Tôi nghi ngờ công ty tôi đang chuẩn bị cho một cuộc sa thải

by admin

Chào mọi người.
Tôi là một người phụ nữ 28 tuổi. Tôi bắt đầu công việc này hồi tháng 1, mặc dù kinh nghiệm của tôi khá ổn đến hiện tại và team của tôi vẫn đang làm tốt nhiệm vụ, nhưng tôi vẫn có linh cảm mạnh mẽ là sắp có 1 đợt cắt giảm nhân sự.

  • Công ty của chúng tôi là công ty đại chúng.
  • 2 công ty đối thủ đang bắt đầu sa thải nhân sự.
  • Mặc dù CEO rằng sẽ không sa thải ai, nhưng càng ngày càng có nhiều ý kiến về việc cắt giảm chi phí và hiệu quả công việc.
  • Hơn 6thangs trước, 3 nhân sự cấp quản lý trong team tôi và team khác đã bị chấm dứt hợp đồng vì hiệu suất làm việc. 1 trong số đó là quản lý đã tuyển tôi vào công ty. Tôi được giữ lại nhờ sự thể hiện của bản thân.
    Tôi có 6000 đô tiền tiết kiệm và mỗi tháng tốn 2500 đô cho các chi phí. Khoảng nợ sinh viên 9000 đô lãi suất thấp (2.2%). Mặc dù tôi biết việc cắt giảm nhân sự là một vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi, nhưng tôi phải làm thế nào để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất?


Hi cậu! Tôi đã trải qua vụ này vài lần (sa thải hàng loạt, chuyển địa điểm) Tôi sẽ đưa ra vài lời khuyên mà tôi nghĩ ra, không theo thứ tự đâu, và tôi xin lỗi nếu bình luận này có hơi dài.

  1. Hãy tin tưởng vào trực giác của cậu. Mỗi lần tôi có linh cảm về điều gì không tốt sắp diễn ra. Cuối cùng tôi lại đúng. Cứ làm y như nó đang diễn ra thật, nhược điểm của nó là cậu đã sai và dành thời gian để điều chỉnh lại tài chính của cậu và sự nghiệp.
  2. Nếu như bảo hiểm của cậu liên kết với công việc, hãy tiếp tục và đảm bảo rằng cậu đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng y tế. Tất cả các cuộc hẹn trong vài tháng tới, hãy xem xét cân nhắc xem cậu có thể dời lại không. Đảm bảo là cậu luôn cập nhật toa thuốc mới nhất từ bác sĩ để có thể sử dụng bảo hiểm. Nếu cậu có một khoảng chi tiêu linh hoạt cứ tiếp tục và sử dụng nó như hiện tại. Điều cuối cùng cậu muốn là được căng thẳng về sức khỏe trong khi đang tìm việc làm.
  3. Một việc mà cậu cần quan tâm, là hãy bắt đầu ứng tuyển ngay từ bây giờ. Không phí đâu. Cậu sẽ không thể biết được, kể cả khi mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ thì cậu vẫn có thể tìm thấy một cơ hội ngon ăn và cậu sẽ muốn bắt lấy nó ngay. Nhưng quá trình tuyển dụng ở một số công ty nó lâu đến mức nực cười nên cậu cần vào việc liền đi. Cố gắng mỗi ngày ứng tuyển ít nhất 1 công việc sau khi CV cậu xong. Nó sẽ thành thói quen và nếu việc tệ nhất xảy ra thì cậu có thể tự tin biết được cậu không phải quay về vạch xuất phát. Cá nhân tôi thường dùng bảng tính để dễ dàng theo dõi các đơn ứng tuyển của mình.
  4. Hãy kiểm tra lại tình hình tài chính của mình. Đây là lúc để nhìn lại ngân sách của cậu và đảm bảo ràng cậu sẽ không chi tiêu lãng phí, chắc rằngquỹ dự phòng của cậu sẽ nhiều hơn với chi phí 6 tháng. Cậu có thể hoãn lại việc trả khoản vay nợ sinh viên nếu tình hình tài chính gặp khó khăn, nhưng hiện tại thì tôi thấy khoảng tiết kiệm của cậu khá ít. Cố gắng tiết kiệm nhiều hơn và cắt bỏ những khoản chi không cần thiết nhé. Tôi không liệt kệ những lời khuyên theo mức độ cần thiết nhưng điều này chắc là nằm ở top đầu đầu trong danh sách “cần làm” của cậu á.
  5. Đừng ngần ngại sử dụng đến các mối quan hệ trong công việc, sự nghiệp của cậu. Hầu hết các công việc trong đời tôi, ít nhất có 1 phần là do tôi biết đến ai đó có thể nâng đỡ tôi lên vị trí cao hơn, hoặc họ có thể kết nối tôi với một ai đó. Bây giờ cậu có thể trao đổi bình thường với một số người về các cơ hội, kinh nghiệm tìm việc hay mấy thứ đại loại vậy.
  6. Đừng ngại dựa vào các mối quan hệ cá nhân để nhận những hỗ trợ tinh thần. Trước nguy cơ mất kế sinh nhai, hãy nói với những người mà cậu tin tưởng, những người bạn, người thân,…
  7. Đừng làm những việc này bằng máy tính của công ty, thật sự. Và hãy chú ý đến cách hành xử, giao tiếp thường ngại của cậu. Đừng cho họ lý do để đuối cậu khi cậu có thể sắp bị đuổi việc hoặc thất nghiệp.
  8. Ngoài ra nếu việc tồi tệ ập đến và cậu bị sa thải. Hãy lập tức tìm việc gì đó để tạo ra thu nhập ít nhất là công việc bán thời gian, thậm chí là bồi bàn. Nhiều người tôi biết họ tự làm khó mình bằng cách không làm gì cho đến khi tìm được một công việc họ ưng ý. Cho dù công việc bán thời gian chỉ đủ trang trải nửa tháng chi phí nhưng nó sẽ đỡ hơn nếu cậu không có thu nhập.
    Chúc cậu may mắn, tôi biết lúc này hơi khó khăn nhưng cậu sẽ làm được thôi. À, việc bị sa thải không phán ảnh năng lực hay giá trị của cậu. Đây là việc nằm ngoài tầm kiểm soát của cậu và nó không có ý nghĩa gì cả nếu nó có xảy ra. Tôi nói dài quá nhỉ. Xin lỗi nhiều haha.

Wow câu trả lời tuyệt đấy. Thêm 1 cái tôi muốn thêm vào là:
kiểm tra sổ tay nhân viên và sử dụng hết phép năm mà không được thanh toán bằng tiền nếu bị sa thải.
Giữ 1 bản sao các thông tin liên hệ với các mối quan hệ trong công việc trên thiết bị các nhân hoặc drive. Có thể công ty sẽ khóa hết các thiết bị làm việc mà không cho thời gian lưu lại email hay sdt. Việc này đã giúp tôi liên lạc với mọi người khi tôi đang tìm việc.

You may also like

Leave a Comment