Tôi thường cho là sự thiếu hiểu biết sẽ gây ra thảm họa, nhưng ngược lại có phát kiến thành tựu vĩ đại nào do dự thiếu hiểu biết (liều lĩnh) mang lại không?

by admin
Q: Tôi thường cho là sự thiếu hiểu biết sẽ gây ra thảm họa, nhưng ngược lại có phát …

Q: Tôi thường cho là sự thiếu hiểu biết sẽ gây ra thảm họa, nhưng ngược lại có phát kiến thành tựu vĩ đại nào do dự thiếu hiểu biết (liều lĩnh) mang lại không?
A: Saotome Mitsuru
Thiếu hiểu biết thì không nhưng có người đã liều lĩnh chống lại những đối thủ khổng lồ, chiến thắng một cách ngoạn mục và tiếp tục đạt được thành quả cao sau đó. Chính là Nikola Tesla.
Nikola Tesla ban đầu làm việc cho Edison và tạo ra một phát minh lớn. Chính là dòng điện xoay chiều.
Vào thời điểm đó, chủ yếu người ta dùng dòng điện một chiều do Edison phát minh. Dòng điện một chiều không thể đưa điện đi xa nhưng dòng điện xoay chiều do Nikola Tesla phát minh có thể đưa điện đi được quãng đường dài.
Tuy nhiên, Edison đã đầu tư rất lớn vào dòng điện một chiều và không muốn mất đi các quyền như bằng sáng chế và lo sợ việc sẽ có một phát minh tốt hơn của mình nên đã sa thải Nikola Tesla.
Edison đã dùng sức ảnh hưởng của mình không chỉ trong việc sa thải mà còn giết chết nguồn điện xoay chiều, ngăn chặn những phát minh và tạo ra tiếng xấu chống lại Nikola Tesla. Kết quả là Nikola Tesla không được ai tin tưởng và không thể thuê được phòng thí nghiệm. Tuy nhiên Nikola Tesla không bỏ cuộc và đã phát triển một động cơ đưa dòng điện xoay chiều vào ứng dụng thực tế. Lo sợ những phát minh đấy, nên Edison đã tấn công Nikola Tesla.
Ông đã tập hợp rất nhiều phóng viên và công khai thực hiện một thí nghiệm dã man là truyền dòng điện xoay chiều cho chó mèo và khiến chúng chết do bị điện giật. Chính vì thế mà dòng điện xoay chiều được cho là nguy hiểm. Ngoài ra, ông còn phát minh ghế điện và hành quyết tội phạm trên chiếc ghế sử dụng dòng điện xoay chiều. Kết quả toàn bộ nước Mỹ đều biết đến sự đáng sợ của dòng điện xoay chiều và xem đó là một thứ nguy hiểm.
Tất cả mọi người đều trở nên đối địch với Nikola Tesla.
Tuy nhiên, Nikola Tesla vẫn không hề bỏ cuộc và liều lĩnh thách thức cả thế giới để truyền bá dòng điện xoay chiều. Nikola Tesla là một thiên tài. Thay vì bác bỏ, ông đã chứng minh dòng điện xoay chiều an toàn bằng cách trình diễn một màn đọc sách dưới dòng điện 1,000,000V với những tia lửa tung tóe.
Nikola Tesla đã chứng tỏ sự an toàn với màn trình diễn này và khiến dư luận hoàn toàn đảo ngược. Dòng điện xoay chiều chính là chiến thắng của Nikola Tesla. Đây là một cuộc chiến gọi là “cuộc chiến dòng điện”
Nikola Tesla đã liều lĩnh thách thức đối thủ hùng mạnh của mình là Edison cùng với dư luận. Kết quả Nikola Tesla đã chiến thắng. Nếu mà thua, thì nhiều phát minh khác của Nikola Tesla đã không nhìn thấy ánh mặt trời. Sau cuộc chiến dòng điện, Nikola Tesla đã để lại nhiều phát minh khác như: phát minh ra máy vô tuyến và radio, từ kỹ thuật điều khiển từ xa đã phát minh ra thuyền điều khiển bằng sóng vô tuyến và điều khiển từ xa cho tivi, hay tia X dùng trong y học.
Nếu không có Nikola Tesla, nền văn minh hiện đại sẽ tụt hậu nhiều thập kỷ. Nếu không có sự liều lĩnh thách thức đối thủ, thì những thành tựu to lớn đã không được sinh ra.
(36)

You may also like

Leave a Comment