THỜI TRANG CHO NGƯỜI DÁNG NGƯỜI ĐẬM?

by admin

Tất nhiên, sẽ là hơi thô lỗ và khiến các bạn phật lòng nhưng mình cũng xin nói thẳng với các bạn rằng :

Nếu chúng ta đang ở trong độ tuổi còn phát triển được (ít nhất là về mảng chiều cao) thì khoảng thời gian điều các bạn quan tâm nhất không phải về quần áo nữa. Hãy dành thời gian để tập một môn nào đó các bạn thích (Đừng như mình, mình lười lắm) – việc tập một bộ môn thể thao sẽ giúp cho bạn có một phần cơ thể săn chắc chứ pm mình hỏi là “Em như này (Mập, lùn, chiều cao khiêm tốn) ..) thì em nên phải làm sao?”. Xin phép được sử dụng từ “Béo” hay từ “Mập” nhưng cũng có dạng cơ thể khác nhau. Có this và có that, có những người dù theo góc nhìn thiển cận của chúng ta là họ béo nhưng cơ thể của họ chắc nịch, gọn và trông khỏe khoắn. Có những người – mình xin lỗi – người mập nhưng cảm giác lỏng lẻo. Chắc chắn dù có tốn bao nhiêu tiền vào thời trang cũng không thể tạo ra một hiệu ứng tốt được.

Quần áo cũng chỉ là quần áo, thứ trang phục chúng ta mặc cũng chỉ là làm đẹp, che phần khuyết điểm của chúng ta phần nào thôi chứ không thể nào cover hết được mọi thứ. Hãy đừng thần thánh hóa thời trang, hãy yêu mình trước. Các bạn còn đang trẻ, còn đang có thời gian – làm đẹp và yêu bản thân trước rồi quần áo sau. Đây là lời khuyên chân tình của mình.

Nếu – các bạn do cơ địa hay gene di truyền, thì các bạn vẫn có thể có được những cơ thể khỏe mạnh và săn chắc được. Điều này không phải là không thể vì có quá nhiều tấm gương cho chúng ta – về việc vượt qua rào cản của cơ thể (Đa phần là do lifestyle và chế độ ăn – thứ mà mình không rành lắm) mà để có một thân hình đẹp hơn, chắc chắn hơn.

Các bạn muốn biết cơ thể mình như thế nào. Thì có 1 cách tính đơn giản nhất đó là chỉ số BMI (Body Mass Index), trong đó công thức được tính bằng cân nặng (kg) chia cho chiều cao (m) bình phương lên. Dưới 18.5 là gầy, bình thường là 18.5 đến 24.9, còn 25-30 là dư cân và trên đó là béo phì.

Có những bạn hay cmt mình rằng : “Em hơi mập và lùn. Em phải làm gì để mặc đẹp hả anh?”

Nghe có vẻ thẳng thừng và phật lòng thì “Em không thể nào mặc đẹp như các hình collection trên báo, trên các nhãn hàng thời trang hay anh Dec.ao, anh Binz hay một tá Instagram mà các em theo dõi được đâu. Khi overweight thì thời trang chỉ giúp chúng ta che được các khuyết điểm và trông clean nhất có thể. Mặc đẹp là khi bạn trông overweight nhưng bạn có 1 cơ thể khỏe mạnh, săn chắc” (Theo quan điểm mình là thế nhé, cho nên là play something đi – workout, đá banh, bóng rổ, bơi lội, đạp xe etc..). Mà khi em hỏi như vậy, chứng tỏ em còn mặc cảm về cơ thể của mình. Thứ mà thời trang hay cả mình không bao giờ làm được cho các bạn được – sự tự tin mới mang lại cái thần thái, thoải mái trong trang phục mà các bạn mặc hằng ngày.

Có nhiều sự sai lầm rằng, mình béo nên mình sẽ nên mặc những thứ khiến mình “Trông” gầy. Bằng cách cố nhồi nhét vào những chiếc skinny jeans ngột ngạt hay cố gắng mặc oversize everything (Hoodie/T-shirt), những người mập vô hình chung càng tô điểm “Khiếm khuyết” của mình ra nhiều hơn. Các bạn sẽ có suy nghĩ nhầm rằng mặc đồ “Oversize” rộng hơn cơ thể mình sẽ khiến mình trông nhỏ hơn nhưng không, nó chỉ khiến các bạn “Bè” hơn ra rất nhiều mà thôi.

“Tốt khoe xấu che” – các cụ đã dạy vậy còn chúng ta hình như đang đi ngược lại. Những chiếc quần bó sát nhìn nung núc thịt, những vòng bụng muốn căng chỉ – tất cả chỉ khiến các bạn trông thật kì cục mà thôi.

Quay trở lại nên làm gì để che khuyết điểm.

Keyword là trông thật khỏe mạnh và “Gọn Gàng”.

Chúng ta sẽ chơi một trò chơi là “Hack thị giác”. Điều này để làm gì?

Đó chính là việc sử dụng quần, áo, form dáng, chất liệu, graphics hay pattern trên quần áo để chúng ta giảm thiểu độ phô của cơ thể hiện ra. Song song là tập trung ánh nhìn của người xem ( Người đối diện, người xem hình ảnh của bạn) vào giữa cơ thể của bạn chứ không phải phần bị bành trướng ra. Đó là một trong những lỗi căn bản mà nhiều bạn đang sử dụng đồ oversize khi vô tình hướng “ánh nhìn” tới toàn thể trang phục – cơ thể khiến mọi thứ “Phình” hơn rất nhiều

Tại sao những người có thân hình hơi dư cân lại có xu hướng mặc những chiếc áo gọn với phần cạp quần cao hay chủ ý thắt lưng. Vì khi đó họ sẽ “hack được thị giác” bằng cách tạo ra việc cơ thể gọn hơn – không bị bành ra ngoài bằng cách gói trọng tâm và che khuyết điểm ở phần bụng giữa (Thứ mà nhiều người gặp phải nhất, kể cả mình). Cũng giải thích lí do sao nhiều người thích mặc đồ đen ( Bên cạnh làm tối – giảm thiểu sự chú ý tới những phần dư cân), còn vì với màu đen là màu chủ đạo – việc các bạn mặc jacket có viền màu, họa tiết nhẹ ở giữa sẽ khiến người xem ấn tượng ở chính giữa bản thân hơn là phần ngoài. Việc đeo belt cũng chia cắt rõ ràng phần trên và phần dưới của cơ thể, khiến outfit trông gọn hơn và định hình sự chắn chắn trong trang phục.

Chất liệu các bạn chọn cũng giúp một phần trong việc này. Đó là những chất liệu mềm, có độ cứng nhất định. Không phải là mềm oặt như polyester hay satin vì nó sẽ bám sát vào cơ thể khiến bạn lộ phần dư cân, cũng không phải quá cứng như là vải thô, raw denim vì sẽ khiến bạn “nặng nề” hơn trăm lần. Một chất liệu mềm với da, thoải mái và đủ độ cứng để tạo bộ “khung” cho trang phục – sẽ là vấn đề chủ chốt.

Bộ Khung nghĩa là sao?

Nghĩa là chúng ta chơi chắc chắn ngay từ việc chọn phần trên/top. Bộ khung này được cố định bắt đầu từ phần vai, từ vai sẽ quyết định khá nhiều cho việc bộ khung trang phục của bạn để cơ thể của bạn gói gọn trong fits hay bị xồ ra. Do đó, nếu các bạn để ý, những người overweight luôn có xu hướng mặc một outerwear (Jackets, coat) với kết cấu vai vững để tạo được dáng gọn và thẳng cho cả thân hình. Vậy phần dưới thì sao? Tất nhiên các bạn có thể thoải mái hơn, phụ thuộc vào độ bè của bắp chân hay thon của cẳng chân. Thông thường – phương án tối ưu sẽ là các quần có hướng suông dọc, không nếp gấp ngang hoặc chi tiết nằm ngang – vì nó sẽ làm to phần đùi hay thân dưới của các bạn. Bao bọc vừa đủ, thoải mái và hạn chế detail ngang. Tránh mặc những quần luộm thuộm, dài lê thê vì nó sẽ khiến bạn không khác gì một con gấu cả.

Màu và phụ kiện?

Tất nhiên, với người dư cân thì việc chọn những màu nóng như đỏ, xanh lá và vàng là màu chủ đạo sẽ là một điều tối kị vì nó sẽ khiến bạn to lên gấp 1000 lần. Nên chọn các màu trung tính như olive, xám hoặc đen. Đừng chọn các mảng graphics lớn vì nó sẽ căng tràn trên phần da của bạn và quay lại vấn đề “Hack thị giác” – Big graphics sẽ khiến người xem thấy hết bề mặt cơ thể của người mặc. Điều này cũng tương tự như sọc ngang. Việc chọn các chi tiết/details nhỏ, pattern hay hình nhỏ – xếp dọc và xoay quanh trục trung tâm cơ thể sẽ khiến bạn trông gọn hơn.

À – một điểm nữa là phụ kiện. Rất rất nhiều người có thân hình dư cân lại thích đeo waistbag. Đây là 1 sai lầm vì việc đeo waistbag thông thường sẽ nằm ở phần giữa ngực và bụng. Tất nhiên các ông sẽ nhét 1 đống thứ ở đó khiến waistbag phồng ra. Ôi thôi, chiếc túi to 1 nhưng làm cơ thể to gấp 10 lần. Hãy sử dụng totebag , hạn chế đeo những chiếc túi chéo ngang người vì nó sẽ làm cơ thể bạn ngang ra – phô trương gấp bội.

Bên cạnh thì cũng đừng nhét ví hay điện thoại vào phần túi (Nếu bó sát) vì nó sẽ khiến quần cộm lên -> mông cộm lên, trước quần cộm lên. Thế là tự dưng outfit đang rất ổn lại lồi 1 cục – bạn lại phá cấu trúc của outfit rồi. Hãy chịu khó mang một chiếc túi gì đó có thể đựng được và xách tay í.

Sau cùng, lý thuyết cũng chỉ là lý thuyết. Thời trang cũng chỉ là thứ giúp bạn khi bạn thực sự yêu bản thân và hiểu nó mà thôi. Chúc các bạn thành công.

You may also like

Leave a Comment