Thương vụ đau buồn

by admin

Trước khi vượt đèo Furka, ghé vào nhà ga Realp để chiêm ngưỡng mấy cái đầu tàu xe lửa hơi nước bánh răng độc nhất vô nhị trên thế giới mà Việt nam bán cho Thụy sĩ vào năm 1990.
Tuyến đường xe lửa bánh răng cưa tuyến Tháp chàm – Đà lạt là một trong những tuyến đường xe lửa kỳ vĩ nhất thế giới.Chỉ tiếc rằng đã bị dỡ đi vào những năm 1980. Mấy đầu tàu chạy tuyến này là độc nhất trên thế giới, vì đó là những đầu máy hơi nước duy nhất trên thế giới được thiết kế để leo núi, với các trục truyền chuyển động thẳng vào các bánh xe, giống các xe ô tô địa hình 4X4 hiện nay.
Các đầu máy xe lửa này sản xuất ở Thụy sĩ và được người Pháp mua về phục vụ cho tuyến đường Tháp chàm – Đà lạt. Người Thụy sĩ sau khi biết tin Vn phá dỡ tuyến đường sắt này đã tìm mọi cách để mua và chuyển mấy đầu tàu đó về Thụy sĩ. Chiến dịch đó được gọi là trở về Thụy sĩ ” Back to Switzerland”.
Đã có nhiều bài báo của Vn và nước ngoài đều gọi đây là thương vụ đau buồn và tiếc cho một tuyến đường xe lửa huyền thoại. Nếu còn lại , chắc chắn sẽ được Unesco công nhận là di sản và là một trong những tuyến đường xe lửa đẹp nhất thế giới. Tuyến đường Tháp chàm – Đà lạt làm 30 năm mới xong, dài 84km với 43km có đường ray bánh răng cưa ở giữa và có độ dốc hơn so với tuyến đường qua đèo Furka. Tuyến đường qua đèo Furka của Thụy sĩ chỉ khoảng hơn 20 km, nhưng đã được coi là một kỳ quan của Thụy sĩ và thế giới.
Ps: Cái đầu tàu số 704 này khi ở Vn được đánh số 40-304.Khi biết mình từ Vn, bác lái tàu rất vui. Nhưng khi xin trèo lên tàu, thì bác không cho vì lý do an toàn.




You may also like

Leave a Comment