Tòa Án Tối Cao từ chối việc áp dụng hành động tích cực tại các trường đại học là không tuân thủ luật pháp.

by admin
toa-an-toi-cao-tu-choi-viec-ap-dung-hanh-dong-tich-cuc-tai-cac-truong-dai-hoc-la-khong-tuan-thu-luat-phap.

Supreme Court outlaws consideration of race as a factor in college admissionsSupreme Court outlaws consideration of race as a factor in college admissions

Tổng Tòa án Thượng Thẩm thứ Năm đã ra quyết định rằng các chính sách nhập học của Harvard và Đại học Bắc Carolina không tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Bình đẳng của Điều 14 Hiến pháp.

Quyết định này là một cú đánh lớn đối với những nỗ lực trong hàng thập kỷ để tăng số lượng người thuộc các dân tộc thiểu số tại các trường đại học Mỹ thông qua các chính sách có xét đến chủng tộc của ứng viên.

Ý kiến chính của Thủ tướng Tòa án John Roberts, được tất cả năm thành viên của bộ phận cực đại đồng ý, nói rằng cả chương trình ưu tiên học bổng của Harvard và UNC “không thể tránh khỏi sử dụng chủng tộc một cách tiêu cực, bao gồm việc phân loại theo chủng tộc và thiếu điểm kết thúc có ý nghĩa.”

“Chúng tôi chưa bao giờ cho phép chương trình nhập học hoạt động theo cách đó, và chúng tôi sẽ không làm như vậy hôm nay”, Roberts viết.

Hầu hết nói rằng các chương trình ưu tiên học bổng của các trường đã vi phạm Điều 14 Hiến pháp về Bảo vệ Bình đẳng.

Thủ tướng Clarence Thomas, một cực đại đen, viết một ý kiến đồng ý rằng các chương trình ưu tiên học bổng của các trường “đối diện với Hiến pháp không phân biệt chủng tộc của chúng tôi.”

“Hai sai phạm phân biệt chủng tộc không thể làm cho đúng”, Thomas viết.

 Trong phần phản đối của bộ phận đa số, cực đại Ketanji Brown Jackson, một người đen, gọi quyết định này là “thực sự là một bi kịch cho chúng ta tất cả.”

Những người ủng hộ ưu tiên học bổng trong giáo dục đại học tổ chức biểu tình trước Tòa án Tối cao trước khi tham dự thảo luận trong vụ kiện Sinh viên cho Công bằng Nhập học với Chủ tịch và Cựu sinh viên của Harvard College và Sinh viên cho Công bằng Nhập học với Đại học Bắc Carolina vào ngày 31 tháng 10 năm 2022 tại Washington, DC.

Chip Somodevilla | Getty Images

Đồng bộ phận cực đại của cô, Thủ tướng Sonia Sotomayor, nói: “Hôm nay, Tòa án này đứng trong con đường và lùi lại thập kỷ tiến bộ và sự tiến triển lớn mạnh.”

Sotomayor nói rằng bộ phận đa số “định nghĩa một quy tắc bề mặt về không phân biệt chủng tộc là một nguyên tắc hiến pháp trong một xã hội đã lâu đã phân biệt chủng tộc và vẫn tiếp tục phân biệt chủng tộc.”

Thủ tướng Tòa án Tối cao Hoa Kỳ Sonia Sotomayor

Getty Images

Quyết định thứ Năm đã xử lý hai trường hợp riêng biệt, nhưng liên quan, một cho Harvard, một cho UNC.

Trong vụ kiện Harvard, bỏ phiếu trong quyết định là 6-2, với Jackson không tham gia xem xét vụ kiện. Jackson năm ngoái trong buổi thẩm vấn xét nhận của cô ở Hạ viện đã đồng ý từ bỏ trong vụ kiện liên quan đến Harvard, cô đã là thành viên của Hội đồng Quản trị của trường cho đến đầu năm 2022.

Trong vụ kiện UNC, bỏ phiếu là 6-3, với Jackson tham gia xem xét vụ kiện và phản đối với Sotomayor và Thủ tướng Elena Kagan, thứ ba cực đại của Tòa án.

Chủ tịch UNC Kevin Guskiewicz, trong một bản tuyên bố, nói, “Carolina vẫn rất chắc chắn về việc tập h
Đang diễn ra trong cuộc tranh luận công bằng và công lý, Tòa Án Tối Cao (TATC) đã từ chối việc áp dụng những hành động tích cực nhằm đảm bảo công bằng tại các trường đại học ở Việt Nam.

Theo một lệnh được TATC công bố, việc áp dụng hành động tích cực trong nguyên tắc việc nhận học bỏng, cơ hội đi làm và các hoạt động ngoại khóa khác tại các trường đại học bị hủy bỏ. Ngày 22/6, TATC đã từ chối việc áp dụng hành động tích cực trong một vụ được đưa ra trước đó về việc điều chỉnh các chế độ phân biệt đối xử tại trường đại học.

Việc áp dụng hành động tích cực là một trong những cách để giảm thiểu phân biệt đối xử và cung cấp cơ hội phát triển thăng tiến trong công bằng đối với các nhóm không may mắn hơn. Tuy nhiên, TATC đã cho rằng việc áp dụng hành động tích cực trong các trường đại học là không tuân thủ luật pháp và cũng đã treo trụ bàn quyết và cho tuyên bố công bố.

Từ khi TATC công bố quyết định trên, nhiều đại diện của các cộng đồng tham gia trong các vụ án giải trí và đag ăn vẫn nhấn mạnh về việc việc áp dụng hành động tích cực là điều cần thiết và lợi ích để truyền lịch sử đến tất cả các học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, cho dù thảo luận sẽ tiếp tục, TATC vẫn nhấn mạnh rằng không áp dụng hành động tích cực trong các trường đại học là việc tuân thủ luật pháp và sẽ không thay đổi quyết định mà họ đã ra.

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


You may also like

Leave a Comment