiệt nước, tháp giải nhiệt sẽ cung cấp nước làm mát để giải nhiệt và ngưng tụ hơi gas nóng.

Đối với các đối tượng như phòng nhỏ, lỗ thông hơi của thiết bị, có thể chỉ sử dụng chiller giải nhiệt gió, chiller giải nhiệt nước với kích thước phù hợp, hoặc tháp giải nhiệt di động đặt trên mái tòa nhà. Đối với các đối tượng có quy mô lớn hơn, việc kết hợp hai hệ thống trên có thể tiết kiệm chi phí tốt hơn sử dụng riêng lẻ.

Chiller kết hợp như thế nòa với tháp giải nhiệt? Kết hợp cả hai sẽ tạo ra hệ thống làm mát trung tâm cho các tòa nhà lớn. Chiller giải nhiệt nước có thể đặt ở tầng trệt, còn chiller giải nhiệt gió đặt trên mái nhà.

Tháp giải nhiệt nên đặt trên mái nhà để đạt hiệu quả tối ưu. Các đường ống từ chiller tới tháp giải nhiệt có thể mang nước lạnh và gas lạnh giải nhiệt khắp tòa nhà.

Theo: Đàm Quang Trường

You may also like

Leave a Comment