Tôi có thể làm gì trong những năm 20 tuổi để giúp phát triển bản thân và cả sự nghiệp của tôi?

by admin

Năm nay tôi 25 tuổi. Đây là những gì tôi đã và đang làm:
XEM CUỘC ĐỜI BẠN NHƯ MỘT CHUỖI CÁC DỰ ÁN TIẾP NỐI NHAU. ĐÂY LÀ LÍ DO:
Hầu hết mọi người đều nghĩ cuộc đời của họ có các giai đoạn cơ bản như thế này: Đại học > Đi làm > Kết hôn > Có con > Về già. Không có vấn đề gì khi nghĩ như vậy cả, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá của bản thân đó.
Hãy nhìn cuộc đời của bạn như thế này: Có một thói quen > Học một kĩ năng mới > Tạo ra sản phẩm > Tự đánh giá > Thử nghiệm > Học kĩ năng khác. Hoặc những thứ tương tự như vậy. Sự phát triển của bạn sẽ nhanh hơn bạn bè ít nhất là gấp ba lần. Thậm chí bạn còn có thể đạt được hơn thế nhiều.
Các dự án ở đây có thể là bất cứ điều gì, đó có thể là tạo ra một sản phẩm hay học một kĩ năng, miễn là bạn muốn biết thêm về nó. Bạn có thể tạo một dự án cá nhân hoặc dự án nhóm về một thứ bạn yêu thích. Sẽ tốt hơn nữa nếu dự án của bạn chính là thứ xã hội đang có nhu cầu.
Khi tôi lần đầu thực hiện các dự án cá nhân của mình, tôi nghĩ rằng phần thưởng lớn nhất là việc chứng kiến dự án của mình thành công. Tuy nhiên, tôi đã nhận được phần thưởng còn lớn hơn thế nhiều: đó là nhìn thấy bản thân phát triển. Tôi hi vọng bạn cũng sẽ có trải nghiệm tương tự như vậy.
Khả năng quản lí và thực hiện một dự án nói lên rất nhiều về bản thân bạn. Bây giờ câu hỏi đặt ra ở đây là: Liệu bạn có sẵn sàng bắt tay vào thực hiện không?
SẮP XẾP LẠI THƯ VIỆN TINH THẦN CỦA BẠN. ĐÂY LÀ CÁCH ĐỂ LÀM ĐIỀU ĐÓ:
Hãy đọc nhiều thể loại sách phi hư cấu, chẳng hạn như hóa học, triết học, kế toán, kinh doanh, đầu tư và tư duy để xây dựng thư viện tinh thần của bạn. Bạn làm điều này không phải là để trở thành một tên mọt sách chán ngắt, mà là để giúp bạn thân làm quen với việc thường xuyên tiếp xúc với cái mới và sự không thoải mái khi tiếp xúc với những thứ hoàn toàn mới.
Đừng lo lắng nếu bạn không thể nhớ tất cả những gì mình đọc, bạn không cần phải làm điều đó. Quá trình hiểu một điều gì đó quan trọng hơn việc ghi nhớ nó. Thông tin quanh ta thì rất nhiều, nhưng có khả năng xử lí những thông tin đó thì rất hiếm. Sau cùng, bạn là một con người, chứ không phải là cái máy để lưu trữ thông tin.
Tôi đề nghị bạn đọc sách bởi vì điều này còn giúp bạn rèn luyện sự tập trung. Dù sao thì, bạn học rất nhiều qua sách vở, các trang web giáo dục hay các kênh Youtube. Đây chính là những nguồn tài nguyên trực tuyến có sẵn bạn có thể sử dụng. Hãy nhắc bản thân luyện tập khả năng tập trung khi học trực tuyến, bởi vì cái giá cho sự mất tập trung là khá đắt (tốn thời gian, dễ bị phân tâm, phát triển những thói quen xấu,..)
Vậy thì ta nên học gì? Hãy tự học về những chủ đề mà bạn thích. Tôi là một kĩ sư đã tốt nghiệp đại học, và tôi đang tự học Khoa học dữ liệu (Data science) và Máy học (Machine learning) qua internet. Mặc dù còn lâu tôi mới có hiểu biết sâu sắc về hai lĩnh vực này, nhưng khả năng suy nghĩ và phân tích của tôi đang được cải thiện trong quá trình học.
Đừng lo lắng về việc bạn không có thời gian. Hãy bắt đầu chỉ với 30 phút mỗi ngày. Sẽ tốt hơn nếu bạn xem đây chỉ là một sở thích. Đây cũng chính là những gì tôi làm. Đừng làm việc này với tầm nhìn và lợi ích trong ngắn hạn mà hãy nhớ rằng chúng ta làm việc này vì những lợi ích dài hạn trong tương lai.
THỬ THÁCH TƯ DUY CỦA BẠN. ĐÂY LÀ LÍ DO

  1. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn không tiến lên thì bạn sẽ thụt lùi. Nếu chúng ta nghĩ rằng mình đang dậm chân tại chỗ, điều đó có nghĩa rằng chúng ta đang đang trở nên kém đi. Và cách tốt nhất để cải thiện bản thân là tự thử thách chính mình.
  2. Phần lớn mọi người đợi cho chướng ngại xuất hiện và bắt họ phải thay đổi, nhưng đó không phải là chiến thuật tốt nhất. Hãy là người tự thử thách bản thân bằng cách trở thành kẻ thách thức chính mình. Đó là cách bạn nâng cao trình độ bản thân, thay vì phụ thuộc vào những tiêu chuẩn mọi người xung quanh đặt ra cho bạn.
  3. Bạn có thể nghĩ về việc một người thành công nhờ chiến thắng một cuộc thi nào đó, người mà họ cảm thấy thích thú với những gì mình đang làm và tạo ra những kết quả phi thường. Nhưng tôi nghĩ rằng đó đơn giản chỉ là anh ta không đợi những khó khăn xuất hiện để thử thách chính mình (mà âm thầm luyện tập mỗi ngày).
  4. Trong tuần qua, tôi đã thử thách cách tôi cân bằng giữa kỉ luật và dòng chảy (*), kiểm tra sự hiểu biết của tôi về chủ nghĩa tư bản và xem lại những thói quen buổi sáng của tôi. Tôi sẽ không nói chi tiết ở đây, nhưng đó cơ bản là những gì tôi đã làm. Tôi đã chia sẻ những gì tôi học được từ việc tự thử thách chính tôi với vợ vào hôm qua, trong khi tôi lái xe xuống thị trấn.
    [Người dịch: dòng chảy là trạng thái tập trung cao độ, đến mức chỉ có bạn và thứ bạn đang đang làm thôi, thường khi đã vào “dòng chảy” rồi thì rất khó để ngưng lại vì lúc đó chúng ta sẽ cảm thấy thích thú và “sướng” khi làm việc. Ý tác giả khi anh ấy nói phải thử thách chính mình để cân bằng giữa kỉ luật và dòng chảy, tức là anh ấy còn những việc khác phải làm theo lịch trình, và việc vào “dòng chảy” sẽ trì hoãn các công việc tiếp theo, vì thế anh ấy phải tìm cách cân bằng giữa kỉ luật và dòng chảy. Ý anh ấy là vậy]
  5. Khi bạn thử thách chính mình, bạn không cần phải nói cho cả thế giới biết điều đó. Hãy nhớ mục đích của bạn là gì. Sự tiến bộ xảy ra ở bên trong, và những sự cải thiện này sẽ thu hút những thứ bên ngoài phù hợp với những thay đổi bên trong của bạn. Đừng thử thách bản thân để gây ấn tượng với người khác. Hãy gây ấn tượng với chính mình. Nếu bạn làm điều này đủ lâu, bạn sẽ nhận thấy rằng thử thách bản thân có thể là một khoái cảm.
    THỬ NGHIỆM. ĐÂY LÀ NHỮNG GÌ TÔI MUỐN NÓI
    Chúng ta thường không thành công trong những lần đầu tiên. Đó là cách mọi sự diễn ra. Không có đứa bé nào có thể bước đi một cách vững vàng trong lần đầu tiên cả. Không có một doanh nhân nào thành công trong việc xây dựng những công việc kinh doanh triệu đô/tỉ đô trong lần khởi nghiệp đầu tiên cả. Bạn hiểu ý tôi chứ?
    Tôi đã từng ngây thơ và ngu ngốc khi nghĩ rằng, bằng cách không ngừng chuẩn bị, tôi sẽ có thể làm được điều gì đó một cách hoàn hảo và đạt được những kết quả tuyệt vời. Nhưng không. Mọi thứ không diễn ra theo cách đó. Tôi thường tự cười vào mặt mình mỗi khi tôi nhớ đến chuyện này.
    Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần phải chuẩn bị. Chúng ta vẫn phải chuẩn bị. Chúng ta vẫn phải lên kế hoạch. Chúng ta phải tự trang bị cho bản thân những kĩ năng, tư duy phù hợp và cả đồng đội nữa.
    Sau đó, hãy thử nghiệm. Hãy xác định những ý tưởng của bạn. Hãy cố gắng biến chúng thành sự thật và xem thử ý tưởng nào là tốt nhất. Chúng ta có thể thử nghiệm bất cứ đâu, bất cứ khi nào – trong cuộc sống hằng ngày, trong công việc, trong các mối quan hệ hay trong phòng thí nghiệm. Ví dụ, tôi đang thử nghiệm nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và quy trình quản lý tại trung tâm giáo dục của tôi. Qua thời gian, tôi đã có được những kết quả tốt hơn lúc trước.
    Điểm mấu chốt là chúng ta cần phải thử nghiệm một cách khôn ngoan. Đừng thử những thứ gây nguy hiểm và nhận những kết quả không đáng có. Nguồn tài nguyên sẵn có rất có giá trị, đừng sử dụng hết tất cả ngay từ những bước đầu tiên. Tôi tin rằng bạn có thể biết được làm thể nào để thực hiện những thử nghiệm thông minh và trở nên thông minh hơn.
    HÃY DÀNH THỜI GIAN VỚI NHỮNG NGƯỜI THÔNG MINH HƠN BẠN. ĐÂY LÀ LÍ DO:
    Bạn là trung bình cộng của 5 người bạn dành thời gian tiếp xúc nhiều nhất. Tâm thức của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, dù chúng ta có thừa nhận điều đó hay không. Cá nhân tôi nhận thấy rằng điều này rất đúng, mặc dù tôi đã từng không tin điều này.
    Chừng nào bạn vẫn còn cởi mởi để học hỏi điều mới, những người thông minh sẽ nâng bạn lên ngang trình độ của họ. Đó là một quá trình tự nhiên – giống như việc bạn tiếp xúc với những người điềm tĩnh sẽ giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn.
    Nếu mọi người xung quanh bạn không quan tâm đến việc phát triển bản thân như bạn thì sao? Hãy dành thời gian với những tác giả sách hoặc những người nổi tiếng. Nói cách khác, hãy đọc sách hoặc xem những đoạn phim của họ hoặc về họ trên mạng.
    Để kết nối với những người hướng dẫn (mentor) hoặc những người giỏi, bạn cần phải thực hiện hai điều này: hãy giao tiếp với họ và mang lại những giá trị cho họ. Hãy cho trước khi bạn có thể nhận điều gì. Nếu bạn nghĩ rằng mình không có gì để cho họ cả, hãy nâng cấp bản thân cho đến khi bạn có điều gì đó để cho người khác. Ví dụ, tôi đang viết điều này để thu hút những người có tư duy giống bạn. Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi, ngôn ngữ tôi sử dụng là tiếng Trung Quốc đại lục (Mandarin). Tôi đã tự luyện viết cho đến khi tôi có thể viết tốt như bạn đang thấy tôi đang viết trên Quora.
    Bạn không cần phải chấp nhận bất cứ ai bước vào cuộc đời của bạn. Bạn có quyền chọn những mối quan hệ của mình. Vì thế hãy lựa chọn một cách khôn ngoan.
    Nếu bạn có thể thực hành 5 điều này đủ tốt, bạn sẽ trở nên thông minh và thông tuệ hơn.
    Có lẽ tôi sẽ thêm 5 điều khác vào danh sách này vào một ngày nào đó. (Hơn 2 năm rồi OP vẫn chưa update :V )
    Chúng ta rồi sẽ tiến bộ cùng nhau!

You may also like

Leave a Comment