Tollund Man – Người đàn ông Tollund

by admin

Tollund Man là tên gọi về một x.á.c c.h.ế.t tự nhiên xuất hiện cách đây khoảng 405–380 trước Công nguyên.

Vào tháng 5 năm 1950, một gia đình ở Đan Mạch đã phát hiện ra x.á.c c.h.ế.t của một người đàn ông dưới độ sâu khoảng 2,5m. Tình trạng của cái xác thể hiện việc một người đàn ông đang nằm co ro cuộn tròn với sợi dây quấn quanh cổ.

Ban đầu x.á.c c.h.ế.t này được xác định là xác của một nạn nhân bị sát hại vừa mới qua đời nhưng thực ra sau khi điều tra, xét nghiệm thì đây là một cái xác có niên đại hơn 2400 năm.

X.á.c c.h.ế.t được bảo quản tốt đến mức t.h.i t.h.ể, nội tạng vẫn còn nguyên vẹn giúp giới chuyên gia khảo cổ phân tích, nghiên cứu về c.á.i c.h..ết của Tollund Man. Theo các nhà sử học thì Tollund Man đã qua đời trong khoảng thời gian từ năm 405 – 380 trước Công nguyên, vào đầu thời kỳ đồ sắt sơ khai của Đan Mạch. Nguyên nhân chết là do nghi lễ hiến tế con người dự đoán là vào tầm 30 – 40 tuổi.

Theo nghiên cứu thì Tollund Man đã bị hiến tế theo nghi thức phổ biến của thời kỳ đồ sắt và có khả năng chết vì ngạt thở. Thời kỳ này các các vùng đất ngập nước thường được dùng cho các hoạt động nghi lễ.

Phân tích từ ruột của Tollund Man cùng phỏng đoán về bữa ăn cuối cùng của ông thì Tollund Man có thể đã bị ngạt thở rồi qua đời, sau đó người đàn ông này đã bị đặt trong một hố than bùn trong tư thế ngủ bị t.r.e.o c.ổ.

Lớp than bùn chứa hàm lượng oxy thấp và axit cao, từ đây mà tạo điều kiện bảo tồn cơ thể, khiến vi khuẩn, nấm hay côn trùng không thể xâm hại đến x.á.c c.h.ế.t, tăng tính bảo quản da, mô mềm, cũng như cơ quan nội tạng khiến Tollund Man vẫn tồn tại qua hàng nghìn năm mà vẫn giữ nguyên dáng vẻ, ngoại hình bên ngoài cũng như nội tạng bên trong.

Cre: History Season, wiki, tổng hợp

You may also like

Leave a Comment