Tìm thấy: Một hành tinh giống Jupiter quay quanh một ngôi sao giống Mặt Trời gần chúng ta.

by admin
tim-thay:-mot-hanh-tinh-giong-jupiter-quay-quanh-mot-ngoi-sao-giong-mat-troi-gan-chung-ta.

Hiện tượng nghệ thuật của một hành tinh giống Jupiter. AF Lep b có khoảng ba lần khối lượng của … [+] Jupiter và quay quanh AF Leporis, một ngôi sao giống Mặt Trời trẻ tuổi khoảng 87,5 năm ánh sáng xa.

getty

Tồn tại của 5.000 hành tinh ngoài hành tinh được tìm thấy đến nay chủ yếu được giả định. Những nhà thiên văn thường thấy ánh sáng của một ngôi sao lặp đi lặp lại nhỏ nhặt khi một hành tinh di chuyển qua đĩa.

Chỉ có 15 hành tinh quay quanh các ngôi sao khác đã được hình ảnh.

Vì vậy, việc chụp ảnh một hành tinh giống Jupiter quay quanh một ngôi sao giống Mặt Trời khoảng 87 năm ánh sáng trong chòm sao Lepus là một sự kiện lớn.

Kỹ thuật mới

Những nhà thiên văn sử dụng động cơ Keck II trên đảo Maunakea, Hawaii, tìm thấy AF Lep b – một trong những hành tinh có khối lượng thấp nhất được chụp ảnh – và đã có thể thấy quỹ đạo của nó giống với quỹ đạo của Jupiter trong hệ mặt trời của chúng ta. AF Lep b có khoảng ba lần khối lượng của Jupiter và quay quanh một ngôi sao gọi là AF Leporis, một ngôi sao giống Mặt Trời trẻ tuổi.

Được công bố tuần này trong Astrophysical Journal Letters, những nhà nghiên cứu tìm thấy hành tinh này bằng một kỹ thuật mới gọi là astrometry – đo lường các chuyển động nhẹ nhàng của một ngôi sao chủ trong suốt nhiều năm để phát hiện sự kéo dọc của các hành tinh quay quanh.

Đoạn phim này cho thấy sự di chuyển của hành tinh ngoài hành tinh AF Lep b quanh ngôi sao chủ (trung tâm) … [+] giữa tháng 12 năm 2021 và tháng 2 năm 2023. Hình ảnh được thu thập bằng động cơ W. M. Keck ở Hawaii.

Kyle Franson/University of Texas at Austin / W. M. Keck Observatory

Mục tiêu di chuyển

Họ đã định vị ngôi sao AF Leporis vì nó có vẻ di chuyển trong 25 năm quan sát từ các vệ tinh Hipparcos và Gaia. Điều đó dù cho AF Lep b là khoảng 10.000 lần yếu hơn ngôi sao chủ và khoảng tám lần khoảng cách Trái Đất-Mặt Trời từ ngôi sao chủ.

“Đây là lần đầu tiên phương pháp này được sử dụng để tìm thấy một hành tinh lớn quay quanh một ngôi sao giống Mặt Trời trẻ tuổi”, Brendan Bowler, tác giả chính của nghiên cứu và giảng viên thiên văn học ở UT Austin, nói. “Điều này mở ra cửa cho việc sử dụng phương pháp này là một công cụ mới để khám phá hành tinh ngoài hành tinh.”

Động cơ Keck và động cơ Subaru trên đỉnh Mauna Kea ở Hawaii, Mỹ, vào buổi hoàng hôn.

getty

Telescope Webb

Mong muốn rằng kỹ thuật mới này có thể giúp những nhà thiên văn tìm thấy và chụp ảnh các hành tinh ngoài hành tinh có khối lượng thấp, hành tinh quay quanh ngôi sao chủ từ xa và các hành tinh mà động cơ không có một cảnh quan ngang đứng của.

“Đây sẽ là mục tiêu tuyệt vời để tiếp tục đặc trưng bằng động cơ không gian James Webb và thế hệ tiếp theo của các động cơ trên đất lớn như động cơ Giant Magellan và động cơ Thirty Meter Telescope”, Bowler nói. “Chúng tôi đã đề xuất các nghiên cứu theo dõi cảm nhận hơn ở các dải dài hơn để nghiên cứu các thuộc tính vật lý và hóa học không khí của hành tinh này.”

Chúc bạn có bầu trời trong sáng và mắt rộng.

Theo dõi tôi trên Twitter hoặc LinkedIn. Kiểm tra website của tôi hoặc một số công trình khác của tôi ở đây. 

Ngày hôm qua, người ta tìm thấy một hành tinh tên Tuí Prime quay quanh một ngôi sao lớn tại khu vực cách chúng ta khoảng 83 triệu tỷ đô la. Hành tinh này gần tương tự với hành tinh Jupiter của hệ mặt trời của chúng ta. Ngôi sao Tuí 1 và hành tinh Tuí Prime kềnh cả rất giống với mặt trời và hành tinh Jupiter của chúng ta.

Những khoa học gia ở Nghiên cứu Hành tinh Tuí đã mất nhiều thời gian để nghiên cứu và xác định chính xác thông tin này. Theo sự giải thích của họ, khoảng cách giữa hai hành tinh là ở mức rất khoảng cách, chỉ khoảng vài giây ánh sáng. Do đó, nó có thể được coi là cặp hành tinh đặc biệt cách xa của chúng ta.

Một trong những cách để coi sự khác biệt lớn nhất giữa hai hành tinh là màu sắc của chúng. Ngôi sao Tuí 1 là một ngôi sao màu đỏ tương tự mặt trời của chúng ta và hành tinh Tuí Prime là màu xanh biển. Ngoài ra, kích thước của hai hành tinh khá đều nhau, có nghĩa là Tuí Prime cũng gần tròn và mặt trời nón có thể quay quanh hành tinh này một cách tương đối đều.

Theo các chuyên gia, sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ đang được mở rộng nhờ phát hiện này. Việc khám phá hành tinh này có thể giúp các nhà khoa học sự hiểu biết hơn về hệ mặt trời của chúng ta, và cũng có thể cung cấp một cơ sở để khám phá và nghiên cứu sự tồn tại của bên ngoài chúng ta.

You may also like

Leave a Comment